Chủ Nhật, 13/10/2024 03:26 SA
Sông Cầu xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc
Thứ Sáu, 29/05/2020 13:00 CH

Dân quân biển TX Sông Cầu thường xuyên được huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: XUÂN HIẾU

Một trong những mục tiêu được Đại hội Đảng bộ Quân sự TX Sông Cầu nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, đó là tập trung xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ (KVPT); xây dựng các công trình phòng thủ bảo đảm sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống.

 

Là cửa ngõ phía bắc của tỉnh, giáp với TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), nằm trong vùng phát triển kinh tế các tỉnh ven biển miền Trung với hệ thống giao thông thuận lợi, gần cảng biển, sân bay và các khu kinh tế lân cận, Sông Cầu không chỉ có tiềm năng phát triển kinh tế, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, mà còn có vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phòng thủ của tỉnh.

 

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành

 

Trung tá Lê Hoàng Phương, Chính trị viên Ban CHQS TX Sông Cầu cho biết, xác định rõ vị trí và tầm quan trọng trong chiến lược phòng thủ của tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh; của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS TX Sông Cầu đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện nhiệm vụ quốc phòng quân sự (QPQS) địa phương, trong đó tập trung xây dựng KVPT vững chắc về mọi mặt gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

 

Ban CHQS TX Sông Cầu đã triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng LLVT vững mạnh. Trong đó tập trung tham mưu Thị ủy lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, người chỉ huy gắn với việc xây dựng KVPT; thường xuyên kiện toàn Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp; tăng cường hoạt động phối hợp giữa các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Đồng thời thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (QPAN) cho các đối tượng; làm tốt công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội…

 

Kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ QPQS địa phương của Sông Cầu 5 năm qua, đó là đã ban hành Quy chế kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng trong KVPT. Xây dựng 100% phường xã, vững mạnh về QPAN và 100% đầu mối đơn vị an toàn tuyệt đối về chính trị. Giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN và tuyển quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu. Tổ chức diễn tập KVPT, diễn tập ứng phó sự cố thiên tai - tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2006-2021, định hướng đến năm 2030 đạt khá, giỏi, an toàn tuyệt đối. Khảo sát quy hoạch, xây dựng công trình phòng thủ đúng kế hoạch. Thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình chiến đấu hiện có. Quy hoạch thao trường huấn luyện thị xã với tổng diện tích 27,4ha, kinh phí xây dựng hơn 4 tỉ đồng. Thiếu tá Đỗ Trọng Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX Sông Cầu cho biết: Ban CHQS thị xã cũng đã tham mưu, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các kế hoạch động viên quân nhân dự bị; chỉ đạo xây dựng các đơn vị dự bị động viên theo quy định của trên; đưa đi đào tạo sĩ quan dự bị, tạo nguồn trong tuyển quân bảo đảm chỉ tiêu. Công tác đăng ký quản lý phúc tra, sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên đạt 100% đầu mối. Xây dựng lực lượng dân quân có số lượng, cơ cấu hợp lý, tổ chức quản lý, giáo dục, huấn luyện chặt chẽ, chất lượng được nâng lên (tỉ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ chiếm 28,14%, tăng 0,24% so với 5 năm trước)…

 

Xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật

 

Một trong những khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ QPQS của Sông Cầu trong thời gian qua là công tác huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Trung tá Lê Hoàng Phương cho biết Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết 157 về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”. Theo đó, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng toàn diện, trước hết là năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy đối với nhiệm vụ huấn luyện; thực hiện đúng phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với lực lượng thường trực và “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” đối với lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ. Tích cực nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, xây dựng thao trường. Công tác huấn luyện cán bộ thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch; chú trọng huấn luyện đêm, huấn luyện theo phương án, theo tình huống, kết hợp hiện đại với truyền thống. Hàng năm, các lực lượng đều được huấn luyện đúng nội dung, chương trình, kết quả 100% khoa mục đạt yêu cầu, trong đó trên 75% khá, giỏi. Đơn vị tổ chức và tham gia hội thi, hội thao ở các cấp chặt chẽ, an toàn, nhiều nội dung đạt kết quả cao.

 

Bí thư Thị ủy Sông Cầu Đặng Cao Khải cho biết: Trong nhiệm kỳ này, Sông Cầu tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QPQS địa phương, trọng tâm là nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Tập trung lãnh đạo, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ QPQS hàng năm; gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố QPAN. Trong đó, đặc biệt chú trọng kết hợp kinh tế biển và phòng vệ ven biển, củng cố thế trận kinh tế vùng núi là hậu cứ khi có chiến tranh xảy ra. Trong đầu tư xây dựng các dự án kinh tế, luôn chú ý bảo đảm tính lưỡng dụng, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời đáp ứng nhiệm vụ QPAN. Đẩy mạnh xây dựng các tiềm lực trong KVPT thị xã; xây dựng LLVT ba thứ quân vững mạnh, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của các lực lượng; nâng cao chất lượng diễn tập KVPT các cấp, diễn tập xử lý các tình huống khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Xây dựng từ 1-2 công trình chiến đấu phòng thủ; tiếp tục khảo sát, quy hoạch xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần - kỹ thuật, thao trường huấn luyện thị xã, thao trường cụm xã, phường phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek