Thứ Sáu, 20/09/2024 07:59 SA
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy
Thứ Sáu, 07/07/2023 16:27 CH

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm ở khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh, thời gian qua, cán bộ chiến sĩ BĐBP đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy (TPMT).

 

 

Đại tá Nguyễn Văn Chang

Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Nguyễn Văn Chang, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh cho biết:

 

- Phú Yên có chiều dài bờ biển gần 190km. KVBGB của tỉnh trải dài từ Xuân Hải (TX Sông Cầu) đến Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa) với 25 phường, xã. Các loại tội phạm nói chung, TPMT nói riêng thường lợi dụng địa hình ven biển phức tạp, nhất là địa bàn khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn và khu vực đô thị để hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

* So với các địa phương khác, tình hình TPMT ở KVBGB của Phú Yên như thế nào, thưa đại tá?

 

- Tình hình TPMT ở KVBGB của tỉnh trong thời gian qua tuy có giảm về số vụ, đối tượng, nhưng tính chất, mức độ vi phạm phức tạp. Đối tượng phạm tội manh động, liều lĩnh và quyết liệt chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Nổi lên là, đối tượng trong địa bàn móc nối với các đối tượng ngoài địa bàn hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này rất tinh vi như, lợi dụng các dịch vụ ký gửi hàng hóa qua xe khách, bưu điện, thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng; đặt mua ma túy trên mạng zalo, facebook… hoặc trực tiếp đến các tỉnh khác để mua; ma túy được ngụy trang, cất giấu chung với hàng hóa hợp pháp đưa về Phú Yên tiêu thụ. TPMT hoạt động không theo quy luật, thường xuyên thay đổi địa điểm để mua bán và tổ chức sử dụng ma túy. Các loại ma túy các đối tượng thường mua bán, sử dụng là MDMA, Methamphetamine, Ketamine, cần sa…

 

Qua rà soát, thống kê, trên địa bàn KVBGB của tỉnh hiện có 146 người nghiện ma túy, chủ yếu trong độ tuổi thanh thiếu niên và những người không có nghề nghiệp ổn định, tập trung chủ yếu ở TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, TX Đông Hòa.

 

* Để đấu tranh với loại tội phạm này, BĐBP tỉnh đã có những giải pháp gì?

 

- Cùng với tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của các cấp có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc tăng cường nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát bảo vệ địa bàn; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng; tập trung nắm, theo dõi hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Đặc biệt, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch về cao điểm tấn công, trấn áp TPMT trên KVBGB của tỉnh; hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; làm tốt công tác tiếp nhận tin báo, tố giác TPMT. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ biên phòng, tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý nghiệp vụ, theo dõi chặt chẽ các đối tượng nghi vấn hoạt động TPMT, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn.

 

Các đồn biên phòng cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ven biển tập trung tuyên truyền cho cán bộ và quần chúng nhân dân về thủ đoạn của TPMT, tác hại của ma túy, ý nghĩa của Tháng hành động phòng chống ma túy… bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

 

 

Một đối tượng tàng trữ, sử dụng chất ma túy trái phép bị lực lượng BĐBP bắt quả tang. Ảnh: CTV

 

* Kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy như thế nào?

 

- Trong 6 tháng đầu năm 2023, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 12 vụ/19 đối tượng (giảm 3 vụ/2 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022) liên quan đến mua bán, tàng trữ, tổ chức và sử dụng trái phép các chất ma túy. Riêng trong tháng cao điểm tấn công, trấn áp TPMT, BĐBP tỉnh đã bắt giữ 2 vụ/2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 3,138 gam Methamphetamine.

 

Cụ thể, lúc 15 giờ 30 ngày 12/6, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Hòa thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát địa bàn khu phố 1, phường Phú Đông, phát hiện Võ Ngọc Hùng (sinh năm 2005, thường trú xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận; tạm trú 07/02 Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa) có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, trên người đối tượng này có một túi ni lông trong suốt hàn kín một đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng với khối lượng 0,815 gam (qua giám định là ma túy Methamphetamine) và một bộ dụng cụ tự chế để sử dụng ma túy.

 

Trước đó, lúc 19 giờ 30 ngày 15/5, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm cũng đã chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng An Hải thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, phát hiện Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1992, trú khu phố 2, phường 2, TP Tuy Hòa) đi xe máy mang biển số Bình Định có biểu hiện nghi vấn.

 

Qua kiểm tra, lực lượng tuần tra phát hiện trong túi quần jean của đối tượng này cất giấu một túi ni lông hình chữ nhật, kích thước 7,8x4cm được hàn kín, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, nghi ma túy. Kết quả giám định là chất Mathamphetamine, có khối lượng 2,323 gam.

 

Căn cứ kết quả giám định, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa và Đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, bàn giao các đối tượng cho Công an TP Tuy Hòa và Công an huyện Tuy An xử lý theo quy định của pháp luật.

 

* Công tác đấu tranh với TPMT còn nhiều cam go và phức tạp. Để đạt hiệu quả cao nhất, góp phần làm trong sạch địa bàn, theo đại tá cần có những giải pháp gì?

 

- Trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống TPMT. Trong đó, tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng; thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, sàng lọc, phát hiện các tổ chức, đường dây đối tượng nghi vấn liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy để xây dựng kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh đạt hiệu quả. Đồng thời thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, thông qua các hình thức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về thủ đoạn hoạt động của TPMT và tác hại của ma túy; vận động người dân tích cực tố giác TPMT.

 

BĐBP phối hợp chặt chẽ với Công an, Hải quan, Quản lý thị trường tỉnh, Vùng Cảnh sát biển 3, Hải đoàn 48, Đoàn đặc nhiệm Miền Trung/Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Khánh Hòa và Bình Định để trao đổi thông tin, tình hình TPMT; tổ chức xác minh kết luận, xử lý các đối tượng nghi vấn liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek