Thứ Ba, 08/10/2024 05:22 SA
Đơn vị dân vận tốt
Thứ Sáu, 27/05/2016 15:00 CH

Cán bộ chiến sĩ Đại đội TS 202 lao động giúp dân buôn Zô - Ảnh: X.HIẾU

Đại đội Trinh sát 202 thuộc Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh, vừa tổ chức chuyến công tác dân vận 5 ngày tại buôn Zô, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh. Trọng tâm của đợt dân vận này là định hướng, giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt phương châm “Gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

 

CHIẾN SĨ NÀO CŨNG MONG MUỐN ĐƯỢC GIÚP DÂN

 

Một ngày giữa tháng 5/2016, mặc dù chưa đến giờ báo thức nhưng háo hức vì được chọn tham gia đoàn công tác giúp dân ở huyện miền núi Sông Hinh nên nhiều chiến sĩ trẻ của Đại đội Trinh sát 202 (TS 202) đã thức dậy rất sớm để chuẩn bị hành trang, dù mọi thứ vốn đã gọn gàng, tươm tất. Ngoài ba lô cá nhân, các chiến sĩ còn mang theo dụng cụ lao động, thực phẩm cho gần một tuần lao động dã ngoại.

 

Đúng 7 giờ, chiếc xe nhà binh chở đoàn công tác bắt đầu lăn bánh. Trung úy Nguyễn Khắc Khiên, Chính trị viên Đại đội TS 202, Trưởng đoàn công tác, cho biết, đã thành nền nếp, hàng năm, được sự đồng ý của thủ trưởng Phòng Tham mưu và Bộ CHQS tỉnh, đơn vị đều tổ chức các đợt công tác dân vận về các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn để giúp người dân về mọi mặt. Lần này, điểm đến là buôn Zô, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh - địa bàn giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk. Binh nhất Nguyễn Nhị Dạn thổ lộ: “Khi đơn vị có kế hoạch tổ chức đợt công tác dân vận giúp dân ở miền núi, anh em chiến sĩ trẻ chúng tôi rất háo hức đăng ký tham gia. Tuy nhiên, chỉ có 20 người được chọn. Tôi may mắn có mặt trong số này và sẽ cố gắng cùng anh em giúp dân làm thật nhiều việc có ý nghĩa”.

 

Sau gần 2 giờ lăn bánh vượt chặng đường dài gần 100 cây số, xe chở đoàn công tác đỗ xịch trước sân Nhà sinh hoạt văn hóa buôn Zô trong sự chào đón của nhiều người dân. Theo kế hoạch đã được quán triệt, hiệp đồng từ trước, chỉ trong chốc lát, cả đoàn ổn định xong nơi ăn, ở, sinh hoạt và bắt tay ngay vào việc giúp dân. Ban CHQS xã Ea Ly cũng đã cử 4 dân quân cùng tham gia với đoàn công tác. Theo đó, đoàn chia làm 3 tổ. Một tổ tiến hành san lấp mặt bằng, làm sân bóng chuyền; một tổ khẩn trương di chuyển đến giúp các gia đình K’pă Cu, Nguyễn Văn Chững… san nền, chuẩn bị dựng nhà mới. Một tổ khác phụ trách việc tảo giếng nước của phân trường mầm non. “Giếng nước này phục vụ cho học sinh và giáo viên của phân trường mầm non và một số hộ dân trong buôn. Do các cháu đùa nghịch ném đất đá và nhiều thứ khác xuống giếng nên giếng cạn dần và bốc mùi khó chịu. Nay có bộ đội về giúp, các cô trò và bà con trong buôn sẽ có nước sạch để dùng trong sinh hoạt hàng ngày”, Ma Dưng, một trong những người lớn tuổi ở buôn Zô, vui mừng thổ lộ.

 

Xã Ea Ly được thành lập từ năm 1989 trên cơ sở tách ra từ xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. Thời điểm này, buôn Zô chỉ có khoảng 40 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ê Đê. Sau gần 30 năm xây dựng, hiện buôn Zô có gần 250 hộ và 950 nhân khẩu với 7 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có một số dân tộc di cư từ miền Bắc vào như Tày, Nùng, Dao… So với những ngày đầu mới thành lập, đời sống của người dân vùng núi này đã khấm khá hơn nhiều. Đặc biệt, thực hiện chính sách chuyển đổi cây trồng vật nuôi, hiện toàn buôn có 70ha cao su, 210ha mía, gần 100ha bắp lai và trên 100ha các loại cây trồng khác như sắn, đậu đỏ… Tuy nhiên, do còn không ít hộ phụ thuộc vào sản suất nông nghiệp với cây sắn, lúa rẫy là chủ yếu hoặc nhà có nhiều miệng ăn, ít người có khả năng lao động nên vẫn thuộc diện hộ nghèo, cần sự giúp đỡ.

 

THẮT CHẶT TÌNH ĐOÀN KẾT QUÂN DÂN

 

Cùng với lao động giúp dân, đoàn công tác dân vận của Đại đội TS 202 còn phối hợp tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ban đêm, đoàn tổ chức giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ với thanh niên các dân tộc trong buôn và cùng xem phim về Bác Hồ, truyền thống của quân đội do Đội chiếu phim lưu động của Bộ CHQS tỉnh chiếu. Thiếu úy, trinh sát đặc nhiệm Nguyễn Văn Hòa, thành viên của đoàn công tác, cho biết: “Nhiều chiến sĩ lần đầu tiên tham gia lao động giúp dân nên lúc đầu còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, càng về sau, tinh thần làm việc càng nhiệt tình, hăng say và càng thân thiết, gắn bó với người dân trong buôn”.

 

Dịp này, đoàn công tác dân vận của Đại đội TS 202 đã tặng 11 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng), trong đó có 6 suất cho già làng, gia đình chính sách, gia đình nghèo ở buôn Zô và 5 suất cho xã Ea Bar. “Bộ đội về đây giúp buôn, giúp bà con làm nhiều việc có ý nghĩa, bà con rất phấn khởi. Những việc làm thiết thực này, kết quả đem lại không chỉ trước mắt mà là lâu dài, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp, mối quan hệ quân - dân ngày càng gắn bó mật thiết”, Ma Hương, Bí thư Chi bộ buôn Zô, nói.

 

Theo trung úy Nguyễn Khắc Khiên, thời gian tới, Đại đội TS 202 tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; thực hiện có hiệu quả chủ trương “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” và mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” của cấp trên. Công tác dân vận hướng trọng tâm vào tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc…; qua đó thắt chặt tình đoàn kết gắn bó quân dân.

 

5 năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bám sát nội dung được phát động, thực hiện công tác dân vận đạt nhiều kết quả khá tốt. Trong đó đã vận động, đóng góp xây tặng 46 nhà Đồng đội, nhà Tình nghĩa, tổng trị giá gần 3,3 tỉ đồng; hỗ trợ các địa phương khó khăn xây dựng 4 trạm y tế, trị giá gần 1 tỉ đồng; xây dựng công trình nước sạch cho đồng bào thôn Phú Hải (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 150 đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận với trên 3.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia…

 

Thượng tá Huỳnh Trọng Sơn, Trưởng Ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh

 

XUÂN HIẾU

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek