Thứ Ba, 01/10/2024 18:36 CH
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh:
Nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả
Thứ Hai, 29/12/2014 09:36 SA

Cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông tại TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (Phòng CSGT) đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) được người dân đánh giá cao, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

NHIỀU MÔ HÌNH MỚI

 

Theo thiếu tá Võ Hùng Tường, Phó phòng CSGT, đơn vị luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT có vị trí, ý nghĩa quan trọng. Đây là giải pháp cơ bản để làm chuyển biến nhận thức của người dân, góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Do vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị đã đưa ra nhiều mô hình, chương trình tuyên truyền ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân. Điển hình là chương trình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng”. Để thực hiện có hiệu quả mô hình, đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh ký cam kết phối hợp với các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa. Theo đó, Phòng CSGT đã cấp phát 30 USB, 8 đĩa DVD có nội dung phim khoa giáo, phóng sự tuyên truyền, hướng dẫn ATGT cho 31 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chiếu tại các địa điểm công cộng.

 

Song song với hình thức chiếu phim tại các điểm công cộng, phòng CSGT đã tổ chức tuyên truyền lưu động về ATGT thông qua hệ thống loa phát thanh gắn trên ô tô tại các tuyến đường chính, dọc tuyến đường sắt, nơi tập trung đông người… Ngoài ra, Phòng CSGT còn tổ chức tuyên truyền lưu động về tận thôn, xóm ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh để đưa pháp luật ATGT đến với người dân. Thông qua các buổi sinh hoạt này, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Xí ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa cho biết: “Hôm rồi tôi có tham gia buổi tuyên truyền về ATGT tổ chức ở trụ sở thôn. Nghe cảnh sát giao thông nói về nguy cơ gây tai nạn giao thông, quy định khi tham gia giao thông cũng như các vụ tai nạn giao thông…, bà con ở đây ai cũng nhắc nhở bản thân và con cháu trong nhà thực hiện đúng luật khi đi trên đường”.

 

Một mô hình đang tiếp tục được nhân rộng là “Văn hóa giao thông trong trường học”. Mô hình này đã được thực hiện ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh như THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), THCS Lương Tấn Thịnh (huyện Đông Hòa), THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân)… theo từng chủ đề phù hợp với địa bàn trường đóng (dọc đường sắt, dọc các tuyến quốc lộ). Nắm bắt đối tượng gây tai nạn giao thông đa số ở lứa tuổi thanh thiếu niên, Phòng CSGT đã phối hợp với Công an huyện và Huyện đoàn Đông Hòa tuyên truyền ATGT cho đoàn viên xã Hòa Tân Đông, thị trấn Hòa Vinh, thị trấn Hòa Hiệp Trung, xã Hòa Xuân Đông và xã Hòa Thành. Tại các trường đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, đại học Phú Yên, Phòng CSGT đã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật ATGT cho sinh viên, học sinh đang theo học.

 

HIỆU QUẢ TÍCH CỰC

 

Thông qua các mô hình, chương trình tuyên truyền ATGT của Phòng CSGT, ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Tình hình tai nạn giao thông vì thế đã được kìm chế. Trong 11 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 300 vụ tai nạn giao thông, 122 người chết, 315 người bị thương; so với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông đã giảm cả ba tiêu chí (giảm: 16,6% vụ, 4,7% người chết, 19% người bị thương). Thông qua phối hợp tuyên truyền với địa phương, cơ quan chức năng đã xóa 2 điểm đen về tai nạn giao thông tại Km1265 và Km1277 trên quốc lộ 1, đoạn qua TX Sông Cầu. Đây được xem là những vị trí nguy hiểm, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, thông qua quá trình vận động, tuyên truyền ý thức cho người dân địa phương, tình hình tai nạn giao thông tại 2 vị trí này đã giảm đáng kể. Nếu như trong năm trước, tại 2 vị trí này đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, bị thương 6 người thì năm nay, xảy ra 4 vụ, làm chết 2 người, bị thương 3 người.

 

Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” cũng tiếp tục phát huy hiệu quả. Tại các cổng trường không còn xảy ra tình trạng mất trật tự ATGT như trước, đặc biệt là những trường nằm dọc các tuyến quốc lộ. Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Nhà trường đã phối hợp cùng Phòng CSGT cho học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm pháp luật về ATGT và cùng tổ chức tuyên truyền cho học sinh trong trường. Không chỉ vậy, chúng tôi còn tổ chức các cuộc thi về ATGT để học sinh tham gia như một hoạt động ngoại khóa. Qua đó, các em đã có thêm kiến thức, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek