Thứ Năm, 10/10/2024 11:22 SA
Tháng Giêng là tháng... tòng quân
Chủ Nhật, 21/02/2021 07:00 SA

Đã thành truyền thống, từ năm 2016, cứ sau rằm tháng Giêng, sau khi đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm cùng gia đình và người thân, thanh niên cả nước lại nô nức lên đường tòng quân, làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

Năm nay, lễ giao nhận quân trên địa bàn Quân khu 5 sẽ được tổ chức đồng loạt vào sáng 27/2 (tức 16 tháng Giêng - Tân Sửu).

 

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 được Quốc hội khóa XIII ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 và áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nghĩa vụ quân sự. Luật quy định: Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của luật này. Theo đó, công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

 

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử dựng nước và giữ nước. Dựng nước luôn luôn gắn chặt với giữ nước, trong đó dựng nước là yếu tố cơ bản. Phải xây dựng được đất nước hùng mạnh về mọi mặt mới có điều kiện, khả năng chiến thắng các thế lực thù địch, và phải giữ được nước mới có điều kiện để xây dựng đất nước. Trong quá trình hình thành và phát triển, truyền thống đó có ảnh hưởng sâu sắc đến hệ tư tưởng và các thành quả tinh thần và vật chất của nhân dân ta.

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới ngọn cờ của Đảng, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã phát huy truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, sẵn sàng gác việc riêng, xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả đã được dựng xây, bồi đắp qua hàng ngàn năm lịch sử.

 

Ngày nay, khi đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, thế hệ thanh niên Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh nhận thấy rằng, trên con đường hội nhập và phát triển, đất nước ta đang có rất nhiều thời cơ mới, vận hội mới. Song, bên cạnh đó cũng còn không ít những nguy cơ, thách thức mới; các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết dùng mọi thủ đoạn, để chống phá cách mạng nước ta. Trước tình hình đó, hơn bao giờ hết, tuổi trẻ hôm nay, sẵn sàng cống hiến sức lực và trí tuệ cho Tổ quốc, cho quê hương.

 

Năm 2021, Phú Yên được giao chỉ tiêu tuyển chọn 2.040 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ Công an. Trong không khí tràn ngập sắc xuân của năm Tân Sửu, những thanh niên ưu tú này sẽ lên đường tòng quân, chính thức trở thành những người lính Cụ Hồ, những chiến sĩ Công an nhân dân vào ngày 16 tháng Giêng. Để đảm bảo chất lượng tân binh, nhiều tháng qua, công tác xét duyệt chính trị - chính sách, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đã được các địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả và đúng tiến độ thời gian quy định. Các ban, ngành, đoàn thể đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tổ chức tuyên truyền, động viên công dân chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, chuẩn bị tốt cho ngày hội tòng quân.

 

Mặt khác, để ngày hội tòng quân thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, bên cạnh chuẩn bị chu đáo các công tác chuyên môn, trước ngày diễn ra lễ giao nhận quân, cơ quan quân sự tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Gặp mặt giao nhiệm vụ, tặng quà Tết, giao lưu văn nghệ, nói chuyện giáo dục truyền thống... động viên, khích lệ tinh thần các thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

 

Tin tưởng rằng, với bản chất trung thành vô hạn, anh dũng vô song của thanh niên Việt Nam, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, 2.040 thanh niên Phú Yên lên đường nhập ngũ lần này khi bước vào môi trường quân đội, công an sẽ phấn đấu, rèn luyện đạo đức cách mạng; không ngừng học tập, nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, công an, trở thành những quân nhân có đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, xứng đáng với truyền thống của quân đội, công an cũng như niềm tin yêu của địa phương và gia đình.

 

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân duy trì thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tiếp tục động viên, chăm lo, giúp đỡ kịp thời, thiết thực các gia đình tân binh nói riêng và quân nhân nói chung để thanh niên tại ngũ an tâm thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các chính sách cho quân nhân tại ngũ và bộ đội xuất ngũ để góp phần động viên tinh thần chiến sĩ, góp phần vận động thanh niên hăng hái tham gia nhập ngũ các năm tiếp theo.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek