Thứ Ba, 22/10/2024 20:43 CH
Triệt phá đường dây buôn bán người dưới 16 tuổi
Thứ Ba, 01/10/2024 13:27 CH

Huỳnh Ngọc Anh ghi lời khai. Ảnh: LTV

Một đường dây mua bán người dưới 16 tuổi vừa được lực lượng BĐBP Phú Yên phối hợp với lực lượng trinh sát đặc nhiệm Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP triệt phá thành công. Đây là vụ án có quy mô lớn, xảy ra trên địa bàn nhiều tỉnh, với nhiều nạn nhân, đối tượng liên quan, phương thức, thủ đoạn hoạt động phức tạp, khép kín…

 

Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, giữa đầu tháng 8 vừa qua, lực lượng trinh sát đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) của Cục PCMT&TP BĐBP, BĐBP Phú Yên phát hiện nguồn tin có một số đối tượng thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… đăng tải các thông tin tuyển việc làm, tìm kiếm, dụ dỗ, lừa gạt những thiếu nữ nhẹ dạ cả tin, sau đó đưa đi làm tiếp viên cho các quán karaoke hoặc tiếp cận để làm quen và tạo niềm tin, rồi đặt vấn đề giới thiệu việc làm với thu nhập cao nhằm bán ra nước ngoài vì mục đích bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động…

 

Chuyên án A2-824p

 

Thượng tá Lê Thế Vinh, Phó Trưởng phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh cho biết: Cùng với nguồn tin trên, ngày 24/8, Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP, Cục PCMT&TP BĐBP (Đoàn 2) nhận được đơn cầu cứu của bà Y Phiên (SN 1996, dân tộc Xơ Đăng, ở thôn Chiên Chiết, xã Đắc Xú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Trong đơn, bà Phiên cho biết con gái bà là Y.P (sinh ngày 21/10/2010), bị một phụ nữ tên Y Hà Thiêm (người cùng địa phương) rủ đi làm và bán cho nhà nghỉ karaoke để tiếp khách từ giữa đầu tháng 8/2024 đến nay chưa về nhà. Đoàn 2 cũng tiếp nhận đơn của Y.B (nữ giới, sinh ngày 10/1/2010, cũng là người dân tộc Xơ Đăng, cùng trú địa phương trên) trình bày, ngày 15/7/2024, Y.B bị Y Hà Thiêm kết hợp với 3 người nam chưa rõ tên, tuổi, địa chỉ lừa gạt, ép buộc đi từ Kon Tum đến Bình Định để làm việc (rót bia, chọn bài hát…) phục vụ quán karaoke và ép buộc quan hệ tình dục với nhiều người đàn ông không quen biết.

 

Từ các nguồn tin, tài liệu và kết quả điều tra, xác minh, thu thập thông tin ban đầu, Đoàn 2 đánh giá: Đây là đường dây mua bán người hoạt động khép kín, mỗi đối tượng phụ trách một vai trò. Trong đó, Y Hà Thiêm là người tuyển mộ và bàn giao cho một số đối tượng trên địa bàn Bình Định, Phú Yên tiếp nhận đưa về quản lý, điều làm tiếp viên trong các quán karaoke nhằm bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, có tính chất nghiêm trọng.

 

Tuy nhiên, để có cơ sở khẳng định các đối tượng có hành vi mua bán người dưới 16 tuổi, cần phải xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ và tổ chức đấu tranh truy xét, bắt giữ các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

 

Từ tình hình và yêu cầu nghiệp vụ đặt ra, ngày 24/8, Đoàn 2 phối hợp với BĐBP các tỉnh Kon Tum, Bình Định, Phú Yên xác lập Chuyên án mang bí số A2-824p để đấu tranh, triệt phá đường dây buôn bán thiếu nữ dưới 16 tuổi này. Chuyên án đã được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP phê chuẩn.

 

BĐBP lấy lời khai từ các nạn nhân. Ảnh: LTV

 

Kịp thời giải cứu nạn nhân

 

Sau thời gian phối hợp điều tra, xác minh, thu thập thông tin tài liệu, nơi ở của nạn nhân; quy luật thủ đoạn hoạt động của các đối tượng có liên quan đến đường dây mua bán người dưới 16 tuổi, Ban chỉ đạo Chuyên án A2-824p quyết định phá án.

 

Đại tá Nguyễn Văn Chang, Trưởng phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo Chuyên án A2-824p cho biết: Ngày 18/8, sau khi nhận được kế hoạch phối hợp của Đoàn 2 về xác minh thông tin đối tượng tham gia đường dây mua bán người và nơi tạm trú của Y.P tại địa bàn phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Phòng PCMT&TP xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng do thượng tá Lê Thế Vinh, Phó Trưởng phòng PCMT&TP trực tiếp chỉ đạo, cùng phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Hòa xác minh thông tin về đối tượng và nơi tạm trú của nạn nhân Y.P. Qua xác minh, các trinh sát phát hiện Y.P cùng P.T.T và Đ.T.L đang tạm trú tại nhà số 17/146 Ngô Gia Tự, phường Phú Đông do Huỳnh Ngọc Anh (SN 1992, trú thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành, TX Đông Hòa) quản lý.

 

Tiếp tục phân công lực lượng giám sát, xác minh quá trình đi lại của Y.P, P.T.T và Đ.T.L, trinh sát biết được những cô gái trẻ này buổi sáng nghỉ tại địa chỉ trên, buổi chiều tối đến đêm đi làm tại các quán karaoke trên địa bàn TX Đông Hòa. Cứ mỗi ca/giờ phục vụ, chủ quán karaoke trả cho tiếp viên làm nhiệm vụ rót bia, bỏ đá, chọn bài hát từ 200.000-250.000 đồng, nhưng các cô gái này chỉ nhận được 50.000 đồng, phần còn lại bị người quản lý thu giữ, trừ vào tiền thuê nhà và cơm nước hằng ngày.

 

Ngày 24/8, Đoàn 2 chủ trì, phối hợp với Phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Tuy Hòa và Công an phường Phú Đông tiến hành kiểm tra nhà số 17/146 Ngô Gia Tự, khu phố 2, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Thời điểm kiểm tra, phát hiện trong nhà có 12 phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi từ 14-30 ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, được Huỳnh Ngọc Anh thuê nhà, đưa về đây quản lý nhưng không khai báo.

 

Qua sàng lọc, phân loại, lực lượng chức năng phát hiện, trong 12 phụ nữ và trẻ em gái trên có 3 nạn nhân dưới 16 tuổi, gồm: Y.P (con gái bà Y Phiên); P.T.T (SN 2005, dân tộc Xơ Đăng, trú thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum); Đ.T.L (SN 2007, dân tộc Ba Na, trú xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) có dấu hiệu bị lừa gạt, chuyển giao, tiếp nhận nhằm cưỡng bức lao động.

 

Căn cứ vào lời khai của đối tượng, nạn nhân, tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 5/9, Đoàn 2 ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Huỳnh Ngọc Anh, cùng 5 đối tượng liên quan trú tại Bình Định. Đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Ngọc Anh tại thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành, TX Đông Hòa, sau đó áp giải, di lý đối tượng này đến nơi tạm giam để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Tiếp đó, ngày 6/9, Đoàn 2 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến Bình Định và Phú Yên; ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng để phục vụ điều tra. Đồng thời tiến hành các thủ tục bàn giao 3 nạn nhân cho gia đình và địa phương quản lý, giáo dục hòa nhập cộng đồng.

 

Đại tá Nguyễn Xuân Thắng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Bước đầu có thể khẳng định rằng vụ án mua bán người dưới 16 tuổi này là vụ án có quy mô lớn, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa bàn, nhiều nạn nhân, nhiều đối tượng liên quan. Đây cũng là vụ án đầu tiên về buôn bán người xảy ra trên địa bàn Phú Yên do lực lượng BĐBP đấu tranh triệt phá. Trong quá trình phá án, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Phòng PCMT&TP hiệp đồng chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương trong công tác kiểm tra, khám xét nơi ở của đối tượng đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời phối hợp với Sở LĐTB&XH thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ tâm lý, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm nơi ăn, nghỉ an toàn cho 3 nạn nhân được giải cứu. Với kết quả, thành tích tham gia phá Chuyên án A2-824p, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được Ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. 

 

Bước đầu có thể khẳng định rằng, vụ án mua bán người dưới 16 tuổi này là vụ án có quy mô lớn, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa bàn, nhiều nạn nhân, nhiều đối tượng liên quan. Đây cũng là vụ án đầu tiên về buôn bán người xảy ra trên địa bàn Phú Yên, do lực lượng BĐBP đấu tranh triệt phá. Trong quá trình phá án, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Phòng PCMT&TP hiệp đồng chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương trong công tác kiểm tra, khám xét nơi ở của đối tượng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

Đại tá Nguyễn Xuân Thắng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek