Thứ Sáu, 29/03/2024 14:29 CH
Lực lượng vũ trang Phú Yên:
Xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp
Thứ Sáu, 19/07/2019 14:19 CH

Chăm sóc cây xanh ở Trung đoàn BB888 - Ảnh: LẠC VIỆT

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong thời gian qua, LLVT tỉnh Phú Yên luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

 

Hoạt động quân sự và quốc phòng luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp của môi trường. Ngược lại, hoạt động này cũng tác động đáng kể đến chất lượng môi trường. Vì vậy, BVMT là một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm sức khỏe bộ đội, tăng hiệu quả hoạt động quân sự của các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Thi đua trồng cây

 

Đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Từ nhận thức trên và thực hiện Chỉ thị của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã chủ động xây dựng môi trường văn hóa, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

 

Hàng năm, vào dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và phát động phong trào thi đua trồng và chăm sóc cây xanh trong khu vực doanh trại và trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc. Theo đó, các đơn vị đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, chủ động khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường diện tích cây xanh, thảm cỏ… phù hợp với quy hoạch doanh trại.

 

Hiện tại, 100% cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều được công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa. Trong đó, Tiểu đoàn 85 Trung đoàn BB888 là một điển hình.

Thiếu tá Võ Văn Hùng, Chính ủy Trung đoàn BB888 tỉnh cho biết: Xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh - sạch - đẹp là việc làm thường xuyên của CBCS trong đơn vị. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn thường xuyên quan tâm, chủ động đầu tư nâng cấp, sửa sang doanh trại; chú trọng trồng cây xanh tạo bóng mát, tôn tạo vườn hoa, cây cảnh…, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi của bộ đội.

 

Trong khuôn viên doanh trại của Trung đoàn, ngoài các loại cây xanh, cây ăn quả, hoa do đơn vị tự trồng, có hai hàng dừa do các đồng chí lãnh đạo Bộ Chỉ huy trước khi nghỉ hưu trồng tặng đơn vị, được bộ đội chăm sóc mỗi ngày, hiện đã cho bóng mát. “Hai hàng cây này có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với CBCS trong phong trào xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp và thực hiện lời dạy “Vì lợi ích 10 năm trồng cây…” của Bác Hồ”, thiếu tá Võ Văn Hùng nói.

 

Doanh trại là nhà

 

Chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn 85 vào một ngày hè nắng chói chang. Ngoài trời nhiệt lượng lên đến 38-39 độ C, nhưng vừa bước vào bên trong doanh trại không khí như dịu hẳn bởi cảnh quan xanh ở đây. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”.

 

Trong doanh trại, hệ thống bảng biển, pa nô được xây dựng chính quy, đầy đủ theo quy định; có sân bóng chuyền, sân bóng đá mi ni, vườn cây thanh niên, vườn rau, vườn thuốc nam, hòn non bộ, ao cá… Đặc biệt, dọc các lối đi được trồng rất nhiều cây xanh, cây ăn quả, như: dừa, xoài, phượng, bàng, bằng lăng, sứ… Nhiều cây có đến hàng chục năm tuổi, tạo cảnh quan, môi trường thân thiện.

 

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại và dừng lại ở “Công viên Thanh niên” rợp bóng cây xanh, là nơi vui chơi giải trí của CBCS sau mỗi giờ luyện tập cũng là nơi tiếp đón người thân, bạn bè khi đến thăm, đại úy Nguyễn Quốc Hội, Chính trị viên Tiểu đoàn 85, cho biết trước kia, khu vực đơn vị đóng quân chỉ toàn cát với bàn chải.

 

Để có được môi trường xanh - sạch - đẹp như hiện tại, là cả một quá trình dài đầu tư tôn tạo của các thế hệ CBCS của tiểu đoàn. Ngoài được sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, đơn vị đã huy động hàng ngàn ngày công lao động của bộ đội để xây dựng, chăm sóc. Hàng tuần và mỗi ngày sau giờ làm việc hay huấn luyện căng thẳng, CBCS lại tỏa ra khuôn viên cây cảnh, vườn rau xanh tham gia hoạt động tăng gia sản xuất, dọn vệ sinh doanh trại.

 

Với quyết tâm tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, xây dựng “doanh trại là nhà”, bên cạnh nguồn kinh phí trên cấp, Tiểu đoàn 85 cũng đã phát huy tinh thần sáng tạo, “khéo tay, hay làm” của bộ đội để tạo ra những vườn hoa, dáng thế cây cảnh đẹp, góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị, từng bước phủ xanh doanh trại. Qua đó nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

“Gần đây nhất, chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên, đơn vị đã huy động bộ đội đóng góp trên 200 ngày công xây dựng công trình sân bóng đá mini trải cỏ nhân tạo với kinh phí 700 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng đã cân đối kinh phí, trích từ quỹ tăng gia sản xuất và tiết kiệm 20 triệu đồng xây dựng một hòn non bộ và giàn trồng hoa lan”, đại úy Nguyễn Quốc Hội khoe.

 

Thượng úy Trương Ngọc Trọng, Đại đội trưởng Đại đội 3 thổ lộ: Cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố xanh - sạch - đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm, tạo điều kiện để bộ đội có môi trường sinh hoạt, học tập, huấn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú. Từ đó, CBCS yên tâm công tác, thêm yêu mến, gắn bó, coi đơn vị là nhà, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

 

 

 

Được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và của cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống doanh trại, nơi ăn ở, làm việc của CBCS các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh được đầu tư xây dựng, chỉnh sửa ngày càng chính quy, khang trang. Các cơ quan, đơn vị đã huy động công sức của bộ đội, cân đối nguồn quỹ từ hoạt động tăng gia sản xuất, tiết kiệm để trồng cây, tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội sinh hoạt, học tập và công tác, nâng cao đời sống tinh thần.Không chỉ trồng cây xanh trong khu vực doanh trại của từng cơ quan, đơn vị, bộ đội còn trồng và chăm sóc hàng trăm héc ta rừng ở huyện miền núi Sông Hinh, góp phần cải thiện môi trường tự nhiên, phòng chống bão lũ. Ngoài ra, CBCS trong LLVT tỉnh còn tích cực tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; giúp dân khắc phục tình trạng triều cường… Hàng năm, mỗi khi trên địa bàn xảy ra lũ lụt, CBCS có mặt kịp thời tại hiện trường giúp dân chằng chống nhà cửa, di dời đến nơi an toàn, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả, không để dịch bệnh xảy ra…

 

Đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek