Thứ Sáu, 29/03/2024 06:14 SA
Nêu cao cảnh giác, phòng ngừa trộm cắp
Thứ Tư, 21/08/2019 08:00 SA

Hai đối tượng (thứ nhất và thứ ba từ trái sang) đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản bị Công an TP Tuy Hòa bắt quả tang - Ảnh: XUÂN HUY

Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản (TCTS) bằng thủ đoạn đột nhập nhà dân trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Tuy Hòa nói riêng diễn biến phức tạp với thủ đoạn tinh vi, manh động, gây lo lắng trong nhân dân. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an và các ngành chức năng, rất cần sự chung tay của người dân, nhất là về ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản của gia đình mình.

 

Gia tăng các vụ đột nhập TCTS

 

Rạng sáng 21/12/2018, lợi dụng lúc vợ chồng anh N.M.T (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) vắng nhà, kẻ gian đã phá khóa, đột nhập vào nhà tháo lấy đầu thu camera và lấy trộm nhiều tài sản gồm 100 triệu đồng, 7.700 USD, 10 bộ nữ trang trị giá 400 triệu đồng, 14 đồng hồ đeo tay các loại trị giá 300 triệu đồng và một số tài sản khác rồi tẩu thoát. Tổng thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng.

 

Mới đây, lúc 3 giờ 15 ngày 11/8, Công an TP Tuy Hòa tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, phát hiện một nhà ở đường Nguyễn Thái Học (phường 3) bị cắt khóa cửa. Qua xác minh được biết đó là nhà bà L.T.T.T cửa khóa, bà đi TP Hồ Chí Minh, không có người trông coi. Tài sản bị mất gồm 1 két sắt chứa 190 triệu đồng, 1 bộ nữ trang bạch kim, 1 đôi bông tai vàng trắng trị giá 80 triệu đồng, 1 lắc vàng 5 chỉ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

 

Trung tá Đào Đức Đương (Đội trưởng đội Điều tra, phòng chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự) cho biết: “Tội phạm cắt phá khóa đột nhập nhà dân để trộm tài sản chiếm hơn 40% số vụ TCTS. Trước khi gây án, các đối tượng có điều tra, nghiên cứu hoàn cảnh gia đình bị hại; lựa chọn các gia đình có nhiều tài sản có giá trị. Thời gian gây án thường vào ban đêm. Đi dọc các tuyến đường xem các nhà khóa cửa ngoài, không có người trông coi hoặc lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của lực lượng bảo vệ tại các cơ quan, trường học, bọn chúng dùng xà beng, tuốc nơ vít, kìm cộng lực cạy, cắt, phá khóa đột nhập vào bên trong TCTS rồi tẩu thoát. Khi hoạt động, chúng mang giày, tất, mặc áo khoác trùm đầu, đeo khẩu trang. Có vụ, chúng cắt điện nguồn, tháo lấy đầu thu nhằm vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh. Đáng lưu ý, có vụ đối tượng trộm cắp nhiều lần tại cùng một nhà dân”.

 

Trước tình hình trên, lực lượng Công an Phú Yên, nhất là cảnh sát hình sự, 207, cảnh sát cơ động đã tăng cường nhiều biện pháp, thường xuyên tuần tra, mật phục ở những địa điểm, thời gian tội phạm thường gây án, qua đó đã phát hiện, điều tra, làm rõ 62 vụ.

 

Điển hình, nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác, huy động hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ liên tục tuần tra, mật phục ngày đêm, lúc 2 giờ 30 ngày 13/1, tổ công tác của Công an TP Tuy Hòa, Phòng Cảnh sát cơ động và Phòng Kỹ thuật hình sự đã phát hiện, bắt quả tang Đỗ Minh Tuấn (SN 1983, trú phường 1) và Lê Văn An (SN 1986, trú phường 2, TP Tuy Hòa) đang cắt khóa cửa nhà ông N.P.H (đường Mậu Thân, khu phố Ninh Tịnh 6, phường 9), trộm cắp 1 laptop, 1 điện thoại di động và 1 két sắt bên trong chứa tài sản hơn 500 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã thu giữ thanh sắt phá khóa và 1con dao bấm. Cả hai đối tượng này đều có tiền án.

 

Không chủ quan, sơ hở

 

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, từ ngày 16/8-15/9, Công an tỉnh Phú Yên mở đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm TCTS bằng thủ đoạn đột nhập nhà dân trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung chính ở địa bàn TP Tuy Hòa. Theo đó, các lực lượng nghiệp vụ đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này, đặc biệt là tăng cường công tác tuần tra, mật phục ở những địa bàn phức tạp, vào thời gian tội phạm thường hoạt động.

 

Thượng tá Lê Minh Hải, Phó Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua, Công an TP Tuy Hòa đã tổ chức tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các buổi họp dân ở các khu phố, in tờ rơi phát đến từng hộ dân, nhất là khuyến cáo người dân khi có việc đi qua đêm, đi vắng nhiều ngày phải báo cho lực lượng công an.

 

Tuy nhiên, mặc dù vấn nạn lớn này được cảnh báo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng và cảnh báo trực tiếp đến các hộ dân nhưng ý thức bảo quản tài sản, phòng, chống tội phạm trộm cắp của nhiều người vẫn chưa được nâng cao. Nhiều người dân vẫn còn chủ quan khi đi vắng nhà nhiều ngày mà không nhờ người trông coi, cũng không báo cho khu phố hoặc lực lượng công an để tư vấn biện pháp bảo vệ.

 

Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự bảo quản tài sản của mình. Người dân cần chú ý nên có người trông coi nhà cửa, khi ra khỏi nhà phải khóa cửa cẩn thận và nên khóa trong, bật đèn sáng. Những gia đình có khóa cửa không an toàn nên thay mới, đặc biệt là vào mùa nắng nóng và nhất là vào ban đêm không được mở cửa thông gió tầng 2.

 

Trước khi đi ngủ, mọi người phải tạo thói quen kiểm tra, đóng chốt kỹ càng các cửa trong nhà. Đối với các gia đình có điều kiện, ngoài việc lắp camera giám sát, có thể lắp hệ thống báo trộm để bảo vệ tài sản của gia đình. Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học phải bố trí người trực cả ngày lẫn đêm, thường xuyên tuần tra canh gác để tránh kẻ gian đột nhập TCTS.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek