Thứ Sáu, 17/05/2024 15:41 CH
Sẵn sàng cho ngày hội lớn của tuổi trẻ
Thứ Sáu, 23/02/2024 11:00 SA

Ngày hi tòng quân ca tui tr Phú Yên đã cn k. Nhng ngày qua, Hi đồng Nghĩa v quân s (NVQS) tnh và các địa phương, cùng các cơ quan, đơn v có liên quan tp trung làm tt các khâu chun b cui cùng cho ngày hi ln này.

 

Thượng tá Cao Văn Mười

Trao đổi với Báo Phú Yên, thượng tá Cao Văn Mười, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết:

 

- Lễ giao nhận quân năm 2024 của tỉnh sẽ diễn ra đồng loạt ở 9 huyện, thị xã, thành phố, bắt đầu từ 6 giờ ngày 25/2 (tức 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho ngày giao nhận quân đã được các cấp, ngành, địa phương cơ bản hoàn thành, bảo đảm cho ngày thanh niên lên đường nhập ngũ thực sự là ngày hội của tuổi trẻ và toàn dân.

 

* Thưa thượng tá, năm nay Phú Yên có bao nhiêu thanh niên vinh dự lên đường nhập ngũ? Công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ đã được tiến hành như thế nào?

 

- Năm nay, Phú Yên được giao tuyển chọn và gọi 2.163 công dân trong độ tuổi theo quy định thực hiện NVQS (tăng 58 công dân so với năm 2023); ưu tiên tuyển chọn những công dân có trình độ học vấn, chuyên môn cao và đảng viên trẻ.

 

Trong đó, giao cho các đơn vị trong quân đội 1.853 thanh niên (có 3 nữ) và 310 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Riêng số thanh niên trúng tuyển thực hiện NVQS trong quân đội sẽ được giao cho các đầu mối: Lữ đoàn Công binh 293 (95 thanh niên); Lữ đoàn 101 Vùng 4 Hải quân (201 thanh niên); Sư 377 Phòng không - Không quân (100 thanh niên), Trường Sĩ quan Không quân (100 thanh niên); Bộ đội Biên phòng (81 thanh niên); còn lại là giao cho các đơn vị của Quân khu 5, gồm: Sư đoàn BB2, Sư đoàn 317, Bộ Tham mưu, Cục Kỹ thuật, Sư đoàn 305 và Bộ CHQS tỉnh.

 

Xác định tuyển chọn công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự địa phương; để thực hiện tốt công tác này, với chức năng là cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh thực hiện nghiêm Luật NVQS năm 2015, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

 

Đồng thời phối hợp với MTTQ và các sở, ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện Luật NVQS trong thanh niên và các tầng lớp nhân dân; thực hiện quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng và đúng luật.

 

Điểm mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 được Hội đồng NVQS tỉnh và các địa phương tập trung là nâng cao chất lượng xét duyệt chính trị, chính sách và khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, nắm nguồn, tổ chức sơ tuyển, xét duyệt chính xác; tránh để sót lọt những trường hợp tạm miễn, hoãn, không đủ phẩm chất chính trị, đạo đức thực hiện NVQS…

 

100% thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đợt này đều viết đơn tình nguyện sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong ảnh: Thanh niên TX Đông Hòa hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2023. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

* Kết quả, chất lượng công dân nhập ngũ năm nay như thế nào, thưa thượng tá?

 

- Trong tổng số 2.163 thanh niên trúng tuyển NVQS và sẽ lên đường nhập ngũ đợt này có 136 đảng viên (tính đến ngày 20/2), trong đó có 11 đảng viên chính thức, còn lại là đảng viên dự bị. Về trình độ học vấn, hầu hết từ THCS trở lên, đa số là THPT, trong đó có 205 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

 

Có 11 thanh niên là con của cán bộ, đang công tác tại các cơ quan nhà nước; 12 thanh niên là con của cán bộ sĩ quan trong quân đội và công an. Về sức khỏe, loại 1 có 149 thanh niên, loại 2 có 871 thanh niên, còn lại là sức khỏe loại 3.

 

Từ trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, 2.163 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này đã trực tiếp nhận lệnh gọi nhập ngũ và 100% viết đơn tình nguyện, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

* Thượng tá và Hội đồng NVQS tỉnh đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ của các địa phương, đơn vị trong thời gian qua?

 

- Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, các địa phương, đơn vị đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về công tác này. Đồng thời xây dựng các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả; tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ về Luật NVQS, Luật Công an nhân dân, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Từ đó phát huy đồng bộ sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Thanh niên TP Tuy Hòa đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Lệnh gọi nhập ngũ đã được phát đến công dân đúng thời gian quy định. Trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, các địa phương, ban ngành, đoàn thể đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, trị giá hơn 810 triệu đồng (mỗi phần quà từ 200.000-500.000 đồng).

 

Từng địa phương đã hiệp đồng với đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập thực tế, chốt quân số, kiểm tra hồ sơ, tổ chức cấp phát quân trang cho tân binh theo quy định.

 

Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hợp đồng các phương tiện (ô tô) đủ điều kiện tham gia giao thông; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra các phương tiện đã hợp đồng trước khi tiến hành giao nhận quân.

 

Cơ quan quân sự các địa phương đã và đang tham mưu với cấp ủy, chính quyền và hội đồng NVQS cùng cấp tiếp tục quản lý, nắm chắc số lượng, chất lượng, di biến động, tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Đồng thời gấp rút triển khai các khâu cuối cùng chuẩn bị cho lễ giao nhận quân bảo đảm các tiêu chí: Trang trọng, an toàn và tiết kiệm.

 

* Để ngày giao nhận quân 25/2 này thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ; giao quân đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng và bảo đảm an toàn, theo thượng tá còn phải làm gì?

 

- Qua công tác kiểm tra cho thấy, đến thời điểm này, ở 110 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đâu đâu cùng bừng lên không khí vui tươi phấn khởi, 100% thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đợt này đều có mặt tại địa phương, sẵn sàng quân tư trang, háo hức chờ ngày lên đường tòng quân.

 

Để ngày hội tòng quân thực sự là ngày hội của toàn dân, trở thành một kỷ niệm ấn tượng, đáng nhớ đối với mỗi công dân khi lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, lễ giao nhận quân ở từng địa phương phải được tổ chức trang trọng theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Trong đó, tiếp tục duy trì các nghi thức thắp lửa truyền thống, đánh trống mở hội giao quân và cầu vinh quang…

 

Các cấp, ngành, hội đoàn thể tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thăm hỏi, động viên, kịp thời giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chống lệnh, không thực hiện đúng Luật NVQS.

 

* Xin cảm ơn thượng tá!

 

XUÂN HIU (thc hin)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek