Thứ Tư, 02/10/2024 02:28 SA
Kẹt đường vì chờ tàu lửa, người dân bức xúc
Thứ Ba, 15/04/2014 14:00 CH

Nhiều năm qua, người dân sinh sống ở khu vực ga Đông Tác, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa luôn bức xúc vì phải đứng chờ tàu quá lâu tại các gác chắn ở đường ngang giao nhau với đường sắt tại đường Ngô Gia Tự và đường Thăng Long. Điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở đây cũng như gây ùn tắc giao thông cả một đoạn đường.

 

tau140415.jpg

Vì chờ tàu quá lâu nên nhiều người đi vòng qua thanh chắn - Ảnh: H.NHƯ

DÂN BỨC XÚC VÌ CHỜ TÀU

 

Ga Đông Tác nằm giữa 2 tuyến đường Ngô Gia Tự và Thăng Long. Khu vực này lại gần các trường học, chợ và các xí nghiệp, công ty sản xuất nên lưu lượng người và xe qua lại rất đông. Mỗi khi có tàu dừng đỗ tại ga để chuyên chở hàng hóa hay tránh tàu, đặc biệt là với các đoàn tàu dài, có nhiều toa thì các toa tàu phải dừng chắn ngang đường trong thời gian rất dài khiến người dân không thể qua lại được. Anh Phạm Thành Trung ở phường Phú Đông cho biết: “Tình trạng tàu chắn ngang đường đã xảy ra từ nhiều năm nay. Mỗi khi có tàu hàng dừng lại ga hay các đoàn tàu khác dừng để tránh tàu thì nhanh cũng phải mất từ 10 phút, lâu thì 30 phút, có khi lên cả giờ gây cản trở đến việc đi lại của mọi người. Khu vực này chỉ có 2 tuyến đường chính để thông thương là Ngô Gia Tự và Thăng Long nên khi có tàu chờ thì chẳng còn lối nào khác để đi”.

 

Theo nhiều người dân ở khu vực phường Phú Thạnh và Phú Đông, thời điểm các tàu hàng dừng tại ga Đông Tác hay tình trạng tránh tàu xảy ra thường xuyên và không tuân theo bất cứ một lịch trình nào. Việc ùn tắc tại các gác chắn tàu có thể lúc sáng sớm nhưng cũng có khi là vào buổi tối. Khổ nhất là gặp trúng các giờ cao điểm, khi học sinh tan học, công nhân đồng loạt tan ca, lưu lượng xe cứ ùn ùn kéo đến tại 2 nút đường ngang trên đường Ngô Gia Tự và Thăng Long. Có lúc, 2 đầu chắn, các phương tiện đứng chật cứng, nối thành hàng dài. Em Hồ Trung Nguyên, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) cho biết: “Vì không biết sẽ có tàu dừng chắn ngang đường lúc nào nên tụi em phải đi học sớm hơn để nếu lỡ “xui” có gặp tàu thì cũng không phải trễ học. Nhiều lúc chờ lâu quá, tụi em phải tìm các lối mòn cắt ngang đường sắt để đi đường vòng đến trường”.

 

MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG

 

Theo quan sát của phóng viên, mỗi khi mở chắn, dòng xe 2 bên lại đua nhau nhích dần để tiến tới. Bên gác chắn trên đường Ngô Gia Tự lại nằm ngay đoạn đường dốc nên việc đứng đợi tàu đã khó khăn, việc di chuyển lúc kẹt xe còn khó hơn. Đặc biệt là khi có ô tô cùng đứng đợi tàu thì tình trạng ùn tắc lại càng kéo dài, các phương tiện xe đạp đều phải xuống dắt bộ mới có thể đi qua được. Nguy hiểm nhất là tình trạng người dân đứng đợi lâu quá lại tự ý nâng thanh chắn lên để đi qua hoặc tìm cách đi vòng xuống dọc theo đường sắt, tìm lối mòn đường ngang khác để đi nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Điều này không phải các nhân viên gác chắn không biết nhưng theo họ, nếu không để người dân làm vậy thì lại bị chửi bới, lăng mạ, nhiều lúc còn xảy ra ẩu đả. Cách duy nhất mà các nhân viên gác chắn ở đây có thể làm là hạ thanh chắn xuống muộn và mở lên sớm hơn khi có tàu đến hoặc đi qua để giảm bớt áp lực đối với người đi đường.

 

Bà Ngô Thị Minh Thương ở gần ga Đông Tác cho biết: “Dẫu biết đứng đợi tàu là việc chẳng đặng đừng song điều này lại gây ra khá nhiều bức xúc, khó chịu cho người dân. Giữa trưa nắng gắt mà mọi người phải đứng đợi tàu tới 15 phút, có khi kéo dài nửa giờ, thậm chí cả giờ đồng hồ thì ai chẳng cáu gắt. Chúng tôi rất mong ngành chức năng xem xét để điều chỉnh lại thời gian dừng tại ga của các tàu hàng cũng như việc dừng tránh tàu của các đoàn tàu tại ga Đông Tác để việc đi lại, sinh hoạt của người dân được thuận lợi hơn”.

 

Theo ông Võ Minh Khôi, Trưởng ga Đông Tác: “Ga Đông Tác hiện có đoạn đường nội bộ dài 348m gồm 3 đường sắt song song (1 đường chính, 2 đường phụ) để tránh tàu và dừng để bốc xếp hàng lên các đoàn tàu hàng. Ga hiện chỉ dùng để khai thác các tàu hàng là chủ yếu và chỉ có tuyến tàu khách duy nhất phục vụ tuyến Tuy Hòa - Nha Trang và ngược lại. Mỗi ngày tại ga có một chuyến tàu khách và khoảng 14 tàu hàng dừng lại. Tuy nhiên, việc các tàu khách hay tàu hàng dừng tại ga để bốc dỡ hàng thường không ảnh hưởng gì đến việc phải hạ các thanh chắn 2 bên đầu ga trong thời gian dài. Việc này chỉ xảy ra khi các đoàn tàu hàng có trên 20 toa tàu khiến chiều dài đường sắt nội bộ trong ga không đủ thì đoàn tàu phải dừng thâm vào khu vực đường ngang. Điều này chỉ xảy ra vào các đợt cao điểm như dịp lễ, tết. Chỉ có việc tránh tàu trong thời gian quá dài là thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, điều này không phụ thuộc vào ga Đông Tác vì đơn vị phải chịu sự điều phối tàu từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt từ TP Hồ Chí Minh báo ra”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek