Thứ Ba, 08/10/2024 09:35 SA
Chủ động ứng phó với bão lũ
Thứ Sáu, 15/10/2021 11:19 SA

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Hòa giúp dân gia cố bờ kè phòng chống triều cường gây hại trong mùa mưa bão. Ảnh: LẠC HỒNG

Mùa mưa bão lại đến. Các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đã và đang gấp rút chuẩn bị phương án, kế hoạch, nhân lực, phương tiện… sẵn sàng ứng phó và giúp dân phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) khi có tình huống xảy ra.

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo từ nay đến hết năm 2021, trên khu vực biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đồng thời hiện tượng La Nina (pha lạnh của ENSO) có thể được xác lập với xác suất khoảng 60-70%, gây mưa nhiều ở khu vực Trung Bộ, nhất là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ với lượng mưa được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%, có khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất…

 

Nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình

 

Đại tá Nguyễn Thanh Hương, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có hơn 4.000 tàu cá và hơn 24.600 lao động thường xuyên bám biển, trong đó có hơn 1.000 tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ. 25 xã, phường trong khu vực biên giới biển là địa bàn trọng yếu về bão lũ. Xác định PCTT-TKCN là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của lực lượng vũ trang nói chung, BĐBP nói riêng, Đảng ủy BĐBP tỉnh có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác PCTT-TKCN; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão lũ và thường xuyên điều chỉnh, bổ sung phù hợp, sát với tình huống thực tế. Trên cơ sở kế hoạch của bộ chỉ huy, các đồn, hải đội xây dựng kế hoạch của đơn vị mình; phối hợp với các địa phương, cơ sở và hiệp đồng với các đơn vị, lực lượng liên quan tổ chức tuyên truyền đến cán bộ chiến sĩ và quần chúng nhân dân. Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng Kếhoạch PCTT-TKCN giai đoạn 2018-2022.

 

Để chủ động ứng phó với bão lũ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã kiện toàn và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của đơn vị; duy trìlực lượng thường trực tại cơ quan Bộ chỉ huy và các đồn, hải đội với phương tiện hiện có. Đồng thời rà soát, bổ sung kịp thời tình hình, diễn biến mới về khí hậu, thời tiết, lực lượng, phương tiện, phương án, kế hoạch bảo đảm chủ động trong mọi tình huống.

 

“Từ cơ quan Bộ chỉ huy đến các đồn biên phòng: Xuân Hòa, Xuân Đài (TX Sông Cầu), An Hải (huyện Tuy An), Tuy Hòa (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Nam, Cửa khẩu cảng Vũng Rô (TX Đông Hòa) và Hải đội 2 đều đã sẵn sàng vào cuộc cao khi xảy ra bão lũ. Nhiệm vụ của các đơn vị tuyến biển này là phối hợp kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú; đảm bảo an toàn về mọi mặt khi tàu ra vào cửa sông, cửa lạch, trong đó có công tác phòng chống dịch COVID-19; kịp thời đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt, triều cường; giúp đỡ bà con neo đậu, chằng néo tàu thuyền, chằng chống nhà cửa; cứu hộ, cứu nạn trên biển...”, đại tá Nguyễn Thanh Hương cho biết.

 

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Hòa giúp dân gia cố bờ kè phòng chống triều cường gây hại trong mùa mưa bão. Ảnh: LẠC HỒNG

 

Thực hiện tốt “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là

 

Được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh BĐBP và các cấp lãnh đạo, 4 năm trước, BĐBP tỉnh được trang bị tàu tuần tra cao tốc 3.000CV (vận tốc 30 hải lý/giờ) có thể hoạt động trong điều kiện sóng, gió cấp 6. Ngoài ra, đơn vị còn được trang bị mới một xuồng cao tốc (245CV, vận tốc 37 hải lý/giờ) và 3 ca nô. Với phương tiện được trang bị như hiện có, công tác TKCN của BĐBP tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện áp thấp nhiệt đới, sóng gió đến cấp 6. Đặc biệt, các đồn biên phòng thông qua các tổ tàu thuyền an toàn trên biển, hình thành các đội cứu nạn trên các vùng biển xa và thiết lập các kênh thông tin liên lạc để nắm bắt tình hình trên biển, sẵn sàng huy động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tình huống.

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, để làm chủ phương tiện, sẵn sàng nhận và thực hiện nhiệm vụ TKCN trong mọi tình huống khi có lệnh, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh, sức khỏe, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Qua thực tiễn công tác, nhiều lần thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên biển, các biên đội tàu thông thạo cửa sông, cửa lạch, luyện tập thuần thục các biện pháp cứu hộ cứu nạn khi có những tình huống xảy ra. Đồng thời, đơn vị luôn chú trọng và làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa những hỏng hóc, bảo đảm các tàu cứu hộ, ca nô được trang bị đều hoạt động tốt, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. “Ý thức rõ trách nhiệm của mình, bước vào mùa mưa bão, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 phát huy tinh thần xung kích trên mặt trận cứu hộ, cứu nạn trên biển, quyết tâm để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”, đại úy Nguyễn Văn Nam quả quyết.

 

TP Tuy Hòa là địa phương có hàng ngàn tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ, ngư dân thường phải đối mặt với bão và áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi. Đây cũng là địa phương có nhiều khu dân cư thường xuyên bị đe dọa bởi triều cường, như Long Thủy (xã An Phú), khu phố Bạch Đằng (phường 6), xóm Rớ (phường Phú Đông)…

 

Trung tá Lê Thế Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa, cho biết từ đầu năm đến nay, cán bộ chiến sĩ của đơn vị tập trung cho công tác huấn luyện, phòng chống dịch COVID-19 và chuẩn bị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2021 của thành phố. Cùng với đó, đơn vị cũng đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, bổ sung các phương án ứng phó với thiên tai, bão lũ sát với diễn biến, tình hình thực tế. Để hạn chế tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân làm tốt công tác phòng tránh; phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” và kịp thời ứng cứu, khắc phục hậu quả.

 

“Khi hoạt động đánh bắt ngoài khơi, ngư dân chúng tôi rất yên tâm vì luôn có BĐBP và các lực lượng chức năng làm điểm tựa. Mọi diễn biến của thời tiết bà con đều nắm bắt kịp thời. Mới đây, trước khi áp thấp nhiệt đới gần bờ mạnh lên thành bão số 7, qua máy bộ đàm được kết nối thường xuyên với hệ thống liên lạc ICOM của Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng, chúng tôi biết được vị trí hướng đi của áp thấp nhiệt đới và bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Với những tàu thuyền đã vào bờ, bà con được BĐBP hướng dẫn vào các khu neo đậu, tránh trú bão an toàn”, ông Ngô Ngọc Cấn, thuyền trưởng tàu cá PY-91379TS cho hay.

 

Còn thiếu tá Dương Đức Tứ Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Đài cho biết: Sông Cầu là vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tỉnh. Vào mỗi mùa bão lũ, tôm thường chết hàng loạt do sốc nước ngọt, người dân rất dễ trắng tay do tâm lý chủ quan. Để hạn chế tình trạng này, đơn vị đã chủ động tham mưu cho địa phương xây dựng phương án ứng phó theo từng cấp độ ảnh hưởng, từng vùng, từng thời điểm cụ thể. Đồng thời phối hợp với các phường, xã rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để người dân lưu lại trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão lũ; sẵn sàng nhân lực, phương tiện cứu hộ cứu nạn, duy trì lực lượng trực ban 24/24, kịp thời hỗ trợ, di dời người và tài sản đến nơi an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. 

 

Ý thức rõ trách nhiệm của mình, bước vào mùa mưa bão, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 phát huy tinh thần xung kích trên mặt trận cứu hộ, cứu nạn trên biển, quyết tâm để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Hải đội trưởng Hải đội 2

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek