Thứ Tư, 02/10/2024 07:31 SA
Tai nạn giao thông và những nỗi đau
Thứ Hai, 18/11/2013 14:00 CH

Tai nạn giao thông đang là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Những vụ tai nạn đột ngột khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khủng hoảng cả về tinh thần lẫn vật chất. Đó là những nỗi đau xé lòng cho người ở lại. 

tai-nan131118.jpg

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ


Những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) luôn ở mức báo động, không chỉ ảnh hưởng về tinh thần mà còn dẫn đến tình trạng nghèo đói, bệnh tật cho không ít gia đình. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có đến 70% số người tử vong vì TNGT là thanh niên, giữ vai trò lao động trụ cột trong gia đình. Tại Phú Yên, trong 10 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 326 vụ TNGT, làm chết 124 người, bị thương 346 người, thiệt hại tài sản khoảng 2,4 tỉ đồng. Gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, số vụ TNGT đã giảm nhưng những con số nói trên cho thấy TNGT vẫn còn ở mức cao. Đây là nỗi lo của xã hội khi vẫn có nhiều đối tượng xem thường tính mạng của bản thân và người khác thi tham gia giao thông. 

Mỗi vụ TNGT xảy ra luôn để lại những hậu quả nặng nề đối với người ở lại. Ở xã miền núi Sơn Phước (Sơn Hòa), ai cũng xót thương cho hoàn cảnh của gia đình bà Ma Du. Bà năm nay đã ngoài 70, đi lại khó khăn do căn bệnh khớp hành hạ nhưng hiện phải trở thành chỗ dựa của 4 đứa cháu ngoại côi cút. Gạt nước mắt, bà Ma Du kể: “Hôm đó, 2 vợ chồng nó đi công việc, về đến gần nhà thì bất ngờ gây tai nạn với một xe tải, chết cả hai. Khi bà con đến nhà báo, tôi chẳng còn tin vào tai mình, đến nơi thì thấy các con đã không còn thở nữa. Tội cho lũ trẻ, 3 đứa lớn thì cứ gào khóc, hết gọi ba, lại gọi mẹ, đứa nhỏ vì chưa hiểu chuyện nhưng thấy anh, chị mình khóc cũng la khóc theo. Tôi thân già, sống không biết còn bao lâu nữa, nay ốm, mai đau nhưng giờ cũng phải gắng gượng làm chỗ dựa cho các cháu còn thơ dại”.  

Vì ba mẹ đều mất nên 2 đứa con lớn phải nghỉ học, theo dân làng đi làm thuê, làm mướn nuôi 2 em nhỏ. Hàng xóm xung quanh ai cũng xót thương cho tình cảnh khốn khó của bà Ma Du. Chị Nguyễn Thị Thơm ở thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước cho biết: “Hoàn cảnh nhà bà Ma Du tội nghiệp lắm. Trước khi tai nạn xảy ra, gia đình con bà cũng đủ ăn, đủ mặc. 2 vợ chồng con bà chịu thương chịu khó làm ăn nên xây được nhà, mua được đồ dùng trong gia đình. Từ ngày 2 vợ chồng con bà mất đi, các cháu bơ vơ, khóc thương ba mẹ. Tụi nó còn nhỏ không làm được nương rẫy nên mùa vừa rồi mấy sào rẫy nhà nó bỏ hoang. Tuy là sống cùng bà ngoại nhưng bà ấy thì già rồi, tự lo thân mình không nổi lấy sức đâu đi làm nuôi cháu. Chỉ vì TNGT mà giờ thành ra nông nỗi như vậy, ai ở đây cũng xót thương, có gì giúp nấy để các cháu sống qua ngày”. 

Tương tự như trường hợp nhà bà Du, những vụ TNGT liên tiếp đã khiến cả 2 vợ chồng ông Phan Trương Linh và bà Trần Thị Kim Chánh ở thôn Mỹ Thạnh Trung (xã Hòa Phong, Tây Hòa) thiệt mạng. Các vụ tai nạn chỉ cách nhau khoảng vài tháng và đều do xe công nông gây nên. Ông bà mất đi để lại 4 người con còn tuổi ăn, tuổi học phải chịu cảnh mồ côi, sống nhờ vào sự giúp đỡ của họ hàng. Hay như trường hợp gia đình bà Đặng Thị Nhiên ở khu phố Phước Thịnh (thị trấn Phú Thứ, Tây Hòa) một gia đình có đến 5 người bị TNGT làm mất 2 đứa con trong một vụ tai nạn, đứa con lớn thì tàn phế, chồng bị liệt 2 chân, còn bà Nhiên cũng từng bị gãy chân vì TNGT. Tuy là một gia đình nông dân nhưng con cái bà Nhiên lại chịu khó, học giỏi, gia đình đủ ăn, cuộc sống khá hạnh phúc. Thế nhưng, các vụ TNGT liên tiếp nhau đã khiến gia đình bà kiệt quệ, cuộc sống trở nên khó khăn, bế tắc. 

Đây chỉ là 3 trong số hàng trăm, hàng nghìn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau do TNGT gây nên. Những nỗi đau ấy cũng là lời cảnh báo cho mọi người khi tham gia giao thông. Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, TNGT là điều không ai muốn nhưng khi ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông chưa được nâng lên thì đó còn là hiểm họa của nhiều gia đình. Do đó, mỗi người khi tham gia giao thông phải nhận thức được điều này, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek