Thứ Hai, 07/10/2024 11:18 SA
Lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Phú Yên:
60 năm, vẻ vang một chặng đường
Thứ Tư, 10/08/2016 13:00 CH

Ngày 31/7/2006, Bộ Công an có quyết định lấy ngày 10/8/1956 là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (nay là Cảnh sát kinh tế).

 

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, sự ủng hộ to lớn của nhân dân, lực lượng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an Phú Yên đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, ổn định, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của tỉnh nhà.

 

Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa - Ảnh: HỮU THÀNH

Trưởng thành trong gian khó

 

Sau HIệp định Giơnevơ năm 1954, đất nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền Nam, Bắc. Nhiệm vụ của toàn dân tộc lúc này là vừa xây dựng CNXH ở miền Bắc, vừa thực hiện cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam tiến tới thống nhất nước nhà. Trong công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, nhiệm vụ quan trọng là phục hồi và xây dựng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân. Nhà nước ta vừa nhanh chóng khôi phục và bước đầu xây dựng kinh tế trên các lĩnh vực; vừa tiếp nhận sự viện trợ rất lớn của các nước XHCN. Do đó, khối lượng tài sản, vật tư, hàng hóa tập trung ngày càng lớn trong các cơ sở kinh tế, nhà máy xí nghiệp, công trường, cửa hàng, nhà kho, bến bãi… Cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, nạn tham ô, đầu cơ xuất hiện, cản trở rất lớn việc phục hồi, cải tạo và xây dựng nền kinh tế của Nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng.

 

Ngày 28/1/1956, Chính phủ đã thành lập Cục Cảnh sát nhân dân thuộc Bộ Công an trong đó có lực lượng CSKT. Ngày 10/8/1956, Thủ tướng Chính phủ ra thông tư quy định CSKT phụ trách công tác bảo vệ công khai các nhà máy, các hầm mỏ. Tháng 2/1957, Vụ Bảo vệ kinh tế được thành lập ở Bộ Công an; các sở, ty có phòng hoặc Ban Bảo vệ kinh tế. Ngày 10/5/1958, Bộ Công an thành lập Phòng Chống tham ô. Đây là lực lượng chuyên sâu đấu tranh chống tội phạm kinh tế. Từ khi ra đời đến nay, trong từng giai đoạn lịch sử, các lực lượng nêu trên đã bám sát nhiệm vụ chính trị, đường lối chính sách của Đảng, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ kinh tế, bảo vệ các nhà máy, hầm mỏ, đấu tranh chống tham ô, đầu cơ…, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao; góp phần đáng kể vào việc làm trong sạch bộ máy của Đảng, Nhà nước. Đồng thời tăng cường sức mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước, củng cố lòng tin trong nhân dân; góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

 

Lập công xuất sắc trong tình hình mới

 

Ngay sau khi tái lập tỉnh vào tháng 7/1989, Phòng CSKT Công an Phú Yên thành lập. Tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, cán bộ chiến sĩ lực lượng CSKT Công an Phú Yên đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành để thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu, vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng giả, kinh doanh thực phẩm, trốn thuế. Trong đó đã phát hiện, điều tra xử lý 357 vụ, 542 đối tượng có hành vi tiêu cực, tham nhũng, thu hồi tài sản cho Nhà nước gần 50 tỉ đồng. Trên lĩnh vực đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, lực lượng CSKT Công an Phú Yên đã phát hiện, phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý 1.548 vụ, 1.673 đối tượng, thu giữ tài sản tổng trị giá trên 20 tỉ đồng, góp phần ổn định trật tự thị trường trên địa bàn tỉnh.

 

Dấu ấn trong chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSKT Công an Phú Yên phải kể đến những vụ án được phát hiện từ công tác đấu tranh chuyên án đã tạo tiếng vang, uy tín của Đảng, ngành, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội. Nổi bật là Chuyên án trinh sát 690.H, đấu tranh thành công với tổ chức tội phạm tham ô, cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng kho 1, Chi cục 3, Cục Dự trữ quốc gia. Đây là vụ án kinh tế lớn, đối tượng là cán bộ chủ chốt trong cơ quan nhà nước móc nối với đối tượng ngoài xã hội, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản XHCN. Đặc biệt, Chuyên án 705.T điều tra khám phá tổ chức tham ô tài sản trong thi công hệ thống công trình chống ngập lụt TP Tuy Hòa, khởi tố 13 bị can, thu hồi tài sản trên 1,5 tỉ đồng. Đây là vụ án phức tạp, điển hình trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhiều đối tượng phạm tội có tổ chức, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn kịp thời phát hiện và điều tra làm rõ được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, tin tưởng vào sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước, ngành Công an trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, như: vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô, với 8 bị can, gây thiệt hại trên 37 tỉ đồng; vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) với 16 bị can (cơ quan chức năng đã thu hồi trên 5,5 tỉ đồng).

 

Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp bắt vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu - Ảnh: HỮU THÀNH

 

Xây dựng lực lượng Cảnh sát kinh tế trong sạch, vững mạnh

 

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, bên cạnh những thời cơ cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố thách thức, tiêu cực của quá trình hội nhập, đặc biệt là những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, cùng với những khó khăn về kinh tế, xã hội trong nước, trong tỉnh đã và đang tác động đến tình hình an ninh, trật tự. Âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm kinh tế, tham nhũng ngày càng tinh vi. Những đối tượng này lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước về kinh tế để hoạt động phạm tội trên nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, đầu tư xây dựng cơ bản... Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng cho lực lượng Công an Phú Yên nói chung vàlực lượng Cảnh sát kinh tế nói riêng làrất nặng nề.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trước hết cần làm tốt công tác xây dựng lực lượng CSKT trong sạch, vững mạnh. Chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở triển khai đồng bộ, quyết liệt các chủ trương, giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng. Đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng phải giải quyết dứt điểm, triệt để, không để xảy ra oan, sai, sót, lọt tội phạm; triệt để thu hồi tài sản thiệt hại; quá trình điều tra phải đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, giữ vững niềm tin, uy tín của Đảng, của ngành đối với nhân dân. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan, ban ngành tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm kinh tế, tham nhũng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị 03 của Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Cán bộ chiến sĩ lực lượng CSKT phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không sa ngã trước những “viên đạn bọc đường” của tội phạm; không ngừng học tập, nắm vững pháp luật, tinh thông, khôn khéo về nghiệp vụ, có kiến thức xã hội, hiểu biết về quản lý kinh tế, nghiệp vụ chuyên ngành, có lòng say mê nghề nghiệp, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, tội phạm về kinh tế, góp phần đảm bảo ổn định ANTT trên địa bàn.

 

Ghi nhận những công lao, thành tích của lực lượng CSKT Công an Phú Yên, Đảng, Nhà nước đã tặng nhiều huân, huy chương cho các tập thể và cá nhân. Trong 10 năm trở lại đây, Phòng CSKT được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen; Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát nhân dân và UBND tỉnh tặng 5 bằng khen; cùng nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và các ngành chức năng. Chi bộ Phòng CSKT luôn được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.

 

Đại tá, thạc sĩ NGUYỄN TRUNG NGHĨA

Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
 Bộ đội giúp dân thoát nghèo bền vững
Thứ Sáu, 05/08/2016 14:35 CH
Gạo muối Bok Hồ
Thứ Sáu, 05/08/2016 14:32 CH
“Cánh tay nối dài”
Thứ Sáu, 29/07/2016 07:57 SA
Khen thưởng 27 tập thể và cá nhân
Thứ Tư, 27/07/2016 08:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek