Thứ Hai, 07/10/2024 16:25 CH
Đồn Biên phòng Xuân Đài: Đơn vị thi đua Quyết thắng
Thứ Sáu, 07/01/2022 13:00 CH

CBCS Đồn BP Xuân Đài thực hiện nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở khu vực bỏ phiếu được tổ chức ngay tại đơn vị. Ảnh: XUÂN HIẾU

Năm 2021, Đồn BP Xuân Đài được công nhận Đơn vị Quyết thắng. Đó là kết quả của quá trình thi đua bền bỉ, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Là đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh, Đồn BP Xuân Đài được giao nhiệm vụ chuyên trách, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển (KVBGB) phía nam TX Sông Cầu, gồm các phường Xuân Đài, Xuân Phú, Xuân Thành, Xuân Yên và xã Xuân Phương với 25 thôn, khu phố có tổng chiều dài mép nước khoảng 53km.

 

Hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm

 

Thiếu tá Dương Đức Tứ Hải, Đồn trưởng Đồn BP Xuân Đài cho biết: KVBGB do đồn quản lý được Nhà nước quan tâm đầu tư, hạ tầng cơ sở, kinh tế - xã hội (KT-XH) từng bước hoàn thiện và phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao; khu vực phòng thủ được xây dựng, củng cố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn; hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp. Đặc biệt, từ giữa năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân nói chung, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị nói riêng. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Đồn BP Xuân Đài đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Ngay từ đầu năm 2021, sau hội nghị quán triệt nhiệm vụ công tác biên phòng của tỉnh và kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua Quyết thắng, thi đua cao điểm, thi đua đột kích với những nội dung thi đua cụ thể, sát với thực tế đơn vị và địa bàn. Đồng thời tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các bộ phận và triển khai đến CBCS toàn đơn vị. Nội dung thi đua tập trung đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP gắn với thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ và Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm; triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác biên phòng; xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”… Kết quả trong năm, đơn vị đã thực hiện giáo dục chính trị và phổ biến pháp luật, huấn luyện quân sự, nghiệp vụ, hậu cần kỹ thuật đều đạt 100% nội dung, chương trình; quân số tham gia từ 93-96%; thời gian đạt 94-98% (so với nội dung, chương trình phải huấn luyện). 100% CBCS có quan điểm lập trường kiên định vững vàng, an tâm tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thiếu tá Trần Văn Nhân, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ cho biết thêm: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm, đơn vị tăng cường nắm tình hình; quản lý chặt các loại đối tượng; phối hợp, chủ động trong xử lý các tình huống, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Trong đó tập trung đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; buôn bán tàng trữ, sử dụng pháo nổ; không để xảy ra điểm nóng về an ninh chính trị trên địa bàn, giữ vững an ninh trật tự KVBGB đơn vị đảm trách, nhất là trong dịp diễn ra các lễ tết, thời gian cao điểm. Đặc biệt, trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, CBCS Đồn BP Xuân Đài vừa tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử, vừa tổ chức thành công khu vực bỏ phiếu số 8 tại đơn vị. Đây là một trong những khu vực đạt 100% cử tri đi bầu và hoàn thành sớm.

 

CBCS Đồn BP Xuân Đài đến thăm, trao quà cho cháu Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh nghèo mà đơn vị nhận đỡ đầu. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Hướng về cơ sở

 

Một trong những hoạt động nổi bật của CBCS Đồn BP Xuân Đài được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao, đó là luôn hướng về cơ sở, thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng. Đại úy, Chính trị viên phó Lê Minh Thao chia sẻ: Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện tốt chương trình Nâng bước em tới trường, mô hình Tay kéo biên phòng, chiến dịch Hãy làm sạch biển, giúp dân phát triển kinh tế gia đình bằng những cách làm, phần việc hiệu quả, thiết thực. Đơn cử, thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, giúp đỡ bà con làng biển Vũng La, thôn Dân Phú 2 (xã Xuân Phương) bê tông đường giao thông nông thôn, thực hiện các công trình Thắp sáng đường quê, Sân trường cho em (bê tông 340m2 sân trường tiểu học và THCS), Làm sạch biển bằng hoạt động thu gom và xử lý rác thải… Đơn vị cũng đã nhận giúp 6 hộ nghèo ở thôn Trung Trinh (xã Xuân Phương) làm ăn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo; nhận đỡ đầu 2 học sinh nghèo theo chương trình Nâng bước em tới trường với mức hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng.

 

Trong chương trình Tháng ba biên giới năm 2021, Đồn BP Xuân Đài tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc và 300 ảnh chân dung Bác Hồ cho ngư dân; tặng 38 suất quà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 200.000 đồng. Đồng thời phối hợp với Hội LHTN tỉnh trao tặng 10 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho học sinh là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí tổ chức chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân biển tặng 36 suất quà (trị giá gần 5 triệu đồng) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Xuân Đài.

 

Thời gian dịch COVID-19 bùng phát, TX Sông Cầu thực hiện giãn cách xã hội, CBCS của đồn túc trực 24/24 tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, kịp thời hỗ trợ công tác truy vết, cách ly F0, F1 cũng như tiếp nhận vật tư y tế, nhu yếu phẩm... Trước đó, đơn vị đã chủ động tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, duy trì phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở KVBGB trên địa bàn đơn vị quản lý, góp phần hạn chế tối đa dịch bùng phát, lây lan ra diện rộng.

 

Mới đây, nhân dịp đón Tết Dương lịch 2022, Đồn BP Xuân Đài đã tổ chức thăm, tặng quà cho một số gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. Nhận phần quà gồm 1 bao gạo thơm và một số nhu yếu phẩm, chị Trần Thị Gái ở khu phố Phước Hậu, phường Xuân Đài, bày tỏ: “Ngôi nhà mà 6 người trong gia đình tôi đang ở do Đồn BP Xuân Đài vận động các nhà hảo tâm xây tặng. Đơn vị cũng đã cử CBCS tham gia hàng chục ngày công giúp gia đình hoàn thành ngôi nhà. Hôm về nhà mới, lãnh đạo đồn đến thăm, chúc mừng và tặng quà mừng nữa”. Còn em Nguyễn Thị Thùy Trang ở thôn Hải Long Bắc, phường Xuân Yên, học sinh lớp 12A Trường THPT Phan Đình Phùng, thổ lộ: “Cháu bị khuyết tật, ba mẹ không có việc làm ổn định, kinh tế gia đình rất khó khăn. Cháu được Đồn BP Xuân Đài nhận đỡ đầu, tháng nào các chú cũng đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ (500.000 đồng/tháng). Nhờ đó mà cháu không phải bỏ học giữa chừng, có cơ hội để bước tiếp vào giảng đường đại học. Cháu rất biết ơn các chú bộ đội quân hàm xanh và mọi người đã giúp đỡ”. 

 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm, đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng; phối hợp, chủ động trong xử lý các tình huống, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

 

Thiếu tá Trần Văn Nhân, Phó Đồn trưởng Đồn BP Xuân Đài

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek