Thứ Ba, 01/10/2024 07:35 SA
Tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học:
Một tập thể điển hình
Thứ Hai, 22/02/2016 09:41 SA

Hội thi Rung chuông vàng với chủ đề ATGT tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh: N.THANH

Nhiều năm qua, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền ATGT, góp phần nâng cao ý thức cho cán bộ giáo viên, học sinh trong trường. Đây cũng là đơn vị trường học duy nhất được UBND tỉnh khen tặng về thành tích đảm bảo trật tự ATGT trong 5 năm (2011-2015).

 

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là một đơn vị tiêu biểu trong công tác tuyên truyền ATGT trong trường học. Nhà trường đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền hay, hiệu quả và cần được nhân rộng.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nằm gần quốc lộ 29, đoạn qua huyện Tây Hòa nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất nhiều. Vào giờ cao điểm, đoạn quốc lộ tiếp giáp với đoạn đường vào trường thường ùn tắc cục bộ. Chính vì thế, công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh là rất cần thiết. Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hiện có trên 1.300 học sinh với 33 lớp học. Xác định công tác giáo dục, tuyên truyền có một vai trò rất quan trọng trong đảm bảo ATGT, nên nhà trường đã triển khai rất nhiều biện pháp. Đối với cán bộ, giáo viên, công tác tuyên truyền được triển khai thông qua các buổi họp hội đồng hàng tháng, các buổi sinh hoạt tổ, nhóm. Đối với học sinh, nhà trường tuyên truyền thông qua tiết sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc lồng ghép trong các môn học chính khóa.

 

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: Nhà trường đã tổ chức và duy trì nhiều mô hình sinh động để giáo dục, tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh. Điển hình như chương trình “Chúng tôi nói về chúng tôi” do học sinh đảm nhiệm. Đây là mô hình giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh được lồng ghép trong tiết chào cờ đầu tuần theo các chủ đề chủ điểm hàng tuần, hàng tháng. Thông qua đó, tiết chào cờ đầu tuần không chỉ là những nhận xét, nhắc nhở từ Ban giám hiệu nhà trường mà học sinh cũng được phát biểu. Các em được sinh hoạt, được chia sẻ, giãi bày thông qua chương trình. Chương trình này thường có ba phần: Phổ biến kiến thức, văn nghệ và phần đố vui với chủ đề ATGT. Một mô hình khác được duy trì thường xuyên là mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”. Nhà trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT trong nhà trường. Từ mô hình này, nhà trường đã xây dựng Đội thanh niên xung kích an ninh tự quản, gồm 29 em là đoàn viên học sinh. Đội này đã được CSGT hướng dẫn, tập huấn cách thức phân luồng giao thông trước cổng trường. Không chỉ thế, nhà trường cũng đã phối hợp với CSGT tổ chức nhiều cuộc thi về ATGT như: Tuyên truyền pháp luật về ATGT trong nhà trường, Rung chuông vàng... Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng Ban sinh vụ, trực tiếp quản lý nề nếp học sinh cũng như xử lý, giải quyết những hiện tượng vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm ATGT của học sinh.

 

Em Nguyễn Thảo Tiên, học sinh của trường, cho biết: Em rất thích chương trình “Chúng tôi nói về chúng tôi” được triển khai tại các buổi chào cờ. Tại đây, chúng em được nêu lên quan điểm của mình cũng như tìm hiểu những kiến thức về ATGT. Chúng em được vui chơi thông qua các cuộc thi về ATGT. Còn với em Trần Bảo Trung, từ khi Đội thanh niên xung kích an ninh tự quản đi vào hoạt động, ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT trước cổng trường của các bạn trong trường đã được nâng lên đáng kể.

 

Anh Trần Duy Nhất, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho hay: Tuyên truyền ATGT là một trong những hoạt động thường xuyên trong các buổi sinh hoạt của Đoàn trường. Hình thức tuyên truyền được thể hiện qua các tiểu phẩm, hoạt cảnh do chính học sinh trong trường biểu diễn. Nhờ vậy, học sinh rất thích thú khi tham gia.

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Theo thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm hành chính (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), mỗi khi có đợt tuyên truyền, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai luôn phối hợp thực hiện rất nhiệt tình và mang lại hiệu quả. Đội tuyên truyền đã cùng nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa, nhiều cuộc thi về ATGT tại trường để học sinh tham gia. Với những phương pháp tuyên truyền không cứng nhắc, các mô hình tuyên truyền ATGT tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã được đông đảo học sinh hưởng ứng.

 

Cô Trần Thị Lệ Thủy cho biết thêm: Trong thời gian qua, 100% cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh đã ký cam kết thực hiện trật tự ATGT theo quy định của pháp luật và quy định của nhà trường. Khi đi học và lúc tan trường, học sinh không tụ tập trước cổng trường làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến người khác. Trong 5 năm qua, trong trường không có trường hợp giáo viên, học sinh nào vi phạm ATGT bị công an các cấp xử lý báo về. Nhờ đó, nhiều năm liền, nhà trường được Ban ATGT tỉnh, Sở GD-ĐT khen thưởng về công tác đảm bảo ATGT. Tại hội nghị tổng kết 5 năm ATGT (2011-2015), nhà trường cũng đã được UBND tỉnh khen tặng về thành tích này.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek