Thứ Tư, 09/10/2024 09:30 SA
Một ngày hội lớn
Thứ Sáu, 11/03/2016 11:28 SA

Các cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới được tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới” - Ảnh: X.HIẾU

Để phát động quần chúng nhân dân biên giới và đơn vị biên phòng làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, ngày 22/2/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định lấy ngày 3/3 là Ngày Biên phòng. Từ đó đến nay, ngày 3/3 hàng năm trở thành ngày hội lớn của toàn dân, nhất là khu vực biên giới. Đây cũng là dịp để các địa phương và lực lượng BĐBP đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên phòng.

 

CHUYỂN BIẾN TOÀN DIỆN

 

Xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) là một trong những địa bàn tuyến biên phòng có địa hình phức tạp, nhân dân gặp nhiều khó khăn trong làm ăn, phát triển kinh tế. Song, từ sau khi có Ngày Biên phòng, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, xã bán đảo này đã có sự khởi sắc, phát triển về nhiều mặt. Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thịnh Nguyễn Văn An cho biết: Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, số hộ nghèo giảm mạnh. Phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo và an ninh trật tự thôn, xóm khu vực ven biển tiếp tục được phát động sâu rộng đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xã phối hợp với Đồn Biên phòng Xuân Thịnh làm tốt công tác vận động, giáo dục, thuyết phục, giải quyết ổn định các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, nhất là lĩnh vực có liên quan đến đất đai, môi trường, đền bù giải tỏa, quy hoạch khu dân cư… không để phát sinh “điểm nóng”. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 27 tổ dân cư tự phòng - tự bảo vệ, 8 tổ tàu thuyền an toàn và thường xuyên duy trì hoạt động có hiệu quả. Trong đó, các tổ tàu thuyền an toàn với 80 phương tiện và 148 thành viên tham gia là lực lượng thường xuyên vươn khơi bám biển, vừa hoạt động đánh bắt hải sản, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Không chỉ Xuân Thịnh mà 26 xã, phường, thị trấn ven biển còn lại của tỉnh cũng đã có sự chuyển biến toàn diện. Theo đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh, qua 27 năm thực hiện Ngày Biên phòng đã tạo nên chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, các tổ chức chính trị xã hội và mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ biên giới, chủ quyền biển đảo. Các hoạt động về Ngày Biên phòng cũng đa dạng và phong phú hơn, nổi bật là hoạt động kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị của địa phương với các đơn vị biên phòng; đơn vị biên phòng nhận đỡ đầu học sinh nghèo, người già có hoàn cảnh neo đơn; vận động xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”…

 

NGÀY HỘI CỦA TOÀN DÂN

 

Ông Trà Chí Thu, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), chia sẻ: “Hàng năm vào dịp Ngày Biên phòng, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đều phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: gặp mặt tọa đàm ôn lại truyền thống lực lượng BĐBP, giao lưu văn hóa văn nghệ, TDTT giữa BĐBP với các đơn vị kết nghĩa và người dân địa phương. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và bà con ngư dân đến thăm, chúc mừng, tặng quà cán bộ chiến sĩ BĐBP, qua đó thắt chặt tình đoàn kết gắn bó quân dân như cá với nước”.

 

Ngày Biên phòng năm nay, cùng với tổ chức gặp mặt ôn lại truyền thống 57 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị trực thuộc còn tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo cán bộ chiến sĩ và người dân khu vực ven biển tham gia. Dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã trao Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới” của Bộ Tư lệnh BĐBP cho 36 cá nhân, trong đó có 12 người ở ngoài lực lượng BĐBP, vinh danh những người đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. “Những hoạt động về Ngày Biên phòng có ý nghĩa chính trị xã hội to lớn, là nguồn động viên tích cực, động lực thúc đẩy mạnh mẽ ý chí, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ BĐBP và nhân dân trên tuyến biên phòng; đồng thời qua đó xác định rõ hơn vị trí, vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh”, đại tá Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

 

Tuy nhiên, những hoạt động hướng về Ngày Biên phòng không chỉ ở các địa bàn biên phòng, đơn vị biên phòng mà cần được nhân rộng, lan tỏa trong các cơ quan, doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các địa phương và nhân dân “tuyến sau” để ngày này thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

 

Theo Quyết định 16/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), nội dung, yêu cầu Ngày Biên phòng là: Nâng cao ý thức cảnh giác tinh thần trách nhiệm của nhân dân các dân tộc, của cán bộ, nhân viên các cơ quan, đoàn thể ở biên giới làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tăng cường đoàn kết hợp đồng chiến đấu và giúp đỡ lẫn nhau giữa lực lượng biên phòng và nhân dân, giữa lực lượng biên phòng và các lực lượng khác. Không ngừng củng cố và phát triển tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới chống mọi hành vi xâm phạm biên giới của Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trung tâm, đột xuất của địa phương. Khen thưởng bằng các hình thức thích hợp cho các tập thể và cá nhân có công trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ biên giới. Việc tổ chức Ngày Biên phòng hàng năm cần thiết thực có hiệu quả, bằng những hoạt động phong phú như một tập quán văn hóa tốt, không phô trương, lãng phí.

 

LẠC HỒNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek