Thứ Sáu, 05/07/2024 23:56 CH
Bộ đội quân hàm xanh với công tác vận động quần chúng
Thứ Sáu, 13/05/2022 13:00 CH

CBCS Đồn Biên phòng Xuân Đài thăm, tặng quà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn do đơn vị quản lý. Ảnh: LẠC HỒNG

Xác định công tác vận động quần chúng góp phần nâng cao nhận thức của người dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; trong thời gian qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng BĐBP tỉnh luôn chú trọng đến công tác này.

 

Suốt dọc chiều dài gần 190km bờ biển từ Cù Mông (xã Xuân Hải, TX Sông Cầu) đến Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa), bà con ngư dân lưu giữ nhiều câu chuyện đẹp về những người lính biên phòng.

 

Tận tụy vì dân

 

Ông Nguyễn Quang ở thôn 2, xã Xuân Hải, TX Sông Cầu, nhớ lại: Hôm đó, khi xuất bến ra biển làm mành tôm, do không làm chủ tốc độ ghe của ông đâm vào phần sau ghe ông Lê Văn Lợi. Hai bên cãi vã và xung đột xảy ra. Ông Lợi và ông Quang điều khiển ghe của mình đâm sầm vào ghe đối phương với tốc độ cao khiến cả hai phương tiện vỡ toang, người văng xuống biển. Vụ việc được người dân điện báo cho Đồn Biên phòng Xuân Hòa. Vài phút sau, cán bộ địa bàn có mặt ở hiện trường. Cùng với huy động người dân trục vớt ngư cụ, thiết bị của 2 ghe bị rơi xuống biển, các chiến sĩ biên phòng lập biên bản, xác định các dấu vết hiện trường, ghi nhận lời khai của người trong cuộc, các nhân chứng và tiến hành hòa giải. Kiên trì đấu tranh, thuyết phục suốt mấy ngày liền với sự phân tích thấu tình đạt lý, chỉ rõ phần lỗi của mỗi bên, không chỉ ông Quang, ông Lợi mà người dân chứng kiến đều tâm phục, khẩu phục về sự sâu sắc trong cách hòa giải của CBCS biên phòng. Từ chỗ không nhìn mặt nhau, ông Quang và ông Lợi đã bắt tay vui vẻ, cùng nhau khắc phục hậu quả, cam kết giữ gìn hòa khí, tiếp tục bám biển làm ăn. “Hồi đó nếu không có CBCS BĐBP kịp thời hòa giải thì hiềm khích, mâu thuẫn giữa tôi và ông Lợi càng lớn hơn, hậu quả khó lường”, ông Quang bày tỏ.

 

Còn ông Huỳnh Đồng Phương ở làng biển Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An, kể: 5 năm trước, ông bị cán bộ Đồn Biên phòng An Hải bắt quả tang, xử phạt 10 triệu đồng về hành vi đánh bắt cá bằng thuốc nổ ở vùng biển Hòn Chùa. Được những người lính biên phòng tuyên truyền, vận động, ông Phương từ bỏ hẳn việc làm phạm pháp, hủy diệt môi trường này. Sau thời gian đi làm thuê cho một chủ thuyền lưới rút, ông Phương đã mua được chiếc ghe nhỏ đánh cá gần bờ. Mỗi chuyến biển, tối đi, sáng về, vợ chồng ông kiếm được trên dưới 400.000 đồng, đủ chi tiêu cho gia đình. “Hồi ấy, cứ muốn nhanh có nhiều tiền nêu tui lén dùng thuốc nổ đánh cá, không nghĩ đến việc phạm pháp và nguy hiểm đến tính mạng. Không chỉ giúp tui thoát khỏi cuộc sống bế tắc, suốt nhiều năm qua anh em BĐBP thường xuyên đến thăm, động viên, hỗ trợ tiền, sách vở cho thằng con út của tui có đủ điều kiện đến lớp, đến trường”, ông Phương thổ lộ.

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở khu phố Thọ Lâm, phường Hòa Hiệp Nam, TX Đông Hòa chia sẻ: “Sau nhiều năm tháng vất vả mưu sinh, vợ chồng tôi nghèo vẫn hoàn nghèo. Lúc ấy, gia đình tôi có 6 sào đìa nuôi tôm, nhưng không còn một đồng vốn nào để mua con giống. Sức lực, tinh thần kiệt quệ, không còn tâm trí làm ăn. Căn nhà để che mưa che nắng hàng ngày thì trống mái, hở hông, cùng khoản nợ hàng chục triệu đồng sau mấy năm liên tiếp làm ăn thâm hụt. Nhờ CBCS Phòng Chính trị BĐBP tỉnh hỗ trợ 3 con heo giống cộng với thức ăn dự trữ, giúp vợ chồng tôi khôi phục chuồng trại chăn nuôi. Lứa đầu tiên xuất chuồng, lãi được 6 triệu đồng. Tích góp sau vài lứa heo, vợ chồng tôi mua thêm 200 con vịt thả sau vườn. Lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại, mở rộng chăn nuôi, gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững.

 

Nhiệm vụ trọng tâm

 

Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Ở khu vực biên giới biển của tỉnh, điều kiện thời tiết, khí hậu bất thường, địa hình phức tạp, giao thông đi lại có nơi còn khó khăn, đời sống của một bộ phận ngư dân còn thiếu thốn. Bên cạnh đó, hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gian lận thương mại... tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự và việc thực hiện nhiệm vụ của BĐBP, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Để bảo đảm giữ vững chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển của tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh vận động quần chúng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và là biện pháp công tác cơ bản, nền tảng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác biên phòng. Theo đó, cơ quan chính trị, cấp ủy, chỉ huy, chính trị viên các đơn vị BĐBP thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung công tác dân vận, truyền thông đặc biệt. Các đồn biên phòng phối hợp với các xã, phường ven biển triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở cơ sở; kịp thời trao đổi thông tin, tình hình và đề ra các chủ trương biện pháp phù hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền các xã, phường ven biển.

 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đã tổ chức 143 buổi tuyên truyền cho gần 5.000 lượt người và hơn 2.100 học sinh ở khu vực biên giới biển về những nội dung liên quan đến công tác biên phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Người dân đã cung cấp cho BĐBP 675 nguồn tin có giá trị. Các đồn biên phòng cũng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố cơ sở chính trị ở các thôn, khu phố ven biển. Đồng thời giới thiệu 70 đảng viên có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, am hiểu phong tục tập quán tham gia sinh hoạt ở 67 chi bộ thôn, khu phố ven biển. Ngoài ra, các đồn cũng đã phân công 97 đảng viên phụ trách, giúp đỡ 457 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt về mọi mặt; kịp thời tham mưu, phối hợp với chính quyền và các lực lượng liên quan giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn ngay từ đầu, không để phức tạp, trở thành điểm nóng.

 

Thượng tá Đào Văn Soạn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Hòa chia sẻ: Đứng chân ở địa bàn giáp ranh với TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Xuân Hòa tích cực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, pháp luật về biên giới biển... Đồng thời tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, nắm chắc tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình. Qua đó góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. 

 

Đến các làng biển Phú Yên bây giờ, không khó để nhận ra, bên cạnh sự phát triển về đời sống, đã có một bước ngoặt lớn về đổi thay trong cách làm ăn, cách ứng xử của bà con ngư dân. Hiện đã không còn kiểu mạnh ai nấy làm, ghe thuyền ai nấy biết. Tình đoàn kết xóm làng cũng sâu sắc hơn. Ngư dân ra biển luôn sẵn sàng chia sẻ cho nhau thông tin luồng cá. Tàu thuyền gặp gió bão, bị sự cố rủi ro là mọi người cắt cử nhau lai dắt, động viên, hỗ trợ nhau khôi phục nghề. Tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó là thành quả của một quá trình tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành mà không thể không nói đến vai trò của BĐBP. Địa bàn nào có đồn biên phòng đứng chân, đó là niềm hạnh phúc.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek