Thứ Bảy, 20/04/2024 13:51 CH
Tăng cường đấu tranh phòng chống ma túy
Thứ Sáu, 28/06/2019 10:26 SA

Đại diện các đơn vị ký cam kết hưởng ứng tháng cao điểm phòng chống ma túy - Ảnh: XUÂN HIẾU

Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị, trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

 

Địa bàn khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh có 26 xã, phường, thị trấn. Toàn tuyến có chiều dài bờ biển 189km, nhiều dãy núi nhô ra biển, tạo thành các vịnh, đầm, vũng thuận lợi cho nuôi trồng thủy, hải sản, du lịch, phát triển kinh tế biển, nhất là hoạt động phát triển thương mại, mở rộng quan hệ giao lưu bằng đường biển. Tuy nhiên, đây cũng là trọng điểm hoạt động của bọn tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy.

 

Hoạt động ma túy diễn biến phức tạp

 

Đại tá Phạm Huy Dực, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy (TPMT) có xu hướng gia tăng; hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới diễn biến phức tạp, nhất là ma túy tổng hợp.

 

Ở Phú Yên nói chung, KVBGB nói riêng, các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, quy mô ngày càng lớn, địa bàn ngày càng rộng.

 

Đơn cử, vào 8 giờ 30 ngày 6/11/2018, Đồn Biên phòng Tuy Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Tuy Hòa và Công an phường 9 kiểm tra hành chính tại một khách sạn ở khu phố Liên Trì 2, phường 9, phát hiện 8 thanh niên nam nữ đang sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp.

 

Trước đó, lúc 11 giờ 30 ngày 12/10/2018, kiểm tra hành chính một nhà nghỉ trên địa bàn phường 6, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Võ Thanh Phi (SN 1984, ở phường 9, TP Tuy Hòa) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy…

 

Theo đại úy Trần Kim Nhân, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Đài, thời gian qua, trên địa bàn KVBGB gồm các phường, xã phía nam của TX Sông Cầu, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang 4 vụ/5 đối tượng sử dụng cỏ Mỹ (một dạng chất ma túy) trái phép. Ngoài ra, Công an TX Sông Cầu cũng đã phát hiện, bắt quả tang nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

 

“Hiện nay, tình hình hoạt động của TPMT trên địa bàn Sông Cầu vẫn còn diễn biến phức tạp. Lợi dụng điều kiện, phương tiện giao thông đi lại dễ dàng, các đối tượng thường mua ma túy từ TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn… đưa về Sông Cầu để cất giữ, mua bán, sử dụng trái phép. Hoạt động này đang có chiều hướng gia tăng”, đại úy Trần Kim Nhân nói.

 

Theo đại tá Phạm Huy Dực, trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy và thu được nhiều kết quả.

 

Lực lượng chức năng đã kịp thời điều tra, khám phá nhiều vụ án, chuyên án ma túy, không để xảy ra “điểm nóng” về ma túy; nhiều đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy đã được phát hiện, triệt xóa. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh nói chung, địa bàn KVBGB nói riêng vẫn còn nhiều người nghiện ma túy. Trong đó, một số có biểu hiện phạm tội trộm cắp, cướp giật… hoặc không kiểm soát được hành vi (ngáo đá) có khả năng gây nguy cơ cao về các tội liên quan đến hình sự, đang là vấn đề nổi cộm, gây bức xúc, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào trưa 7/3 là một điển hình.

 

Sau khi “phê” ma túy đá, Nguyễn Công Thắng (SN 1996, trú phường 8, TP Tuy Hòa) điều khiển mô tô đi ngược chiều chạy vào cổng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Khi lực lượng bảo vệ phát hiện nhắc nhở, Thắng không những không chấp hành nội quy mà còn rút mã tấu mang theo sẵn, đuổi chém bảo vệ gây thương tích nặng. Truy xét và khám xét khẩn cấp nơi ở của Thắng, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ một bịch ni lông chứa ma túy đá cùng nhiều hung khí. Thắng khai nhận đã cùng 2 đối tượng khác thường tụ tập “phê” ma túy đá tại nhà.

 

Vì một cộng đồng lành mạnh, không có ma túy

 

Trước tình hình TPMT diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, mới đây, tại Đồn Biên phòng Xuân Đài, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động tháng cao điểm phòng, chống ma túy năm 2019 trong lực lượng BĐBP và cán bộ, nhân dân KVBGB của tỉnh với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy (tháng 6) và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6).

 

Tại lễ phát động, đại tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đề nghị các đơn vị trong BĐBP tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp TPMT trên KVBGB của tỉnh; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống ma túy cũng như tác hại của các loại ma túy cho các tầng lớp nhân dân, ngăn chặn gia tăng người nghiện, không để phát sinh tình trạng trồng cây có chất ma túy trên KVBGB; chú trọng xây dựng các mô hình điểm về phòng chống ma túy. Đồng thời phối hợp với các lực lượng, hiệp đồng kiểm soát chặt chẽ, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ tội phạm về ma túy, kịp thời phát hiện, triệt xóa các điểm sử dụng trái phép ma túy, giữ vững an toàn địa bàn.

 

“Ma túy là hiểm họa của tuổi trẻ và của nhân loại. Vì một cộng đồng lành mạnh không có ma túy, vì tương lai tươi đẹp và một xã hội phát triển bền vững; là chiến sĩ trong lực lượng BĐBP, chúng tôi sẽ tích cực đấu tranh, ngăn chặn TPMT, tham gia tuyên truyền vận động mọi người nói không với ma túy, góp phần xây dựng KVBGB của tỉnh bình yên, vững mạnh”, binh nhì Nguyễn Nhật Hào, chiến sĩ Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Xuân Đài bày tỏ quyết tâm.

 

Trung tá Lê Thế Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết: “Xác định ma túy chính là nguồn gốc nảy sinh các loại tội phạm khác, Đồn Biên phòng Tuy Hòa tiếp tục phối hợp với các lực lượng công an, quân sự và các cấp, ngành, phường, xã ven biển tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống TPMT và tệ nạn ma túy. Đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra kiểm soát, mật phục ban đêm để nắm tình hình, kiểm soát địa bàn, giám sát đối tượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn, triệt phá các tụ điểm, đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn”.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek