Thứ Ba, 01/10/2024 14:46 CH
Tai nạn giao thông: Những nỗi đau còn ám ảnh
Thứ Hai, 16/11/2015 14:00 CH

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn để lại hậu quả nghiêm trọng trong mỗi gia đình cũng như xã hội. Không chỉ gây thiệt hại tính mạng, thương tích cho người bị nạn mà TNGT còn là nỗi đau, sự ám ảnh đối với những người còn sống. 

 

Anh Bùi Minh Thương phải nhờ sự chăm sóc của mẹ sau tai nạn - Ảnh: H.NHƯ

 

NHỮNG CẢNH ĐỜI BẤT HẠNH 

 

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 247 vụ TNGT, làm chết 113, bị thương 239 người. Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu tập trung vào các lỗi vi phạm như: vi phạm phía đi (chiếm khoảng 25%), vi phạm tốc độ, không quan sát và tránh vượt sai (chiếm khoảng 11%).

Căn nhà cấp 4 ẩm thấp nằm lọt thỏm trong ngõ sâu ở xã miền núi Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, vẫn còn không khí tang thương do hậu quả của TNGT mang lại. Đến giờ, người dân thôn Suối Cối 2 vẫn không thể ngờ cậu thanh niên người dân tộc Chăm La Lam Lãm hiền lành, chăm chỉ đã ra đi mãi mãi, chấm dứt bao ước mơ, dự tính cho tương lai. Ông La Lam Liên, ba của La Lam Lãm, sụt sùi nói trong nước mắt: Hôm đó là rằm tháng Chạp, khi đang ở nhà thì tôi nhận được tin con trai mình bị tai nạn xe máy ở gần nhà. Tôi tức tốc chạy đến hiện trường thì cháu đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân. Chấn thương của Lãm quá nặng nên phải chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng cũng không qua khỏi. Vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột và không tin nổi vào sự thật này. Lãm mới về khoe đã có bạn gái và chuẩn bị để làm đám cưới. Gia đình chưa kịp mừng thì cháu đã ra đi. Bà con, bạn bè đến thắp hương cho Lãm và khóc nhiều lắm. Mỗi lần như vậy, vợ chồng tôi lại khóc theo.

 

Tương tự gia đình ông La Lam Liên, gia đình bà Phan Thị Sáu ở xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, cũng vừa mất đi người con trai hết mực hiếu thảo với cha mẹ, sống có trách nhiệm với con cái vì TNGT. Vào ngày 15/11/2014, con trai bà Sáu là anh Lê Đức Dũng (SN 1976) bị TNGT trên đường đi làm về. Anh Dũng ra đi để lại cha mẹ già không ai chăm sóc. Con gái anh năm nay gần 18 tuổi cũng phải tự bươn chải, đi làm xa nhà để lo cho bản thân, phụ giúp ông bà đang tuổi xế chiều.

 

May mắn hơn hai nạn nhân trên, anh Bùi Minh Thương (SN 1982) ở xã An Dân, huyện Tuy An, đã thoát chết trong một vụ tai nạn xe máy. Anh Thương làm phụ hồ cho các công trình, là lao động chính trong nhà với bốn miệng ăn. Trong một vụ TNGT, anh Thương đã trở thành người tàn phế, bị liệt nửa người. Tất cả sinh hoạt hàng ngày phải phụ thuộc vào người mẹ đã già yếu. Với cơ miệng méo mó vì thương tật, anh Thương khó khăn phát âm từng tiếng, kể lại: Hôm đó là mùng 5 tháng 5 âm lịch. Sau khi phụ hồ xong, chủ thầu mời cả nhóm thợ về nhà ăn nhậu. Cuộc nhậu kéo dài, tôi ngồi uống quên mất giờ giấc. Khi ra về, do nôn nóng cộng với men rượu trong người nên khi qua khúc cua, tôi không làm chủ được tay lái làm cả xe và người ngã ra đường, đầu đập xuống nền đường. Sau đó, tôi chẳng còn biết gì nữa.

 

Tiếp lời anh Thương, mẹ anh, bà Phẩm Thị Mai vừa khóc vừa nói: Sau khi bị tai nạn, nó được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An nhưng vì chấn thương nặng quá, phải chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn nằm hơn tháng trời. Tôi khóc hết nước mắt mỗi khi nhìn con trai nằm bất động trên giường. May sao sau đó cháu cũng tỉnh dậy và nhận ra mọi người xung quanh.

 

NỖI ĐAU KHÔN NGUÔI

 

Theo chân đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh đến thăm các gia đình nạn nhân TNGT, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của họ, chúng tôi mới thấm thía sự đau đớn, mất mát mà TNGT đem đến. Cảnh “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh” khiến không ít người phải xót xa. Giờ đây, trong căn nhà lụp xụp của bà Phan Thị Sáu chỉ còn hai vợ chồng già nay ốm mai đau mà không người chăm sóc. Bà Sáu có năm người con nhưng vì nhà nghèo, cuộc sống khốn khó nên mỗi người đi một phương làm ăn, rồi lập gia đình ở xa. Chỉ có anh Lê Đức Dũng, sau khi chia tay với vợ, đã cùng con gái về ở chung với ông bà Sáu. Từ đó, anh Dũng trở thành trụ cột trong nhà. Nay anh Dũng mất đi, ông bà Sáu chẳng còn ai để nhờ cậy những lúc ốm đau, trái gió trở trời. Mỗi khi nhìn lên bàn thờ của anh Dũng, người mẹ già chỉ biết rơi nước mắt khóc thương. Bà Sáu nói: Lúc còn sống, nó hiền lành, chịu khó lắm. Vợ chồng tôi già cả rồi, mọi việc trong nhà đều nhờ một tay nó lo. Giờ nó mất rồi, bệnh đau không ai chăm sóc, mái nhà dột nát cũng không có người leo lên sửa lại. Con gái nó phải đi xa nhà để lo kiếm miếng cơm nuôi thân.

 

Còn với anh Bùi Minh Thương, TNGT đã cướp đi của anh tất cả: gia đình, công việc, sức khỏe và trở thành gánh nặng của cha mẹ già. Sau khi anh bị tai nạn, vợ anh đã đưa hai con nhỏ về quê và cưới chồng khác. Anh thân mang tật phải ở cùng cha mẹ. Bà Mai cho biết: Khi Thương bị tai nạn, phải chữa trị ở bệnh viện tốn rất nhiều tiền. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong xã, ăn bữa nay lo bữa mai nên làm gì có tiền để chữa trị cho con. Do đó, tôi phải đi vay mượn hàng xóm, họ hàng, gom đủ 20 triệu đồng để đóng tiền viện phí, thuốc thang cho Thương. Sau khi xuất viện, Thương bị liệt nửa người, một bên tay chân không còn hoạt động. Mỗi ngày ngoài việc chăm sóc cho con, vợ chồng tôi còn phải làm lụng, kiếm tiền mua ít thuốc về chữa trị tại nhà, mong sao Thương có thể bớt bệnh, khỏe mạnh trở lại. Nhìn con đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, vợ chồng tôi lòng như quặn thắt.

 

Về phần anh Thương, từ khi bị tai nạn, anh như kẻ mất hồn. Trên gương mặt của người đàn ông 34 tuổi này giờ chỉ còn nỗi u buồn. Khi được hỏi về cảm nhận của mình, từng giọt nước mắt đã lăn dài trên mặt anh. Anh Thương tâm sự: Tôi hối hận lắm. Nhiều lúc tôi chỉ muốn chết đi để không trở thành gánh nặng cho cha mẹ già nhưng nghĩ thương cha mẹ nên tôi cố gắng sống. Từ ngày bỏ đi, vợ tôi không một lần dẫn con quay về thăm. Tôi nhớ con nhưng nhà nghèo, không đủ ăn, thân lại không tự đi đứng được nên tôi cũng không thể đi thăm chúng. Nay chắc chúng cũng đã lớn lắm rồi. Chỉ vì ham vui, uống rượu bia rồi lái xe mà tôi đánh mất tất cả. Tôi mong mọi người nên cẩn thận khi lái xe trên đường, đừng để xảy ra tai nạn rồi hối tiếc cũng không còn kịp. 

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek