Thứ Hai, 14/10/2024 09:46 SA
“Chở Tết” lên vùng cao
Thứ Sáu, 03/01/2020 11:00 SA

Đại tá Hoàng Phi Long trao quà cho bà con đồng bào nghèo ở xã Phú Mỡ. Ảnh: LẠC VIỆT

Năm nay, Tết Nguyên đán chỉ cách Tết Dương lịch 25 ngày nên mọi người đều có cảm nhận dường như Tết đến sớm hơn mọi năm. Đặc biệt, ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, Tết càng đến sớm hơn khi nhiều người dân nghèo được đón nhận những phần quà có giá trị của những người lính Bộ đội Cụ Hồ đưa từ miền xuôi lên miền ngược.

 

Đã thành mệnh lệnh và trách nhiệm của người lính, mỗi năm cứ đến tháng Chạp, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức chương trình “Chăm lo Tết cho đồng bào nghèo” ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

 

Không để ai bị bỏ lại phía sau

 

Xã miền núi đầu tiên của tỉnh được Bộ CHQS tỉnh “chở Tết” đến trong dịp Tết Canh Tý 2020 này là Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Mặc dù phải thức dậy từ 3 giờ sáng để đưa quà lên xe; vượt qua chặng đường dài gần 100 cây số trong sương khuya, nhưng những người lính Bộ đội Cụ Hồ tham gia trong đoàn đều hồ hởi vì được trực tiếp mang hơi ấm, “chở Tết” đến với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã vùng cao, miền núi xa xôi nhất tỉnh này.

 

Xã Phú Mỡ hiện nay (tức xã Thồ Lồ trước đây) là căn cứ địa cách mạng của tỉnh trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ðồng bào dân tộc Chăm, Ba Na sinh sống ở đây một lòng theo Ðảng, theo Bác Hồ. Sau ngày đất nước giải phóng, được Ðảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng điện, đường, trường, trạm và các công trình thủy lợi…, diện mạo kinh tế - xã hội ở xã vùng cao này đã có nhiều đổi mới và phát triển. Bà con nơi đây đã biết làm lúa nước thay cho lúa rẫy nên đời sống có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, so với những nơi khác, Phú Mỡ vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chia sẻ nỗi lo của người dân ở vùng cao này, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ban CHQS huyện Đồng Xuân trao tặng 100 suất quà cho những hộ gia đình chính sách, người nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

 

Đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Những phần quà được trao cho bà con trong dịp này là tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhằm chia sẻ với những khó khăn, thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự tri ân đối với đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng năm xưa; đồng thời thể hiện đạo lý, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Rất nhiều người xúc động không thể nói thành lời khi đón nhận phần quà tuy không lớn về vật chất nhưng rất giàu nghĩa cử và đậm tính nhân văn từ những người lính Cụ Hồ. Bà La O Thị Cúc ở thôn Phú Lợi, xã Phú Mỡ thổ lộ: “Vì mất sức lao động nên nhiều năm qua, tôi chỉ sống dựa vào tiền trợ cấp xã hội của Nhà nước. Được bộ đội tặng cho nhiều quà, sắp đến không còn lo thiếu hương vị Tết trong nhà”. Còn ông So Minh Phước ở thôn Phú Giang, bày tỏ: “Vợ chồng tôi thường xuyên bệnh đau nên cuộc sống gia đình luôn thiếu trước, hụt sau. Được nhận phần quà này khi Tết Nguyên đán Canh Tý sắp đến, tôi và bà con ở đây rất vui và thật sự biết ơn tấm lòng của các chú bộ đội”.

 

Ông So Minh Mùi, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ phấn khởi cho biết: Tết này, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Mỡ chào đón năm mới trong niềm phấn khởi vì tuyến giao thông huyết mạch nối Phú Yên với Gia Lai qua xã đã hoàn thành, kết nối với các tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa. Bà con càng phấn khởi hơn khi được bộ đội về tận nơi chúc Tết, tặng quà cho người nghèo.

 

“Mình và rất nhiều người nữa được nhận quà của bộ đội nên phấn khởi lắm. Vậy là Tết này thêm vui, không có nhà nào, người nào thiếu ăn, thiếu ấm kể cả người nghèo nhất. Khi bà con gặp khó lúc mùa màng, bão lũ, bộ đội đến giúp đỡ. Khi bà con nghèo lo Tết thiếu thốn, bộ đội đến tặng quà thì còn gì bằng”, bà So Thị Mai ở thôn Phú Lợi vui mừng bày tỏ.

 

Thắm tình quân dân

 

Rời xã Phú Mỡ, chúng tôi tiếp tục hành trình xuôi về xã Xuân Quang 1, là căn cứ địa cách mạng của Phú Yên trong chiến dịch Át-lăng (1954). Nơi đây vào ngày 23/3/1954, một tiểu đoàn của Liên trung đoàn 80 và 83 của ta đã chặn đánh Tiểu đoàn Ngự lâm quân số 1 do hoàng tử Bảo Long (con trai của cựu hoàng Bảo Đại) chỉ huy, cùng với quân Pháp hành quân càn quét Suối Cối. Trận đánh đã đi vào lịch sử này, ta tiêu diệt 80 tên địch, bắt sống tại chỗ 99 tên. Chiến thắng Suối Cối góp phần đánh bại chiến dịch Át-lăng của Pháp, bảo vệ vùng tự do liên khu 5.

 

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Xuân, Xuân Quang 1 có 5 thôn, buôn với gần 5.000 người dân sinh sống. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh và huyện, các chương trình mục tiêu, dự án... phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã miền núi này phát triển. Hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư xây dựng khá đầy đủ. Diện mạo nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở đây có nhiều khởi sắc; đời sống của người dân nơi đây từng bước được nâng cao. Tuy nhiên vẫn còn một phần đáng kể hộ dân sản xuất chưa có hiệu quả, đất đai vẫn còn bỏ hoang do cằn cỗi, thiếu nước. Không ít người phải đi làm thuê kiếm sống, hoặc trông chờ vào sự trợ giúp của Nhà nước...

 

Cũng như ở xã Phú Mỡ, tại điểm đến thăm, tặng quà, chúc Tết đồng bào nghèo ở Xuân Quang 1 của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh cũng đã diễn ra trong không khí nồng ấm, thắm tình quân dân. Những suất quà mang nặng tình cảm của những người lính Cụ Hồ lần lượt được trao tận tay cho các người già yếu thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

 

Khó mà diễn tả được hết niềm vui mừng hiện trên từng gương mặt của người dân; bao khó khăn, vất vả thường ngày như được vơi đi khi đón nhận những món quà ý nghĩa vào dịp giáp Tết. Lời cảm ơn được thốt lên trong không khí rộn rã tiếng cười, những cái nắm tay thân tình với nhiều câu chúc trước thềm xuân mới. Trong sốnhững người dân đến nhận quà của Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi nhận ra gương mặt rạng ngời của ông La O Vin đến từ thôn Phú Tân. “Cảm ơn những người lính Cụ Hồ đã mang hương vị Tết đến với đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa của chúng tôi”, ông La O Vin thổ lộ.

 

“Tuy cải thiện đáng kể nhưng đời sống của một số gia đình ở vùng núi nói chung, xã Xuân Quang 1 nói riêng vẫn còn rất khó khăn. Mỗi khi Tết đến xuân về, bà con phải lo toan rất vất vả. Được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh về đây tặng quà, chia sẻ khó khăn, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, bà con rất phấn khởi. Những phần quà này thể hiện tấm lòng, tình cảm của Bộ đội Cụ Hồ, góp phần mang đến cho người nghèo một cái Tết đủ đầy hơn”, ông Nguyễn Duy Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 nói.

 

Giúp đỡ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nội dung quan trọng của công tác dân vận, được Bộ CHQS tỉnh tổ chức thường xuyên, nhất là vào dịp Tết. Đây là việc làm nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân, góp phần chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau. Từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý, hàng trăm suất quà cũng sẽ được Bộ Chỉ huy và các cơ quan đơn vị trong LLVT tỉnh chuyển đến các hộ nghèo, gia đình chính sách, để mọi người, mọi nhà đều đón xuân, vui Tết đầm ấm.

 

Đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek