Thứ Hai, 07/10/2024 15:25 CH
Trung Quốc tăng động thái phi pháp ở biển Đông
Thứ Ba, 05/03/2013 11:30 SA

* Dân Trung Quốc đòi dùng biện pháp mạnh với Nhật Bản

 

Ngày 4/3, Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin 3 tàu hải tuần của Trung Quốc vừa đến bãi đá Su Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để tuần tra các vùng biển lân cận.

 

QPTQ-130305.jpg
Hải quân Trung Quốc diễu binh trong một buổi tập ở Thanh Đảo - Ảnh: Reuters

Sau khi rời cảng Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam vào ngày 28/2, đội tàu này cũng đã ngang nhiên tuần tra khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo Tân Hoa xã, đợt “tuần tra chấp pháp” của 3 tàu trên kéo dài 15 ngày, nhằm bảo vệ cái gọi là chủ quyền và lợi ích biển của Trung Quốc ở biển Đông.

 

Tuy nhiên, thực tế đó lại là hành động tuần tra phi pháp ở vùng biển lân cận Trường Sa và Hoàng Sa, xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam. Trước đó, hồi tháng 2, Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Ngô Tráng còn tuyên bố các tàu ngư chính Trung Quốc từ năm 2014 sẽ tuần tra liên tục hằng ngày ở biển Đông.

 

Liên quan đến biển Đông, thiếu tướng Doãn Trác, Chủ nhiệm Hội Chuyên gia tin tức hải quân Trung Quốc, ngày 3/3 đề xuất Bắc Kinh cần “tăng cường sự hiện diện hợp pháp” ở khu vực này. Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông kêu gọi Trung Quốc cần xây gấp cơ sở hạ tầng, như cầu cảng và sân bay tại biển Đông.

 

Nguy hiểm hơn, thiếu tướng Doãn Trác còn đề xuất “duy trì sự hiện diện quân sự” để gánh vác “trách nhiệm cứu hộ” bên trong bản đồ “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp ở biển Đông. Trước ông này, nhiều tướng lĩnh khác của Trung Quốc từng đưa ra nhiều phát ngôn hiếu chiến, gây quan ngại liên quan đến vùng biển trên.

 

Trong một động thái khác, Đài NHK dẫn lời một quan chức thuộc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc bảo vệ các biện pháp của Bắc Kinh trước việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) tranh chấp trên biển Hoa Đông.

 

Ngày 4/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh, người mới được bổ nhiệm vào vị trí Phát ngôn viên quốc hội, đã đưa ra phát biểu khi được một phóng viên người Nhật hỏi về việc liệu Bắc Kinh sẽ có các bước đi mạnh hơn để chống lại Nhật Bản liên quan đến vấn đề này.

 

Bà Phó Oánh nêu rõ nhiều người Trung Quốc cho rằng chính phủ nước này cần phải có các biện pháp cứng rắn hơn trước những hành động khiêu khích. Bà Phó Oánh đã bày tỏ lập trường chính thống của Bắc Kinh trong việc tìm ra một điểm chung thông qua đối thoại. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng việc Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku là một hành động khiêu khích, đồng thời biện minh cho các hoạt động ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong vùng biển gần quần đảo này.

 

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn một báo cáo sẽ được công bố tại quốc hội cho biết Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 720,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 115,7 tỉ USD) trong năm 2013. Mức tăng 10,7% giảm nhẹ một chút so với mức tăng của năm 2012 là 11,2%. Trong năm ngoái, Trung Quốc chi 106,4 tỉ USD cho quốc phòng, chỉ thua Mỹ.

 

Trong nhiều năm qua, ngân sách quốc phòng Trung Quốc liên tục tăng mạnh hằng năm. Các chuyên gia quân sự phương Tây khẳng định con số chi tiêu quốc phòng thực tế của Trung Quốc còn cao hơn nhiều so với con số công bố. Việc Trung Quốc mập mờ trong chi tiêu quốc phòng đã khiến Mỹ và các nước khu vực lo ngại. Bởi hiện tại Trung Quốc đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát, đòi chủ quyền một cách vô lý ở biển Đông và cũng tranh chấp lãnh thổ với Ấn Độ.

 

L. HỘI (tổng hợp từ TNO, TTO, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek