Chủ Nhật, 29/09/2024 08:32 SA
Hiệu quả từ quy chế phối hợp
Thứ Sáu, 14/04/2023 11:00 SA

CBCS BĐBP Phú Yên giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: XUÂN HIẾU

Đảng ủy BĐBP và các huyện, thị, thành ủy ven biển của tỉnh vừa sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp (QCPH) năm 2022 và đề ra một số nội dung, biện pháp trọng tâm trong năm 2023.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BBĐP tỉnh cho biết:

 

- Thời gian qua, việc được các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân địa phương quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt, là nguồn động viên để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP tỉnh khắc phục khó khăn, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời qua đó, BĐBP tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời xử lý tình hình, các vụ việc xảy ra, góp phần quan trọng trong giữ vững an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh

* Xin đại tá cho biết một số kết quả nổi bật trong thực hiện QCPH giữa Đảng ủy BĐBP với các huyện, thị, thành ủy ven biển của tỉnh trong năm qua và những tháng đầu năm 2023?

 

- 2022 là năm thứ 5 liên tiếp BĐBP Phú Yên dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng cụm thi đua số 5 gồm: Hải đoàn BP18, BĐBP TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên. Đơn vị được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng cờ thi đua xuất sắc. Kết quả đó có được một phần là nhờ Đảng ủy BĐBP tỉnh và các huyện, thị, thành ủy ven biển đã thực hiện tốt các nội dung của QCPH. BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng, đơn vị và địa phương liên quan triển khai nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh trật tự trên KVBGB; tổ chức tốt Ngày hội Biên phòng toàn dân và các hoạt động kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống BĐBP 3/3. Đồng thời, BĐBP tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tích cực tham gia công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; góp phần cùng quân, dân tỉnh nhà xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh vững mạnh.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh và các huyện, thị, thành ủy cũng đã phối hợp quán triệt, triển khai tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác biên phòng; tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 2373 của Tỉnh ủy về trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố các xã, phường ven biển. Hiện nay, 165 đảng viên của các đồn biên phòng đã được giới thiệu sinh hoạt ở 61 chi bộ thôn, khu phố ven biển. Đảng viên dự sinh hoạt Đảng theo Quy định 2373 được đảng ủy, chỉ huy đơn vị định hướng các nội dung để tham mưu, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng và các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương đạt kết quả tốt nhất.

 

* Thời gian qua, KVBGB của tỉnh tình hình cơ bản ổn định nhưng vẫn còn xảy ra một số vụ việc phức tạp. Nổi lên như việc xây nhà ở trái phép, khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện nặc danh, tuyên truyền và sinh hoạt đạo trái phép… Những vấn đề này được BĐBP và các địa phương phối hợp xử lý như thế nào?

 

- Cùng với phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, thực hiện tốt công tác phòng tránh thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…; Đảng ủy BĐBP cũng đã kịp thời thông tin tình hình và cùng với lãnh đạo các địa phương thống nhất chủ trương, biện pháp để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý khi có những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; kiên quyết xử lý, giải quyết khẩn trương, chặt chẽ, không tạo sơ hở cho kẻ xấu lợi dụng. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng; làm tốt công tác điều tra cơ bản; bố trí lực lượng chủ động nắm chắc tình hình trên biển, theo dõi điều tra, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, kịp thời ngăn chặn các hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển, giữ vững ổn định tình hình KVBGB.

 

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay, BĐBP tỉnh đã bắt giữ, điều tra, xử lý 88 vụ/83 đối tượng/88 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính 268 triệu đồng. Đơn vị cũng bắt giữ, điều tra ban đầu, khởi tố vụ án, chuyển giao 2 vụ/3 đối tượng tàng trữ ma túy trái phép cho công an thụ lý. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh và giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, đúng quy trình nghiệp vụ, pháp luật.

 

Các đồn biên phòng duy trì hiệu quả công tác phối hợp giữa 3 lực lượng (quân sự, biên phòng, công an) trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; thực hiện tốt kế hoạch hiệp đồng bảo vệ an ninh vùng biển với các đơn vị liên quan. BĐBP và lực lượng công an, quân sự các xã, phường KVBGB đã tổ chức tuần tra bảo vệ địa bàn 449 lần/1.105 lượt CBCS tham gia; đăng ký kiểm chứng 2.789 lượt tàu cá/14.647 lượt lao động.

 

* Vậy còn việc phối hợp tuyên truyền, thực hiện Luật Biên phòng Việt Nam và phòng chống IUU như thế nào, thưa đại tá?

 

- Thực hiện đề án Tổ chức tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết theo kế hoạch của UBND tỉnh, BĐBP đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn ở cấp tỉnh, 4/4 huyện, thị, thành phố và 25/25 xã, phường KVBGB. BĐBP cũng triển khai 25 tổ công tác/805 lượt CBCS phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), bảo đảm an ninh, an toàn đường ống dẫn khí trên biển và các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Từ đó, Luật Biên phòng Việt Nam dần đi vào cuộc sống; ngư dân nâng cao ý thức trong phòng chống IUU, không phát hiện trường hợp nào xâm phạm vùng biển của nước ngoài.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

LẠC HỒNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek