Thứ Sáu, 17/05/2024 17:30 CH
Thi đua huấn luyện giỏi
Thứ Sáu, 15/03/2019 11:00 SA

Sinh viên Trường đại học Phú Yên huấn luyện bắn súng AK - Ảnh: LẠC VIỆT

Ngay sau lễ ra quân huấn luyện được tổ chức đồng loạt vào sáng 1/3, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh chính thức bước vào mùa huấn luyện năm 2019 với tinh thần “Đoàn kết, hiệp đồng, ra quân thắng lợi”.

 

Một tập trung, ba khâu đột phá

 

Đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2019, LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt nhiệm vụ và tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với lực lượng bộ đội thường trực và “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên.

 

Trong đó coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với nhiệm vụ, gắn với từng đối tượng, địa bàn tác chiến; tập trung huấn luyện thành thạo các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế; nêu cao ý thức sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện gắn với giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, chú trọng giáo dục lịch sử truyền thống của lực lượng, đơn vị. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương một tập trung ba khâu đột phá.

 

Đó là, “Tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện” và “Huấn luyện và đào tạo; xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng tổ chức cơ sở đảng và năng lực tham mưu quản lý nhà nước về quốc phòng của cơ quan quân sự các cấp”. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh phấn đấu hết giai đoạn 1 tổ chức huấn luyện cho 100% đầu mối xã, phường, thị trấn; chuẩn bị tốt cho diễn tập chỉ huy cơ quan ở các cấp, tạo tiền đề cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - quân sự năm 2019.

 

Chúng tôi đến thao trường Tiểu đoàn 85 (Trung đoàn BB888) vào một ngày tháng 3 ngập nắng. Mặc dù đã trải qua gần 2 giờ dưới tiết trời oi ả nhưng tinh thần tập luyện của những chiến sĩ mới vẫn rất hăng say, nhiệt tình. Khác hẳn với sự bỡ ngỡ, lạ lẫm của những ngày đầu, sau gần 1 tháng trong quân ngũ, các chiến sĩ mới đã quen với lễ tiết, tác phong của quân nhân và 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần; dõng dạc trong cách xưng hô, chào hỏi; quen với các loại vũ khí được trang bị…

 

Thượng úy Trương Ngọc Trọng, Đại đội trưởng Đại đội 3, chia sẻ: “Để chiến sĩ mới thích nghi, hòa nhập với môi trường quân đội, chúng tôi phân công cán bộ khung kèm cặp, giúp đỡ từng chiến sĩ; làm tốt công tác tư tưởng; tổ chức huấn luyện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp”.

 

Nguyễn Tuấn Minh, chiến sĩ Tiểu đội 9, Trung đội 9, Đại đội 3 thổ lộ: “Được sự quan tâm chỉ bảo tận tình của các cấp chỉ huy, chiến sĩ mới chúng tôi đã được trang bị những kiến thức cơ bản và học được nhiều điều ở môi trường quân đội. Mỗi người đều có sự tiến bộ qua từng ngày, sức khỏe tốt hơn và cùng nhau quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ”.

 

“Vượt nắng, thắng mưa”

 

Không chỉ ở Tiểu đoàn 85 - nơi huấn luyện chiến sĩ mới, ở Trường Quân sự tỉnh, không khí huấn luyện cũng khẩn trương, sôi nổi không kém. Thời điểm chúng tôi có mặt, nhà trường đang cùng lúc tổ chức huấn luyện cho 3 lớp. Trong đó, lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa VII (2018-2019) với 58 học viên; lớp Chính trị viên phó cấp xã với 112 học viên và lớp Giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho sinh viên Trường đại học Phú Yên với 257 học viên.

 

Thượng tá Trần Trung Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định chất lượng đội ngũ giáo viên là nòng cốt để nâng cao chất lượng đào tạo; đồng thời quán triệt sâu sắc phương châm đào tạo “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất, năng lực trong công tác giảng dạy, quản lý và điều hành huấn luyện. 100% nội dung giáo án, bài giảng đều được thông qua đúng quy định, hướng dẫn của Cục Nhà trường; giáo viên áp dụng giáo án điện tử trong giảng dạy tăng cường tính trực quan sinh động cho học viên.

 

Giữa giờ giải lao sau khi vừa trải qua nội dung huấn luyện Điều lệnh đội ngũ từng người có súng, Nông Thị Luyến, Bí thư Đoàn phường 4 (TP Tuy Hòa), học viên lớp Chính trị viên phó Ban CHQS cấp xã chia sẻ: Lớp chúng tôi chỉ huấn luyện trong thời gian 1 tuần theo quy định nhưng được trang bị rất nhiều kiến thức cơ bản, thiết thực, bổ ích. Đó là được trang bị, nắm vững đường lối, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về quốc phòng - an ninh; công tác quốc phòng và quản lý nhà nước về quốc phòng ở cơ sở; kỹ năng công tác vận động quần chúng; chức trách nhiệm vụ và mối quan hệ của cán bộ Ban CHQS cấp xã…

 

Đồng thời, chúng tôi còn được huấn luyện về điều lệnh đội ngũ; tiểu đội dân quân tự vệ bảo vệ mục tiêu khi có bạo loạn; cách thức sử dụng thiết bị bắn MBT-03; thực hành bắn súng AK; nhận biết một số loại vũ khí hóa học, sinh học, công nghệ cao và cách phòng chống… Thời gian ngắn, lượng kiến thức nhiều nên ai ai cũng nỗ lực học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học viên.

 

Còn Ngô Thị Kim Nga, sinh viên lớp Ngôn ngữ Anh (C17) Trường đại học Phú Yên, học viên lớp Giáo dục quốc phòng - an ninh vừa hoàn thành phần thực hành bắn súng AK, thổ lộ: “Đã qua hơn 20 ngày “vượt nắng, thắng mưa” trên thao trường, chúng em được các thầy “bộ đội” của Trường Quân sự tỉnh tận tình hướng dẫn, trang bị nhiều kiến thức về quốc phòng - an ninh, những kỹ năng quân sự cơ bản. Ngoài ra, chúng em còn được làm quen với môi trường quân đội, được rèn luyện về ý thức tự giác, tính tổ chức, kỷ luật…

 

Cùng huấn luyện, sinh hoạt, ăn ở tập trung nên chúng em cũng đoàn kết, yêu thương, gắn bó với nhau hơn, sẵn sàng chia sẻ khó khăn trong học tập, rèn luyện. Vì vậy, dù thao trường nắng cháy, chúng em vẫn không ngại, ra sức thi đua đạt thành tích cao nhất”.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek