Thứ Sáu, 29/03/2024 17:45 CH
Hội nghị Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam
Thứ Ba, 27/08/2019 17:46 CH

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội Việt Nam Trần Ngọc Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Sáng 27/8, Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam với chủ đề “Vai trò giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội ba nước về hợp tác và xây dựng đường biên giới hòa bình - hữu nghị” chính thức khai mạc tại thủ đô Phnom Penh.

 

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của quyền Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Nguon Nhel.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh  Quốc hội Võ Trọng Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Dẫn đầu đoàn đại biểu Lào là Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Khamsouk Viithavong.

 

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ, Quốc phòng và Công vụ Quốc hội Campuchia Hun Neng nêu bật tầm quan trọng của những thỏa thuận đã được ký kết nhằm hiện thực hóa quyết tâm của Quốc hội và Chính phủ ba nước với mục tiêu tăng cường đoàn kết và hợp tác, đảm bảo an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV). 

 

Ông Hun Neng cũng cảm ơn sự đóng góp, hỗ trợ vô giá của hai nước bạn bè Việt Nam và Lào để Campuchia có được sự phát triển như ngày hôm nay. Những định hướng cao của các kỳ hội nghị trước đây đã tạo ra tầm nhìn cho sự phát triển của ba nước, đặc biệt là khu vực biên giới.

 

Đánh giá cao tính thiết thực của việc kết nối ba nền kinh tế, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Lào Khamsouk Viithavong cho rằng những kỳ họp lần này của ủy ban chuyên trách Quốc hội ba nước láng giềng là dịp để trao đổi kinh nghiệm về đảm bảo an ninh - quốc phòng, tiếp tục thực hiện biên bản hội nghị lần 3 tổ chức tại Khánh Hòa (tháng 9/2016).

 

Trải qua 3 kỳ hội nghị thường niên, mối quan hệ giữa 3 ủy ban ngày càng chặt chẽ, gắn bó, khẳng định vai trò và ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức các sự kiện này.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Việt Nam Trần Ngọc Khánh nêu rõ phía Việt Nam đã tăng cường thúc đẩy Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương trong khu vực Tam giác phát triển của Việt Nam triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện đúng các thỏa thuận đã ký kết.

 

Trong thời gian qua, kinh tế - xã hội 5 tỉnh của Việt Nam trong Tam giác phát triển (gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước) đã có nhiều chuyển biến, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người đạt 7,5%/năm, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực.

 

Hợp tác giữa Việt Nam với Campuchia và Lào trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp và đặc biệt là du lịch, giáo dục và y tế tiếp tục được tăng cường cả ở cấp quốc gia và cấp tỉnh.

 

Tính đến tháng 7/2019, Việt Nam đã có 49 dự án (trong tổng số 215 dự án) đầu tư vào riêng khu vực Tam giác phát triển của Campuchia, chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp và trồng cây cao su. Tương tự, Việt Nam có 67 dự án đầu tư vào khu vực này của Lào. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thuộc khu vực Tam giác phát triển CLV về cơ bản ổn định, hợp tác an ninh biên giới có nhiều tiến triển tích cực.

 

Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Việt Nam đã chủ trì, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ba nước qua lại biên giới; khảo sát thực hiện dự án đường vành đai biên giới khu vực Tây Nguyên và Nam bộ; đẩy nhanh công tác phân giới cắm mốc đoạn Tây Nam bộ; phối hợp cùng phía Lào giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới…

 

Theo kế hoạch, chiều 27/8, đại diện Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội ba nước sẽ tiếp tục trao đổi các tham luận về định hướng duy trì an ninh dọc đường biên giới chung, đánh giá các thách thức mới nổi và dự kiến ký Biên bản thỏa thuận Hội nghị lần thứ 4.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek