Thứ Sáu, 04/10/2024 22:20 CH
Cánh tay nối dài của Công an huyện Đồng Xuân
Thứ Tư, 20/12/2023 13:00 CH

Lực lượng công an bán chuyên trách xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) tổ chức hòa giải. Ảnh: THÙY DƯƠNG

Đồng Xuân là địa bàn giáp ranh với huyện Vân Canh (Bình Định) và Kông Chro (Gia Lai). Từ năm 2019, khi lực lượng công an chính quy được bố trí về đảm nhiệm các chức danh công an xã, tình hình an ninh trật tự cơ sở ở huyện miền núi này ngày càng đảm bảo.

 

Thượng tá Phan Thanh Bình, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Xuân cho biết: Bước đầu thực hiện đề án bố trí công an xã chính quy, toàn huyện Đồng Xuân có 116 công an xã bán chuyên trách. Sau khi thực hiện đề án, 10 trưởng công an xã bán chuyên trách được bố trí sang công tác khác.

 

Phát huy bản lĩnh và kinh nghiệm

 

Những năm gần đây, do tác động của nhiều nguyên nhân nên số lượng công an viên làm đơn xin thôi tham gia lực lượng công an xã bán chuyên trách ngày càng đông. Việc tuyển vào lực lượng những công an viên mới tuy có ưu điểm tuổi trẻ, nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc và hòa giải tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở.

 

Trong bối cảnh đó, những công an viên công tác lâu năm với bề dày kinh nghiệm, tâm huyết với nghề đã phát huy bản lĩnh, kinh nghiệm công tác, thật sự là cánh tay nối dài của lực lượng công an chính quy, hỗ trợ đắc lực trong nắm tình hình, giải quyết vụ việc phát sinh ở địa bàn và đào tạo, bồi dưỡng thế hệ công an viên bán chuyên trách mới tuyển dụng quen việc, quen nghề.

 

Trong số 80 công an viên hiện nay của huyện Đồng Xuân, ông Nguyễn Phi Long (SN 1964), công an viên phụ trách thôn Long Mỹ, xã Xuân Long luôn được bà con nhân dân quý mến vì sự gần gũi và tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. 1

 

5 năm gắn bó với công việc của một công an viên, ông Long không nhớ nổi mình đã tham gia hòa giải bao nhiêu vụ xích mích, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, từ chuyện tranh chấp hàng rào, lối đi đến chuyện vợ chồng cơm không lành, canh không ngọt… Cũng không ít lần, khi tham gia giải quyết các vụ việc đánh nhau, ông Long đã phải đối mặt với nguy hiểm.

 

Ông Long kể: Những lần tham gia giải quyết các nhóm thanh niên choai choai trong thôn đánh nhau có hung khí nguy hiểm, vợ con tôi lo lắm, khuyên tôi nên nghỉ việc. “Nhưng nói thiệt, tui mê cái ngành này quá, giúp được gì cho dân thì mình giúp, dù lớn tuổi nhưng nhờ có uy tín, kinh nghiệm nên các vụ hòa giải, các vụ việc tranh chấp tôi giải quyết đều thuận, khuyên lũ trẻ nó cũng nghe”, ông Long trải lòng.

 

Chuyên gia hòa giải

 

Về thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2, hỏi người dân ở đây, không ai không biết ông Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1964), một công an viên tận tụy, trách nhiệm và là người có duyên với công tác hòa giải ở cơ sở. Ông Thạch đã trực tiếp hòa giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn, giúp nhiều cặp vợ chồng xóa bỏ khúc mắc về lại bên nhau, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Ở tuổi 59, ông là cánh tay đắc lực của lực lượng Công an xã Xuân Quang 2 trong triển khai nhiệm vụ bảo đảm ANTT, nhất là đưa việc triển khai thực hiện đề án Cấp căn cước công dân, định danh điện tử đến gần bà con, tuyên truyền, vận động người dân hiểu lợi ích thiết thực và tự giác làm căn cước công dân, định danh điện tử.

 

Hay ông Nguyễn Văn Phụng (SN 1969), công an viên phụ trách thôn Tân Vinh, Xuân Sơn Nam, có 18 năm công tác trong ngành. Trong khi lực lượng công an xã chính quy còn mỏng, lực lượng bán chuyên trách mới tuyển dụng nên hiệu quả hỗ trợ cho lực lượng chính quy còn hạn chế; bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, ông Phụng đã bồi dưỡng thế hệ công an viên bán chuyên trách ở xã Xuân Sơn Nam ngày càng vững mạnh và tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc, góp phần xây dựng thôn Tân Vinh an toàn về ANTT, được chính quyền địa phương và người dân tin yêu.

 

“Trong giai đoạn hiện nay, khi Bộ Công an chủ trương giao thêm nhiệm vụ cho công an cấp xã thì những tấm gương tiêu biểu trong công tác bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng công an xã bán chuyên trách thật sự cần thiết và cần được động viên khích lệ.

 

Qua đó củng cố các tổ chức làm công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở vững chắc, hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 12 của Đảng ủy Công an Trung ương về xây dựng lực lượng công an xã chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, thượng tá Phan Thanh Bình cho biết thêm.

 

THÙY DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek