Thứ Bảy, 20/04/2024 19:40 CH
Sức trẻ ở Đồn Biên phòng Tuy Hòa
Thứ Sáu, 26/07/2019 13:00 CH

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa tuần tra bảo vệ khu vực biên giới biển - Ảnh: XUÂN HIẾU

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Tuy Hòa vào một ngày đầu tuần cuối tháng 7. Hầu hết cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, nhất là cánh lính trẻ đều tỏa xuống địa bàn từ sáng sớm; một số tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, chỉ ít cán bộ, chiến sĩ được phân công trực đơn vị.

 

Trung tá, Đồn trưởng Lê Thế Vinh tiếp chúng tôi trong ngôi nhà lục giác, nằm giữa công viên Thanh niên của đơn vị rợp mát bóng cây xanh. Hỏi về hoạt động và vai trò của tuổi trẻ đơn vị trong thời gian qua, anh nói ngắn gọn: Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chiếm hơn 50% quân số của đơn vị. Các phong trào, hoạt động của chi đoàn trong thời gian qua rất thiết thực, sáng tạo và ngày càng có chiều sâu, góp phần quan trọng trong việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp

 

Một trong những phong trào, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực của tuổi trẻ Đồn Biên phòng Tuy Hòa được cấp ủy, chỉ huy đơn vị ghi nhận, đánh giá cao trong thời gian qua đó là tham gia phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp”.

 

Đại úy Nguyễn Văn Toàn, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết: Được Ban chỉ huy quan tâm đầu tư kinh phí, chi đoàn thường xuyên duy trì hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, qua đó đã huy động hàng trăm ngày công của ĐVTN xây dựng công trình Công viên Thanh niên, trồng hoa, cây cảnh trong doanh trại.

 

Hàng ngày, vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, chi đoàn đều cho ĐVTN chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Gần đây nhất, kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BĐBP, đơn vị đã cân đối, đầu tư kinh phí 20 triệu đồng từ nguồn tăng gia sản xuất và tiết kiệm; chi đoàn huy động công sức của ĐVTN xây dựng “Vườn lan thanh niên”, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị sáng, xanh - sạch - đẹp.

 

“Mặt trước của doanh trại nhìn thẳng ra biển, gió mang hơi muối ảnh hưởng đến sự phát triển của cây nên ngày nào anh em cũng phải tưới nước ngọt để “rửa lá” cho cây, hạn chế hơi muối bám vào. Có như vậy, cây mới phát triển, không bị cháy lá”, đại úy Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.

 

Binh nhất Nguyễn Văn Hòa, quê ở TX Sông Cầu thổ lộ: Tuy đang giữa mùa nắng nóng, nhưng nhờ có nhiều cây xanh, cảnh quan, môi trường doanh trại luôn trong lành, xanh mát; chiến sĩ trẻ chúng tôi rất yên tâm tư tưởng, xem đơn vị như chính ngôi nhà của mình.

 

Xung kích, tình nguyện giúp dân

 

Theo thiếu tá Trần Quốc Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, không chỉ là lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn địa bàn, thời gian qua, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Tuy Hòa luôn phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, giúp dân; chủ công trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới biển của TP Tuy Hòa.

 

Đơn cử, từ năm 2017 đến nay, đơn vị tổ chức tuần tra bộ 217 buổi, trên bờ 39 buổi, ĐVTN tham gia 429 lượt trên bờ và 127 lượt trên biển; trực phòng không 41 buổi, ĐVTN tham gia 150 lượt; quan sát trên biển 179 buổi, ĐVTN tham gia 387 lượt. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác đã bắt và xử lý 14 vụ, tham mưu Ban chỉ huy đơn vị xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 41 triệu đồng; phối hợp với các lực lượng bắt giữ 9 vụ tàng trữ sử dụng chất ma túy, xử phạt hơn 67 triệu đồng…

 

Đến nay, người dân khu phố Bạch Đằng (phường 6) vẫn chưa quên đợt bão kết hợp với triều cường xảy ra trong tháng 11 năm ngoái. Do nằm sát mặt biển, khu dân cư có hơn 40 hộ dân này bị triều cường uy hiếp trong nhiều ngày liền. Đêm xuống, một số gia đình phải đến nhà hàng xóm hoặc người thân để ở tạm. Tuy nhiên, không ít người vì tiếc của nên quay trở lại bám trụ để “giữ tài sản”.

 

Khi bão sắp đổ vào, hoàn lưu bão kết hợp với triều cường khiến sóng to, nước biển dâng cao ập vào khu dân cư hết sức nguy hiểm cho người dân. Để bảo vệ khu dân cư không bị sóng cuốn ra biển, gần 30 cán bộ, chiến sĩ trẻ của Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã có mặt kịp thời cùng với lực lượng công an, dân quân… khẩn trương đắp bờ bao ngăn triều cường; đồng thời vận động, giúp bà con di dời tài sản đến nơi tránh trú an toàn.

 

Ông Huỳnh Tấn Phương ở khu phố Bạch Đằng cảm kích: “Thời điểm đó, nhờ có BĐBP và lực lượng công an, dân quân là những anh em trẻ, khỏe giúp công, giúp sức. Nếu không hậu quả thật khó lường”. Còn theo ông Nguyễn Minh Thảo, Chủ tịch UBND phường 6, bất kể thời gian nào, kể cả vào ngày Tết cổ truyền, khi bà con gặp nguy hiểm do thiên tai, chính quyền địa phương yêu cầu là Đồn Biên phòng Tuy Hòa cử ngay những cán bộ, chiến sĩ trẻ, khỏe có mặt kịp thời sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ, không quản ngại khó khăn. Ngoài ra, đơn vị cũng đã kịp thời tham gia cứu hộ, cứu nạn tàu cá của ngư dân bị nạn trên biển. BĐBP chính là lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên giới biển.

 

Mới đây, trong Tháng Hành động vì trẻ em (tháng 6/2019), Chi đoàn Đồn Biên phòng đã phối hợp với Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh, Hội Phụ nữ của cơ quan Hội LHPN tỉnh vận động các đơn vị, cá nhân hỗ trợ tổ chức chương trình “Vui Tết Thiếu nhi”, trao hơn 200 suất quà cho trẻ em trên địa bàn phường 9 (TP Tuy Hòa). Trước đó, trong Tháng Thanh niên (tháng 3/2019), chi đoàn phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp và Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tổ chức hoạt động “Ngày Đoàn viên” năm 2019 và trao tặng 200 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân đánh bắt xa bờ trên địa bàn TP Tuy Hòa...

 

Thời gian qua, Ban Chấp hành Chi đoàn luôn chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung, hình thức giáo dục chính trị và bồi dưỡng năng lực hành động cho ĐVTN. Qua đó góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, củng cố niềm tin với Đảng, niềm tự hào dân tộc, về lực lượng BĐBP anh hùng, khơi gợi ý thức trách nhiệm trong ĐVTN xung kích khắc phục khó khăn, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của đơn vị.

 

Thiếu tá Trần Quốc Việt,

Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek