Thứ Tư, 24/04/2024 16:37 CH
Hiệu quả từ việc lắp đặt camera an ninh
Thứ Tư, 08/05/2019 07:00 SA

Lực lượng công an tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt camera giám sát an ninh - Ảnh: ĐẶNG VINH

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), mỗi địa phương trong tỉnh đều có những cách làm hay, những mô hình sáng tạo, hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể và mỗi người dân tích cực tham gia. Trong số đó phải kể đến mô hình “Vận động nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh (GSAN)” đang được triển khai sâu rộng ở xã Xuân Bình, TX Sông Cầu.

 

Mấy năm trước đây, khu vực bờ kè Diêm Trường (xã Xuân Bình) là một trong những tụ điểm phức tạp về ANTT. Vào buổi tối, một số thanh niên thường tụ tập ăn nhậu rồi gây gổ đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản cũng thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Để hạn chế tình trạng trên, tháng 5/2018, Đảng ủy, UBND xã Xuân Bình đã chủ động xây dựng, triển khai mô hình “Vận động nhân dân lắp đặt camera GSAN”.

 

Chủ trương đã có, tuy nhiên trên thực tế, việc vận động người dân tự bỏ tiền để lắp đặt hay trang bị hàng chục mắt, đầu ghi camera tại khu vực bờ kè cũng như các tuyến đường liên xã là việc không hề đơn giản do kinh phí đội lên rất cao.

 

Tuy nhiên với sự quyết tâm, cách làm hợp lý, công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến từng hộ dân về những lợi ích, hiệu quả của việc lắp camera nên mô hình này nhanh chóng tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tính đến nay, toàn xã đã có hơn 80 camera GSAN do nhân dân tự nguyện bỏ tiền ra lắp đặt.

 

Anh Nguyễn Văn Tỵ ở xã Xuân Bình, cho biết: Trước đây, tôi không biết gì về camera nên khi các anh đến nhà vận động, gia đình tôi rất đắn đo. Tuy nhiên khi nghe các anh nói về những lợi ích do hệ thống này mang lại, tôi quyết định dành ra hơn 10 triệu đồng để lắp đặt. Từ khi lắp camera đến nay, khu vực xung quanh nhà rất an toàn, không còn xảy ra những vụ lộn xộn như trước, gia đình muốn đi đâu xa cũng an tâm hơn”.

 

Ngoài việc phát huy tác dụng trong công tác phòng ngừa tội phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, hệ thống camera GSAN còn giúp lực lượng công an tiết kiệm được thời gian, công sức, kịp thời làm rõ những vụ việc vi phạm pháp luật tại cơ sở.

 

Minh chứng rõ nét nhất là vào ngày 12/10/2018, tại Trường THPT Phan Chu Trinh xảy ra tình trạng thanh niên bên ngoài bịt mặt vào đánh bị thương một học sinh trong trường. Nhờ trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera nhà trường, lực lượng công an đã xác định được danh tính của đối tượng trên nên tiến hành lập biên bản, cho đối tượng viết cam kết không tái phạm và xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng về hành vi đánh nhau.

 

Ngoài ra, cũng nhờ việc trích xuất hình ảnh camera nên lực lượng công an đã nhanh chóng làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản; những trường hợp tai nạn giao thông, đánh nhau gây thương tích xảy ra trên địa bàn xã.

 

Theo ông Trương Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Bình, nhờ hệ thống camera GSAN nên các vụ vi phạm pháp luật và phạm pháp hình sự trên địa bàn xã giảm mạnh so với trước, tình trạng người dân đổ rác thải, nước sinh hoạt không đúng nơi quy định cũng giảm hẳn.

 

“Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân lắp đặt hệ thống camera GSAN trên tất cả các đường liên xã, từ trong nhà ra ngoài đường để bảo vệ tài sản người dân cũng như để bảo đảm ANTT ở địa phương”, ông Lâm nói.

 

Còn thượng tá Trương Thanh Phương, Phó Trưởng Công an TX Sông Cầu, khẳng định mô hình “Vận động nhân dân lắp đặt camera GSAN” ở xã Xuân Bình không chỉ mang lại sự bình yên trong nhân dân, mà trên hết là đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân trong việc phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT ở địa phương. Mô hình này sẽ được nhân rộng ra các địa phương khác sau khi sơ kết đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek