Thứ Ba, 08/10/2024 07:28 SA
Nâng bước học sinh nghèo tới trường
Thứ Sáu, 20/05/2016 08:51 SA

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên vừa nhận đỡ đầu 39 học sinh nghèo trên tuyến biển của tỉnh. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, có ý nghĩa thiết thực của những người lính mang quân hàm xanh đối với sự nghiệp trồng người theo lời Bác Hồ dạy.

 

Trao học bổng đợt đầu cho những học sinh nghèo được BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu học hết lớp 12 - Ảnh: X.HIẾU

 

Đang giữa mùa đánh bắt cá nam, mặc dù tất bật với công việc biển dã, nhưng khi nhận được thông báo, hầu hết phụ huynh đều đưa con em mình đến Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam nhận học bổng từ chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Lê Tấn Thảo; đại diện Ban Tuyên giáo, Phòng GD-ĐT, Phòng VH-TT huyện, lãnh đạo thị trấn Hòa Hiệp Trung và các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Tâm cũng đã có mặt tại đồn từ rất sớm.

 

NHIỀU HỌC SINH ĐƯỢC ĐỠ ĐẦU

 

Dắt đứa con gái 8 tuổi Đặng Thị Kim Kha, đang học lớp 2 đến nhận học bổng đợt đầu với số tiền 500.000 đồng/tháng, do chính tay đại tá Đặng Phú Quốc, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh trao, anh Đặng Đức Hiếu ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, bày tỏ: “Đây là món quà rất có ý nghĩa đối với gia đình tôi. Tôi đi bạn còn vợ mua bán lặt vặt, chạy chợ hàng ngày. Vợ chồng tôi sinh được hai cháu và quyết định không sinh nữa để nuôi dạy các con cho tốt. Các con tôi rất cần được mẹ chăm sóc vì tôi thường đi biển dài ngày. Thế nhưng cách đây hơn 3 tháng, sau một cơn bạo bệnh kéo dài, mẹ các cháu không qua khỏi. Giờ tôi “gà trống nuôi con”, không có thời gian đi bạn như trước nên cuộc sống rất vất vả”.

 

Trong màu áo học trò với khăn quàng đỏ trên vai, Nguyễn Kỳ Hoàn Hảo, học sinh lớp 4, Trường tiểu học số 2 Hòa Hiệp Nam, thổ lộ: “Ba con làm nghề chụp hình. Mẹ con không có việc làm, ở nhà nội trợ. Con có một em trai đang học lớp 2. Dù gia đình nghèo nhưng con luôn cố gắng học tập và năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Có lúc con làm tổ trưởng, lớp phó học tập hoặc chi đội trưởng. Nay được các bác, các chú BĐBP nhận đỡ đầu, lo cho việc học, con rất vui. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các bác, các chú”.

 

Đặng Thị Kim Kha và Nguyễn Kỳ Hoàn Hảo là hai trong 15 học sinh nghèo ở các xã, thị trấn của huyện Đông Hòa được các đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động. Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao cho từng đơn vị triển khai thực hiện. Đại diện chỉ huy các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của địa phương và các trường học trên địa bàn thống nhất lựa chọn các em có hoàn cảnh khó khăn để nhận đỡ đầu; đồng thời gặp gỡ, trao đổi với gia đình phụ huynh học sinh, để các em được tới trường, tới lớp thường xuyên.

 

VIỆC LÀM ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN

 

Trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho hay: Qua khảo sát trên toàn tuyến biên phòng tỉnh, các đơn vị, đồn biên phòng đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy nhận đỡ đầu 39 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha, mồ côi mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, là con em gia đình nghèo... Mỗi tháng, mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng (bằng tiền mặt hoặc hiện vật) cho đến khi học hết lớp 12. Để chương trình “Nâng bước em tới trường” có sức lan tỏa, Phòng Chính trị đã tham mưu Bộ Chỉ huy tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thấy được giá trị, ý nghĩa nhân văn của chương trình; qua đó nêu cao tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay góp sức giúp học sinh nghèo vượt khó. Riêng các đồng chí trong Bộ Chỉ huy, mỗi người nhận đỡ đầu hai học sinh bằng chính tiền lương và phụ cấp của mình.

 

Theo ông Lê Tấn Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, “Nâng bước em tới trường” là một trong những chương trình rất có ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ BĐBP hướng về học sinh nghèo vùng biển của tỉnh nói chung, huyện Đông Hòa nói riêng. Cùng với nhận giúp đỡ xã Hòa Hiệp Nam và nhiều hộ nghèo ở xã này theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước đây, cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh nói chung, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô nói riêng đã có những việc làm thiết thực giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, tuyên truyền vận động bà con vươn khơi bám biển, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như chính sách phát triển kinh tế của địa phương. Qua những việc làm có ý nghĩa, đậm tính nhân văn này, tình đoàn kết, gắn bó giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, nhất là ngư dân vùng biển được tăng cường.

 

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh hoạt động tăng gia, sản xuất, lao động tạo nguồn thu và tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tài trợ, ủng hộ, tặng quà và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời thường xuyên cử người kèm cặp, theo dõi các em học tập; phối hợp với nhà trường, địa phương để nắm bắt kết quả học tập, kịp thời động viên chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn cho các em…

 

Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek