Thứ Ba, 15/10/2024 01:25 SA
Tuy An: Xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc
Thứ Tư, 04/12/2019 13:00 CH

Các lực lượng tham gia diễn tập, thực binh bắn đạn thật tại huyện Tuy An. Ảnh: XUÂN HIẾU

Kế thừa và phát triển tư tưởng “giữ nước từ sớm, từ xa” của ông cha ta, đồng thời cũng là chủ trương chiến lược của Đảng, Nhà nước ta trong xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT), trong thời gian qua, huyện Tuy An luôn coi trọng xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần cùng với tiềm lực quân sự trong KVPT, xây dựng các tổ chức vững mạnh, thế trận lòng dân vững chắc.

 

Để cán bộ, đảng viên và LLVT tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; mỗi công dân nhận thức đúng về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng và hoạt động của KVPT, huyện Tuy An thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, nghị quyết của các cấp về xây dựng KVPT.

 

Cơ quan Quân sự huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể huyện, nòng cốt là quân sự, công an, biên phòng cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị các cấp về xây dựng KVPT sát với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.

 

Tiềm lực chính trị tinh thần là nền tảng

 

Với những kết quả đạt được trong công tác tham mưu, xây dựng tiềm lực quân sự, nhiều năm liền (2013-2018), Đảng ủy Quân sự huyện Tuy An đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen, Huyện ủy tặng giấy khen.

Trước tiên, để tiềm lực chính trị tinh thần trong KVPT huyện đạt kết quả tốt nhất, Cơ quan Quân sự huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chặt chẽ các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên.

 

Cụ thể như: Chương trình hành động số 22, ngày 27/10/2009 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới; Chương trình hành động số 23, ngày 27/10/2009 của Huyện ủy về thực hiện Kết luận 41 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới; Chương trình hành động số 19, ngày 12/1/2015 của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Kế hoạch 30, ngày 30/5/2011 của UBND huyện về xây dựng huyện thành KVPT vững chắc trong tình hình mới giai đoạn 2011-2015…

 

Đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; chiến lược của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; những nội dung liên quan về công tác quốc phòng, quân sự; quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân…

 

Bên cạnh đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, công tác chính sách quân đội luôn được huyện chú trọng, quan tâm đúng mức. Giai đoạn 2009-2019, toàn huyện có 19 cán bộ thuộc đối tượng 2, 179 cán bộ đối tượng 3, hơn 2.330 đối tượng 4, gần 42.250 học sinh và 20 chức việc được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, đạt 100% chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

 

Huyện cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho 2.456 trường hợp là các đối tượng chính sách, người có công (theo các quyết định 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ) với số tiền hơn 7,5 tỉ đồng; trợ cấp cho 4 thương binh, 5 quân nhân xuất ngũ mắc bệnh hiểm nghèo; quy tập 13 hài cốt liệt sĩ đưa về Nghĩa trang liệt sĩ huyện và bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng… Đảng, Nhà nước đã truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sĩ Châu Kim Huệ và liệt sĩ Nguyễn Thị Loan - hai người con ưu tú của Tuy An trong kháng chiến chống Mỹ xâm lược.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, tiềm lực chính trị tinh thần trong KVPT của huyện Tuy An trong những năm gần đây được nâng lên rõ rệt, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Điều này được thể hiện qua chất lượng, độ tin cậy của lực lượng dân quân ngày càng cao, đảng viên hiện chiếm 28,3%. Giao quân hàng năm luôn đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Tuyển sinh quân sự số lượng đăng ký năm sau cao hơn năm trước; riêng năm 2019 có 105 hồ sơ đăng ký, đủ điều kiện dự tuyển 65 hồ sơ (trong đó có 7 nữ), kết quả có 15 thí sinh đậu vào các trường trong quân đội.

 

Tiềm lực quân sự: điều kiện cần và đủ

 

Về xây dựng tiềm lực quân sự, huyện Tuy An đã xây dựng đầy đủ các tổ chức quân sự từ huyện đến xã theo đúng quy định. Trong đó, Ban CHQS huyện là cơ quan phụ trách chung về công tác quốc phòng, quân sự; 29 cơ sở dân quân tự vệ, gồm 16 ban CHQS cấp xã, 3 ban chỉ huy tự vệ cơ quan và 10 cơ sở tự vệ khác được xây dựng theo đúng quy định tại Thông tư 33 của Bộ Quốc phòng. 16/16 chi bộ quân sự có chi ủy; 100% chỉ huy trưởng quân sự cấp xã tham gia cấp ủy cơ sở.

 

Lực lượng dự bị động viên được xây dựng theo đúng kế hoạch, tổ chức đăng ký, quản lý chặt chẽ, sắp xếp biên chế vào các đơn vị đạt 99,91%. Trong đó, đúng chuyên nghiệp quân sự 85,79%, đảng viên 13,4%. Xây dựng Đại đội dự bị động viên làm nhiệm vụ A2 của huyện đảm bảo 100% quân số. Hàng năm có trên 80% đơn vị được công nhận vững mạnh về quốc phòng - an ninh.

 

Đi đôi với nâng cao chất lượng giáo dục, chính trị tư tưởng, công tác huấn luyện, diễn tập chất lượng cũng ngày càng nâng cao. Với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Ban CHQS huyện và 100% cơ sở dân quân tự vệ được huấn luyện theo phân cấp, sát với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, quân số tham gia đạt từ 95% trở lên, kết quả đạt khá trở lên. Từ năm 2009-2019, Tuy An đã tổ chức diễn tập KVPT huyện 2 lần (2013 và 2017); diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2010; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã 32 đợt, đều đạt kết quả khá và giỏi.

 

Ngoài ra, huyện cũng đã chú trọng đầu tư kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương cho hoạt động quốc phòng, quân sự địa phương. Tuy nguồn thu còn hạn chế nhưng từ năm 2009 đến nay, huyện đã dành trên 19 tỉ đồng từng bước xây dựng nhà ở, nhà kho, hệ thống công trình quốc phòng, tổ chức quy hoạch căn cứ hậu cần - kỹ thuật, bảo đảm cho thế trận phòng thủ trên địa bàn huyện dần hình thành trên thực địa. Hiện nay, ban CHQS 16/16 xã, thị trấn của huyện đều đã có nhà làm việc riêng; thao trường bắn cấp huyện đang bước vào xây dựng giai đoạn 2…

 

Trung tá CAO VĂN MƯỜI

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuy An

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek