Chủ Nhật, 08/09/2024 08:19 SA
Trộm lộng hành tại nhiều dự án đang thi công
Thứ Bảy, 09/01/2021 10:59 SA

Nắp cống hố thu nước tại dự án kè bờ tả bị trộm mất. Ảnh: THỦY TIÊN

Hàng chục tủ điện, nắp hố thu nước mưa thuộc dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ (thuộc TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa) và dự án Hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư tạo quỹ đất huy động vốn phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 (TP Tuy Hòa) đã bị phá hoại, đánh cắp làm thất thoát tài sản Nhà nước, gây mất an toàn cho người dân qua lại khu vực này.

 

Trong khuôn viên khu A thuộc dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ (kè bờ tả), nhiều hố ga bị mất nắp, miệng hố to hơn vòng tay người lớn mở toang hoác, vô cùng nguy hiểm. Ông Nguyễn Thành Nam, cán bộ Tổng công ty CP Thành Trung, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: Từ ngày 5/1, đơn vị phát hiện các hố thu nước bị mất nắp và nhiều tủ điện bị “lột” sạch thiết bị.

 

Qua kiểm đếm, tại công trình này có 16 tủ điện bị phá khóa lấy đi các thiết bị (aptomat, hệ thống thanh đồng, dây đồng đấu nối), nắp gang của 14 hố thu nước mưa dọc các tuyến vỉa hè dành cho người đi bộ cũng đã “không cánh mà bay”, ước tính thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Chủ đầu tư, nhà thầu buộc phải hàn các mố sắt tại vị trí nắp gang hố thu nước mưa, đồng thời tháo dỡ tất cả thiết bị trong tủ điện của cả khu đô thị đưa về nơi làm việc bảo quản.

 

Bà Trần Thị Ngọc Lan ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi thường đi bộ tập thể dục tại khu đô thị kè bờ tả vào mỗi sáng sớm và chiều tối. Gần đây tôi thấy bất an vì các nắp hố thu nước mưa trên các tuyến vỉa hè đã bị lấy đi, để lộ các hố sâu hoắm. Đi tập thể dục ở khu vực này nếu không chú ý quan sát kỹ có thể sẽ bị sụp xuống hố, nhất là người già và trẻ nhỏ”.

 

Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng, dự án kè bờ tả có nguồn vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Dự án được phân làm 2 khu A và B với tổng diện tích hơn 60ha, trong đó có 2.248m kè kết hợp đường và cơ sở hạ tầng khu đô thị mới dọc sông Ba 57,3ha. Khu A rộng 47,6ha đã hoàn thành các hạng mục, được nghiệm thu, dự kiến cuối tháng 2/2021 sẽ bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh thực hiện bán đấu giá đất.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Huyền Ca, giám sát công trường (thuộc Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng tỉnh) cho biết: Chủ đầu tư đã thông báo vụ việc cho chính quyền địa phương và công an khu vực để phối hợp tăng cường bảo vệ công trường, an ninh khu vực.

 

Các tủ điện bị phá hoại, đánh cắp thiết bị điện không được kiểm tra dễ gây điện giật. Còn người dân đi bộ trên các vỉa hè khu vực bị mất nắp hố thu nước mưa có thể bị lọt xuống hố gây nguy hiểm đến tính mạng. Vụ việc này cần sớm được điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để đảm bảo an toàn tại công trình, tránh thất thoát tài sản Nhà nước.

 

Không riêng dự án nói trên, tình trạng mất cắp cũng xảy ra tại dự án Hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư tạo quỹ đất huy động vốn phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 (tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) do UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư. Theo thống kê của Tổng công ty CP Thành Trung, tại dự án này hiện có 12/110 hố thu nước mưa bị trộm nắp gang.

 

Đặc biệt, trạm biến áp Phan Chu Trinh 2 của dự án đã bị các đối tượng phá khóa cửa, cắt hệ thống dây đồng, mặc dù trạm này đã được cảnh báo cấm lại gần có điện nguy hiểm. Cũng theo nhà thầu, với tình trạng hầu hết các hệ thống dây đồng của trạm bị cắt như vậy, khả năng phải tháo dỡ để thi công lại hệ thống cáp đồng, ước tính thiệt hại cả trăm triệu đồng.

 

Các tủ điện bị phá hoại, đánh cắp thiết bị điện không được kiểm tra dễ gây điện giật. Còn người dân đi bộ trên các vỉa hè khu vực bị mất nắp hố thu nước mưa có thể bị lọt xuống hố gây nguy hiểm đến tính mạng. Vụ việc này cần sớm được điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để đảm bảo an toàn tại công trình, tránh thất thoát tài sản Nhà nước.

 

Ông Trần Huyền Ca, giám sát công trường

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek