Thứ Tư, 09/10/2024 11:26 SA
Đừng nói dài dòng, vòng vo!
Thứ Sáu, 04/03/2016 10:33 SA

Cuối năm 1953, các đơn vị bộ đội của ta và của bạn (Lào) trên chiến trường Trung - Hạ Lào gặp rất nhiều khó khăn về lương thực, thực phẩm. Bàn đi tính lại, tính tới tính lui ta và bạn đều thống nhất chủ trương vay lương thực, thực phẩm của nhân dân.

 

Bản Nong Phú được chọn vay thí điểm. Trong cuộc họp với dân bản, đồng chí cán bộ hậu cần của ta đã đọc một bài diễn văn khá “kêu”, với đầy đủ các ngôn từ mỹ miều, và còn cả những thuật ngữ quân sự nữa. Đồng chí còn nêu lên tầm quan trọng của công tác bảo đảm hậu cần chiến dịch, nhấn mạnh việc vay lương thực, thực phẩm của nhân dân là một chủ trương nhất quán của lãnh đạo, chỉ huy mặt trận… Vậy mà bà con vẫn tỏ ra chưa hiểu, chưa thấy ai phản ứng. Thấy vậy, ông Tài Xiểng là trưởng bản liền đứng lên nói: “Thưa bà con! Bộ đội cần gạo để có cái ăn mà đánh bọn giặc đang muốn cướp bản làng của ta nên cần vay của bà con. Bà con ta cho bộ đội vay hay là để giặc chiếm bản cướp đi hết? Ai cho vay thì giơ tay lên?”.

 

Ông trưởng bản vừa dứt lời thì hàng chục cánh tay đồng loạt giơ lên. Đồng chí ghi sổ đăng ký không kịp.

Thế là từ chỗ thiếu lương thực nghiêm trọng, chỉ trong vòng một tuần, Bộ Chỉ huy Mặt trận Trung - Hạ Lào đã có đủ lương thực, thực phẩm cần thiết, bảo đảm cho bộ đội ăn trong suốt mùa chiến dịch.

 

Sau này, bạn và ta cùng rút kinh nghiệm, đại ý: Cán bộ làm công tác vận động quần chúng không nên nói dài dòng, vòng vo mất thời gian. Nói dài dòng, nêu nhiều ý nghĩa quan trọng, quan điểm, chủ trương quá thì dân bản khó nắm được nội dung. Cứ nói cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu làm cho cán bộ, già làng, trưởng bản thông trước thì mọi việc sẽ xuôi.

 

Câu chuyện trên đây cũng là một trong những bài học về công tác dân vận, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số của cán bộ, chiến sĩ ta sau này cũng như hiện nay.

 

ĐỨC LÊ (sưu tầm)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek