Thứ Hai, 30/09/2024 23:28 CH
Thực hiện Năm An toàn giao thông 2017:
Phấn đấu giảm cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông
Thứ Hai, 06/02/2017 14:00 CH

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

Thời gian qua, tuy tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, tiêu chí giảm số người chết do TNGT không đạt mục tiêu đề ra. Nhằm giảm sâu các tiêu chí về TNGT trong năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết:

 

Trong năm 2016, công tác đảm bảo trật tự ATGT ở Phú Yên tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như y muốn. Toàn tỉnh xảy ra 251 vụ TNGT, làm chết 130 người, bị thương 234 người, thiệt hại tài sản khoảng 3 tỉ đồng. So với năm 2015, TNGT tuy đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết vẫn còn cao, chỉ giảm 0,8% so với mục tiêu đề ra là 5%. Địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao là các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân.

Dù các địa phương, ban ngành có liên quan đã tăng cường tuyên truyền nhưng một bộ phận người dân chưa có ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn… vẫn còn xảy ra. Theo thống kê, nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT xuất phát từ các lỗi liên quan đến ý thức người dân như vi phạm phía đi (chiếm 22,5% số vụ tai nạn), không quan sát (chiếm 18,6%), vi phạm tốc độ (chiếm 16,3%). Đặc biệt, trên quốc lộ 1, tình trạng người dân vi phạm trật tự ATGT còn cao. Rất nhiều trường hợp đi ngược chiều; leo dải phân cách để băng qua đường… khiến giao thông lộn xộn, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Số lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh cũng tăng đột biến. Toàn tỉnh hiện có 527.379 mô tô, xe gắn máy và 13.707 ô tô, bình quân khoảng 2 người/1 mô tô, chưa kể đến lượng xe ngoài tỉnh tham gia giao thông.

 

Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh, trông giữ phương tiện cũng đã phần nào ảnh hưởng đến ATGT trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận, một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải và người dân chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng, tốc độ. Hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự ATGT của lực lượng chức năng còn thấp do thiếu về số lượng, chưa tuần tra khép kín địa bàn.

 

* Vậy trong năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã có những giải pháp gì để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT có thể xảy ra?

 

- Chủ đề của Năm ATGT 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Ban ATGT tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016 và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngay từ những ngày đầu năm. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp, chấn chỉnh lĩnh vực kinh doanh vận tải, vấn đề tải trọng và tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn tỉnh. Lực lượng chức năng tăng cường, kiểm tra, xử lý, khắc phục các “điểm đen” về TNGT.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục để góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng được tiếp tục đẩy mạnh. Các mô hình tuyên truyền như “Văn hóa giao thông trong trường học”, “Tăng cường tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT nơi công cộng”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”… cần được duy trì và phát huy. Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GD-ĐT về tăng cường công tác giáo dục ATGT học đường; gắn thực hiện ATGT với thi đua khen thưởng trong trường học. Sở GTVT đẩy mạnh việc triển khai các đề án như triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ tại những khu vực có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực nông thôn.

 

Các địa phương tập trung triển khai mô hình văn hóa giao thông tại cụm dân cư để công tác tuyên truyền được sâu, rộng đến tận các thôn, xóm. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức phong phú như triển lãm ảnh, thi tìm hiểu kiến thức về ATGT, huấn luyện kỹ năng lái xe an toàn. Các đội trí thức trẻ tình nguyện tích cực tham gia đảm bảo trật tự về ATGT, phối hợp cùng các lực lượng khác đứng gác tại các chốt đèn giao thông vào các thời gian cao điểm, tham gia giữ gìn ATGT tại một số đoạn đường nông thôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao… Các tổ tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng thanh tra GTVT cũng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường để hạn chế tai nạn xảy ra.

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek