Thứ Hai, 14/10/2024 23:21 CH
Tuy Hòa: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Thứ Hai, 09/12/2019 14:30 CH

Lực lượng bộ đội thường trực TP Tuy Hòa duyệt đội ngũ. Ảnh: XUÂN HIẾU

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh là nội dung quan trọng hàng đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta được cụ thể hóa trong Chiến lược quốc phòng Việt Nam và được Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa triển khai thực hiện nghiêm túc.

 

Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) ban hành Nghị quyết 28-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhấn mạnh: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng nền QPTD vững mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường ngày càng hiện đại vì mục đích hòa bình, tự vệ và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân

 

Cùng với thực hành diễn tập “PH-11”, “PH-16” và diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018 được tỉnh đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 32 lượt phường, xã đạt kết quả khá trở lên. Các tiềm lực trong khu vực phòng thủ thường xuyên được củng cố ngày càng vững chắc.

Quán triệt sâu sắc đường lối và quan điểm của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, những năm qua, Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo và tổ chức xây dựng nền QPTD đạt nhiều kết quả quan trọng.

 

Thành phố đã quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đầy đủ các nghị quyết của Đảng, các văn bản luật, nghị định, thông tư, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và địa phương về xây dựng nền QPTD đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, thông qua hệ thống Đài Truyền thanh thành phố đã phát sóng hơn 1.250 tin, 460 bài về quốc phòng - an ninh (QP-AN); tổ chức 219 buổi triển khai các văn bản pháp luật với hơn 1.300 lượt cán bộ của thành phố và các phường, xã tham dự; tổ chức 103 hội thi tìm hiểu về pháp luật với 28.235 lượt người tham gia; biên soạn 98 đề cương tuyên truyền, 16 bản tin pháp luật, nhân bản 47.980 bản để phát cho cơ quan, đơn vị phổ biến; tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng đạt 100% kế hoạch.

 

Ngoài ra, các hội, đoàn thể tổ chức 5.415 buổi tuyên truyền về nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự (QPQS) địa phương, Luật Nghĩa vụ quân sự… với hơn 640.000 lượt người tham gia. Qua đó nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố về nhiệm vụ QPQS địa phương được nâng cao; hầu hết người dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền QPTD. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngày càng được củng cố; chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế - xã hội

 

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới và Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, những năm qua, các tổ chức trong hệ thống chính trị TP Tuy Hòa hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng nền QPTD với an ninh nhân dân và nền biên phòng toàn dân, góp phần cùng địa phương quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng khu vực phòng thủ. Theo đó, việc kết hợp kinh tế, văn hóa xã hội với QP-AN và QP-AN với kinh tế, văn hóa xã hội được thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả, từ quy hoạch, kế hoạch, trong từng dự án bảo đảm tính lưỡng dụng cao.

 

Lực lượng dân quân tự vệ TP Tuy Hòa huấn luyện bắn máy bay bay thấp. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Mặc dù thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong 10 năm qua, thành phố đã ưu tiên, dành hơn 160 tỉ đồng từ ngân sách địa phương chi cho đầu tư cơ sở hạ tầng về quốc phòng, đảm bảo chi cho hoạt động quốc phòng thường xuyên, đột xuất; chi trả chế độ huấn luyện, diễn tập, tuyển quân, đề án Dân quân thường trực, vật chất hậu cần bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đến nay, thành phố đã xây dựng hoàn thành Sở chỉ huy cơ bản, căn cứ hậu phương và các công trình chiến đấu trên địa bàn. Chất lượng tổng hợp của LLVT thành phố ngày càng được nâng lên. Công tác tuyển quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng đảm bảo và năm sau cao hơn năm trước; trong đó, trình độ đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng. Công tác đăng ký, quản lý quân nhân dự bị chặt chẽ, tổ chức biên chế 100% đầu mối của các đơn vị dự bị động viên.

 

Công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện có hiệu quả. Trong đó đã hỗ trợ xây dựng 161 nhà và sửa chữa 140 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền hơn 6,25 tỉ đồng; thăm tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có quân nhân đang công tác ở Trường Sa, quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn trị giá hơn 43,7 tỉ đồng; giải quyết chính sách cho 1.985 đối tượng với số tiền gần 6,3 tỉ đồng…, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng

 

Với những kết quả đã đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn trong công tác QPQS địa phương trong thời gian qua, Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố trong xây dựng nền QPTD vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đó là tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối và trực tiếp về mọi mặt của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; phát huy vai trò tham mưu của các ban ngành, đoàn thể, nhất là Ban CHQS các cấp trong xây dựng nền QPTD. Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, nhất là tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực quốc phòng từ cấp phường, xã bảo đảm đủ khả năng giải quyết mọi tình huống ngay từ cơ sở. Chăm lo xây dựng LLVT vững mạnh, nhất là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD. Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật toàn dân để nâng cao nhận thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nền QPTD. Đồng thời nâng cao nhận thức một cách toàn diện, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự giác xây dựng nền QPTD trong thời gian tới.

 

LƯƠNG MỘNG SANH

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek