Thứ Tư, 02/10/2024 09:39 SA
Họp chợ trên đường, nguy cơ gây tai nạn giao thông
Thứ Hai, 01/07/2013 10:00 SA

Tình trạng họp chợ trên đường đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Dù đã được dẹp bỏ nhiều lần nhưng những khu chợ tự phát này vẫn hoạt động rầm rộ gây cản trở giao thông, dễ gây tai nạn giao thông.

 

cho130701.jpg

Họp chợ trên đường gây cản trở giao thông ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

Vào mỗi buổi sáng sớm, một đoạn trên đường Mậu Thân, phường 9, TP Tuy Hòa lại tấp nập người mua, kẻ bán. Theo nhiều người dân ở khu vực này, từ khi đường được mở rộng, dân cư ngày một đông đúc thì khu “chợ xổm” này cũng ngày một nhộn nhịp hơn. Ban đầu, một vài người dân bán ít thực phẩm như rau, thịt cho mối quen, lâu dần nhiều quầy hàng mở thêm nên diện tích chợ này ngày càng mở rộng. Ở đây có bán tất cả các loại thực phẩm cho người dân như ở bất cứ chợ nào khác. Chỉ có điều khác là chợ lại họp ngay trên đường khiến nhiều người qua lại bức xúc. Anh Phạm Thành Trung ở TP Tuy Hòa cho biết: “Cứ mỗi sáng đi làm qua đoạn đường này là tôi thấy mệt mỏi. Người buôn bán cũng như người mua lấn hết cả lối đi. Người ta cứ thoải mái ngồi ăn uống, đi bộ qua lại trên đường, không cần để ý đến xe cộ đang qua lại nên rất dễ gây tai nạn. Nhiều người đi xe máy cũng dừng lại bên đường để chọn hàng, trả giá mua nên xe cộ ngổn ngang, mất trật tự”.

 

Một tuyến đường khác cũng đang trong tình trạng tương tự là đường Võ Thị Sáu, giáp ranh giữa phường Phú Đông và phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa. Không chỉ họp chợ trong khu vực chợ Hầm Nước mà rất nhiều người dân buôn bán hàng hóa theo kiểu “chạy chợ” lấn chiếm lòng đường để bày đồ ra bán. Đủ các loại hàng hóa từ gà, vịt, hoa quả, đến quần áo, giày dép bày ra mặt đường. Chị Ngô Thị Minh Thương ở phường Phú Thạnh bức xúc: “Tôi thường xuyên chở con đi qua đường này nên rất vất vả với cảnh họp chợ ngay trên đường. Đường được sửa chữa khá khang trang nhưng giờ lại nhếch nhác vì nhiều người tràn ra đường buôn bán. Hơn nữa, đường này xe tải thường xuyên qua lại, mỗi lần có xe tải qua là kẹt đường, tất cả xe cộ phải nhích tới từng chút một. Nguy hiểm hơn là các cây dù, lều bạt che nắng của người bán dựng lên dọc hết lối đi nên người đi đường rất dễ va quẹt”.

 

Không chỉ ở TP Tuy Hòa mà nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh cũng đang bị người dân lấn chiếm để họp chợ, đặc biệt nghiêm trọng là ở các tuyến quốc lộ 29, quốc lộ 25... Điển hình như tại chợ Sơn Thành Đông, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa nơi có quốc lộ 29 đi qua. Dù chợ này được đầu tư khá khang trang nhưng vào mỗi buổi sáng vẫn có nhiều người dân tự ý kê bục, quầy sạp trên lề đường để buôn bán. Đây lại là tuyến quốc lộ, rất đông xe khách, xe tải thường xuyên qua lại. Anh Cao Văn Tâm, tài xế xe khách thường xuyên qua khu vực này cho biết: “Cánh lái xe chúng tôi rất sợ mỗi khi đi qua khu vực chợ này. Mỗi khi có xe chạy qua, người ta cũng không đứng gọn vào, có lúc tôi phải bấm còi nhiều lần thì những người mua bên đường mới tránh vào để cho xe chạy”.

 

Họp chợ trên đường không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây mất an toàn giao thông cho người đi đường mà còn cho chính người vi phạm. Ban An toàn giao thông tỉnh đã thường xuyên yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ để giải quyết tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường buôn bán, họp chợ. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, trong thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, địa phương để dẹp bỏ các khu chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường. Với quyết tâm cao, hiện một số “điểm đen” giao thông này đã bị xóa bỏ. Điển hình là tại chợ phường 6, TP Tuy Hòa hiện nay không còn tình trạng người dân tràn ra đường mua bán, gây cản trở giao thông như trước. Sắp tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ tăng cường quyết liệt hơn để trả lại sự thông thoáng trên các tuyến đường.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek