Thứ Năm, 10/10/2024 11:17 SA
Chiến công xuất sắc đầu năm của Công an Phú Yên
Thứ Tư, 24/02/2021 14:42 CH

Đại úy Lê Thái Châu thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường. Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Với sự phối hợp đồng bộ của Công an TX Sông Cầu, Công an huyện Tuy An, Công an TX Đông Hòa và tổ tuần tra kiểm soát Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tuy An, chỉ chưa đầy 3 giờ đồng hồ, các lực lượng phối hợp đã truy bắt được đối tượng cướp và cướp giật tài sản.

 

Mưu trí xử lý tình huống

 

Khoảng 15 giờ ngày 29/1, tổ tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Tuy An (Phòng CSGT Công an Phú Yên), gồm đại úy Lê Thái Châu (tổ trưởng), đại úy Lê Phước Thọ và đại úy Phan Huỳnh Châu Hội đang tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 thuộc thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa thì nhận được tin báo của trực ban Trạm CSGT: Trên địa bàn xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) và xã An Cư (huyện Tuy An) vừa xảy ra vụ cướp giật và cướp tài sản. Đối tượng gây án là một nam thanh niên trên 30 tuổi, mặc áo khoác màu đen đang trên đường tẩu thoát bằng mô tô biển số 78H3-8462, chạy theo hướng bắc - nam. Công an TX Sông Cầu và huyện Tuy An cần sự phối hợp của tổ tuần tra CSGT để truy bắt đối tượng.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, đại úy Lê Thái Châu đã chỉ đạo tổ công tác nhanh chóng triển khai phương án dừng, kiểm tra, chốt chặn một chiều đường theo hướng bắc - nam để kịp thời truy bắt đối tượng.

 

Khoảng 30 phút sau, tổ CSGT phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang chạy mô tô đến địa bàn thôn Phú Khê 2. Vừa thấy bóng dáng CSGT, đối tượng dừng xe bỏ chạy. Đại úy Lê Thái Châu cùng hai đồng nghiệp trong tổ công tác liền đuổi theo, áp sát và bắt giữ đối tượng. Khi đại úy Lê Phước Thọ tóm được vai hắn thì bất ngờ đối tượng sử dụng dao xếp dài 24cm tấn công.

 

Lợi dụng lúc đại úy Thọ lùi ra sau để tránh đường dao, đối tượng tiếp tục bỏ chạy, trèo lên xe khách biển số 79B-032.07 đang dừng tại đó và khống chế một phụ nữ đang bồng cháu nhỏ khoảng 15 tháng tuổi trên xe làm con tin. Đối tượng gây sức ép với lực lượng CSGT và yêu cầu được tẩu thoát. Không khí trên xe lúc đó rất căng thẳng. Hành khách trên xe ai cũng lo lắng, sợ hãi. Với bản lĩnh của người chiến sĩ công an, đại úy Lê Thái Châu cùng các đồng nghiệp trong tổ công tác đã khuyên mọi người bình tĩnh và kiên trì thuyết phục, vận động đối tượng buông dao.

 

Khi đối tượng buông dao, người phụ nữ có con nhỏ và tất cả hành khách trên xe đều thở phào nhẹ nhõm. Cùng lúc đó, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ đối tượng, chuyển giao cho Công an xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa.

 

Với tinh thần quyết tâm, sự phối hợp của các lực lượng, chỉ sau hơn 3 giờ, đối tượng gây ra vụ cướp và cướp giật trên địa bàn huyện Tuy An và TX Sông Cầu đã sa lưới pháp luật.

 

Bản lĩnh của người chiến sĩ công an

 

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận tên là Huỳnh Thanh Tùng, sinh năm 1988 quê ở xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Tùng là đối tượng đã có tiền án 5 năm tù về tội cướp giật tài sản.

 

Khoảng 14 giờ ngày 29/1, Huỳnh Thanh Tùng điều khiển mô tô biển số 59S1-822.90 thực hiện vụ cướp giật tài sản của một phụ nữ tại xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu. Trên đường chạy vào hướng huyện Tuy An, đến địa bàn thôn Phú Tân 1 (xã An Cư), vì xe hết xăng và sợ lực lượng công an phát hiện nên khi thấy bà Nguyễn Thị Mỹ (SN 1963) điều khiển chiếc mô tô biển số 78H3-8462 đi trên quốc lộ 1, hắn đã áp sát, dùng dao khống chế, cướp chiếc xe bà Mỹ đang đi, bỏ lại chiếc mô tô biển số 59 S1-822.90, rồi chạy vào hướng nam.

 

Bày tỏ cảm xúc của mình khi tổ CSGT bắt giữ được đối tượng phạm tội, bảo vệ an toàn tính mạng cho hai mẹ con cháu bé, đại úy Lê Thái Châu chia sẻ: “Tôi là một chiến sĩ Công an nhân dân cũng là một người cha có con nhỏ. Thấy tình huống nguy hiểm đối với người phụ nữ và cháu bé, tôi đã thuyết phục đối tượng bằng tất cả tấm lòng của một người cha, người anh, khuyên nhủ đối tượng không nên tiếp tục trượt dài hành vi phạm tội của mình nữa. Bằng sự mềm dẻo, kiên trì thuyết phục, đối tượng đã xếp dao lại”.

 

Khi bắt giữ được đối tượng, không chỉ đại úy Châu mà tất cả anh em trong tổ tuần tra ai cũng cảm thấy phấn khởi, tự hào vì đã góp phần bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân đi trên xe và em bé; cảm thấy mình đã làm được một việc có ích cho xã hội, xứng đáng với tinh thần chiến đấu của người chiến sĩ Công an nhân dân.

 

Với chiến công xuất sắc này, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho đại úy Lê Thái Châu, đại úy Lê Phước Thọ và đại úy Phan Huỳnh Châu Hội.

 

Tôi là một chiến sĩ Công an nhân dân cũng là một người cha có con nhỏ. Thấy tình huống nguy hiểm đối với người phụ nữ và cháu bé, tôi đã thuyết phục đối tượng bằng tất cả tấm lòng của một người cha, người anh, khuyên nhủ đối tượng không nên tiếp tục trượt dài hành vi phạm tội của mình nữa. Bằng sự mềm dẻo, kiên trì thuyết phục, đối tượng đã xếp dao lại.

 

Đại úy Lê Thái Châu

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek