Thứ Ba, 08/10/2024 21:17 CH
Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam: Ngày đêm căng mình ngăn dịch
Thứ Sáu, 27/08/2021 06:55 SA

Tổ “mặt nước” kiểm tra tàu cá vào cảng Phú Lạc. Ảnh: XUÂN HIẾU

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang bùng phát và có khả năng lây lan ra diện rộng, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tuyến biển, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

 

Thực hiện nhiệm vụ kép

 

Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, quân số có lúc thiếu so với biên chế, lực lượng thường phân tán ở nhiều nơi; đơn vị có hai trạm kiểm soát độc lập… nên nhiệm vụ vốn nặng nề lại càng nặng nề hơn trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Song nhờ làm tốt công tác xây dựng cơ quan, rèn luyện kỷ luật nên CBCS trong đơn vị luôn thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép: vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, vừa phối hợp lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy - BộChỉhuy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phòng chống, ngày đêm căng mình ngăn chặn không để dịch bùng phát, lây lan.

 

Khu vực có nguy cơ cao, dịch COVID-19 dễ xâm nhập và lây lan ra diện rộng là cảng cá Phú Lạc, nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam. Cảng cá này là vựa cung cấp hải sản cũng là nơi tập trung rất đông người lao động. Đây cũng là đầu mối phân phối hải sản đến các chợ trong toàn tỉnh. Trung bình mỗi ngày cảng Phú Lạc tiếp nhận từ 12-20 tàu cá cập cảng. Những ngày cao điểm, có 30-50 tàu vào cảng xuất bán hải sản; lượng người bốc vác, chủ nậu thu mua cũng tăng theo. Do vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đãphối hợp với Ban quản lý cảng cá và các lực lượng công an, kiểm ngư… triển khai nhiều biện pháp, điều tiết tàu cá ra vào cảng, quản lý chặt lao động, duy trì hoạt động an toàn tại cảng cá.

 

“Chúng tôi thành lập, bố trí 3 tổ phòng chống dịch, làm nhiệm vụ 24/24 ở ba tuyến. Một tổ chốt trực ngay tại khu vực cổng chính ra vào cảng, thực hiện kiểm tra phương tiện, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho chủ phương tiện, người lao động khi vào cảng. Tổ “trên bờ” có nhiệm vụ phân loại, hướng dẫn việc thu mua cá bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch. Tổ “mặt nước”, nòng cốt là BĐBP (Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Nông và Hải đội 2) phối hợp với lực lượng kiểm ngư kiểm soát chặt chẽ các luồng lạch, tàu cá ra vào cảng”, thiếu úy Phan Ngọc Dương, Trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Nông, cho biết.

 

Để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, BĐBP tham mưu Ban quản lý cảng chỉ cho phép tối đa 6 tàu cá cập cầu cảng một đợt để bốc dỡ thủy sản, tương ứng với 6 chủ nậu thu mua thủy sản. Để hạn chế tập trung đông người, lực lượng lao động làm nhiệm vụ sắp xếp, bốc dỡ, tiếp nhiên liệu tại cảng cũng giảm xuống dưới 100 người và được bố trí tại các khu vực khác nhau trong cảng. Những ai có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời gian 3 ngày mới được vào cảng cá. Các trường hợp không chấp hành phòng dịch thì kiên quyết không cho vào cảng. Bên cạnh “lên từng tàu, gặp từng chủ, nhắc nhở từng người”, hệ thống loa phát thanh được đặt ngay tại khu vực phân loại cá tại cảng thông báo thường xuyên nội quy ra vào cảng, phương án điều động, sắp xếp tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản, tuyên truyền cho ngư dân và người lao động tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

 

Ngày 25/8, cảng cá Phú Lạc tiếp nhận 13 chiếc tàu “rổi nước” vào cảng, xuất bán hơn 30 tấn cá các loại cho 9 chủ nậu. Ngay từ 4 giờ sáng, hoạt động thu mua hải sản đãdiễn ra. Thiếu tá Kso Y Đớ, Phó Trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, trực tiếp chỉ huy lực lượng biên phòng tại cảng cho biết, đơn vị đang duy trì tổ trực “mặt nước” phối hợp với tàu kiểm ngư Phú Yên điều tiết, hạn chế không cho phương tiện vào cảng quá đông, đảm bảo khoảng cách các tàu khi cập cảng. Ngoài ra, đơn vị còn phân công lực lượng giám sát chặt bà con ngư dân đi bằng đường thủy lạch Sông Ngọn vào khu vực cảng cá, hướng dẫn bà con đưa tàu thuyền về cảng cá Phú Lạc bốc dỡ, thu mua tập trung, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

 

Ông Huỳnh Kim Hoàng, chủ tàu và thuyền trưởng tàu rổi cá PY-95879TS, cho biết: “Các biện pháp phòng chống dịch tại cảng cá Phú Lạc được BĐBP và Ban quản lý cảng triển khai rất chặt chẽ vừa bảo vệ an toàn cho cộng đồng, vừa đảm bảo an toàn duy trì sản xuất cho ngư dân. Trước mỗi chuyến biển, mỗi thuyền viên đều được đo thân nhiệt và nhắc nhở chấp hành các biện pháp phòng dịch COVID-19 trên biển. Khi tàu về cảng, để hạn chế tập trung đông người, các thuyền viên đều ở yên trên thuyền, khi số lượng người tại cảng đã giảm, bốc dỡ hải sản xong mới được lên bờ. Sau khi kiểm tra thân nhiệt đâu vào đó mới trở về gia đình”.

 

Giữ vững vùng xanh

 

Ngoài lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại cảng cá Phú Lạc, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cũng đã điều động 8 CBCS tham gia làm nhiệm vụ tại 4 khu vực cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh; 3 đồng chí tăng cường làm nhiệm vụ phòng chống dịch và bảo vệ biên giới giáp ranh với nước bạn Campuchia thuộc tỉnh An Giang. Hàng ngày, 2-3 đồng chí có mặt tại các bến cá, bến đò tuyên truyền vận động người dân thực hiện 5K và chấp hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ngay trước khi dịch COVID-19 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã tham mưu và phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa) tổ chức phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới biển. Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Phạm Văn Công là người trực tiếp kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường nghiêm chỉnh chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và thực hiện “3 không”: không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che, tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép; không tổ chức đón, môi giới xuất, nhập cảnh trái phép.

 

Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam là một trong ba đơn vị được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chọn xây dựng đơn vị điểm về giáo dục, quản lý chấp hành kỷ luật, pháp luật và bảo đảm an toàn trong BĐBP, trong thời gian qua, cấp ủy chỉ huy đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện chính quy trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đây là nhiệm vụ chính trị trung tâm và là yêu cầu cao đối với đơn vị. Nhờ đó, tình hình ANTT trên tuyến biển thuộc khu vực đồn phụ trách trong thời gian qua luôn được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần cùng các đơn vị củng cố tuyến biên phòng của tỉnh ngày càng vững chắc. “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đơn vị xác định “chống dịch như chống giặc”, tuyên truyền giáo dục CBCS trong đơn vị và người dân nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch với quyết tâm giữ vững vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”, thiếu tá Võ Văn Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam quả quyết.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek