Thứ Sáu, 11/10/2024 17:25 CH
Công tác xét duyệt chính trị, chính sách:
Quyết định chất lượng tuyển quân
Thứ Sáu, 16/10/2020 14:12 CH

Công tác xét duyệt chính trị, chính sách quyết định chất lượng thanh niên nhập ngũ. Trong ảnh: Thanh niên lên đường nhập ngũ đầu năm 2020. Ảnh: XUÂN HIẾU

Cùng với thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh đang triển khai các bước chuẩn bị tuyển quân năm 2021. Một trong những nội dung quyết định đến chất lượng tuyển quân là công tác xét duyệt chính trị, chính sách (XDCTCS).

 

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Công tác XDCTCS là một khâu căn bản trong quy trình tuyển quân. Đây là nội dung bắt buộc phải tiến hành chặt chẽ, chu đáo nhằm bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ có đủ phẩm chất, tiêu chuẩn theo đúng quy định. Quá trình thực hiện XDCTCS phải công khai, dân chủ và công bằng, làm tiền đề thực hiện tốt các khâu tiếp theo trong công tác tuyển quân”.

 

Xem xét từng trường hợp

 

Ông Lê Anh Thi, Chủ tịch UBND phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), người từng nhiều năm giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS của thị trấn này cho biết xác định công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, là chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước, vì vậy Đảng ủy, UBND phường Phú Lâm đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác này chặt chẽ. Ban CHQS chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để nắm chắc quản lý tốt nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, làm tốt công tác sơ tuyển đảm bảo đúng độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ của các thanh niên để đảm bảo chất lượng giao quân năm 2021 đạt kết quả cao.

 

Từ đầu tháng 9, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cấp xã trong tỉnh tiến hành XDCTCS cho thanh niên trong độ tuổi từ 18-27, chuẩn bị cho công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2021. Qua đó phân loại từng trường hợp, đối tượng được miễn, hoãn gọi nhập ngũ và đối tượng thuộc diện thi hành NVQS theo Luật NVQS hiện hành. Kết quả XDCTCS được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và các thôn, buôn, khu phố, đồng thời thông báo rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở.

 

Trước đó, để công tác XDCTCS đạt kết quả cao, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn tỉ mỉ cho cán bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ công tác tuyển quân về các trường hợp thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn trong thời bình theo Luật NVQS năm 2015 và Thông tư 148 ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng quy định. Theo đó, những trường hợp tạm hoãn, miễn nhập ngũ; tiêu chuẩn nhập ngũ về độ tuổi, trình độ học vấn; thời hạn tại ngũ, trách nhiệm của công dân, tổ chức và cá nhân có liên quan..., công tác XDCTCS cần phải tiến hành hết sức kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ.

 

Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra tại các địa phương, vẫn còn những khó khăn trong công tác XDCTCS. Đó là nhiều xã, phường, thị trấn, đa số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi học hoặc làm ăn xa quê, việc nắm bắt số thanh niên vắng nhà rất khó chính xác nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Mặt khác, thời điểm thực hiện các bước tuyển quân trùng với thi tuyển và nhập học vào các trường đại học, cao đẳng nên khó khăn trong việc xét duyệt tạm hoãn, phát lệnh gọi.

 

Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế, thiếu sót trong công tác XDCTCS, như: Có trường hợp thanh niên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống đến mức phải xử lý; là đối tượng đang bị điều tra, truy tố... có ý định vào quân đội để trốn tránh pháp luật. Hay công tác nắm, quản lý và phân loại đối tượng đủ điều kiện nhập ngũ của một vài địa phương có lúc chưa chắc; chưa có nhiều biện pháp tích cực trong quản lý nguồn... dẫn đến những sai sót khi thực hiện nhiệm vụ, phải tổ chức đổi bù quân số ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tuyển quân.

 

Chú trọng chất lượng

 

Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2021, từ 5-7/10, Hội đồng NVQS huyện Tuy An tổ chức hội nghị XDCTCS cấp huyện. Hội nghị đã thông qua các nội dung, văn bản quy định về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021; hướng dẫn, triển khai công tác XDCTCS đối với nam thanh niên trong độ tuổi từ 18-27 đủ điều kiện XDCTCS cấp cơ sở vừa qua. Đồng thời công khai danh sách những thanh niên trong diện tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ về sức khỏe, đạo đức, chính sách, gia cảnh đặc biệt khó khăn và trình độ học vấn thấp.

 

Theo Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Tuy An Bùi Văn Thành, Hội đồng NVQS huyện Tuy An xác định công tác tuyển chọn gọi công dân, chuẩn bị nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, là chỉ tiêu pháp lệnh Nhà nước giao. Vì vậy những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội đồng NVQS cũng như các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn tập trung làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân nói chung, công tác XDCTCS bảo đảm đúng luật. Hàng năm, Tuy An đều giao quân đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng năm sau cao hơn năm trước, thiết thực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về quốc phòng, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang trong tình hình mới. “Nhằm tạo sự công bằng trong thực hiện Luật NVQS, Hội đồng NVQS huyện Tuy An yêu cầu cơ quan quân sự huyện, các ngành có liên quan có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp chống khám, chống lệnh gọi nhập ngũ hoặc chây ỳ không thực hiện NVQS, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu gọi thanh niên nhập ngũ năm 2021 và những năm tiếp theo”, ông Bùi Văn Thành nói.

 

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai công tác XDCTCS. Với mục tiêu “tuyển đủ và vượt chỉ tiêu số lượng, bảo đảm chất lượng, thực hiện tuyển người nào chắc người đó và giao quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao”, Hội đồng NVQS các địa phương đặc biệt chú trọng tuyển chọn những thanh niên có sức khỏe tốt, lý lịch chính trị rõ ràng, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật cao vào quân đội.

 

Từ kinh nghiệm thực tế của công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ những năm qua, đại tá Lương Kế Điềm, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh khẳng định: “Địa phương nào cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời; cơ quan quân sự am hiểu, làm tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn - nhất là trong việc XDCTCS, thì ở địa phương đó công tác tuyển quân hàng năm đi vào nề nếp, đạt kết quả tốt”. Theo đại tá Lương Kế Điềm, để hoàn thành tốt công tác tuyển quân nói chung, việc XDCTCS nói riêng, cơ quan quân sự các cấp cần phải tăng cường tham mưu, hướng dẫn; đặc biệt, với việc “làm tròn khâu” trong tuyển quân, việc XDCTCS phải được thực hiện tốt từ cấp cơ sở đến cấp huyện. Không để mắc những sai sót cũ, bảo đảm giao quân đủ chỉ tiêu, chất lượng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương.

 

Theo Thông tư 148 (có hiệu lực từ ngày 20/11/2018), thay thế Thông tư 140 ngày 16/12/2015, không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS. Về học vấn, tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp; chú trọng tuyển chọn và gọi công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, người dân tộc thiểu số để nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên, góp phần tạo nguồn xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN…

 

HIẾU NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek