Thứ Năm, 10/10/2024 19:20 CH
Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an Phú Yên:
Góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự
Thứ Tư, 04/11/2015 08:32 SA

Cách đây 65 năm, ngày 7/11/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 150/SL về “Tổ chức các trại giam”. Từ đó, ngày 7/11 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát làm công tác quản lý trại giam, nay là cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (THAHS và HTTP).

 

Đại tá Lê Xuân An, Phó giám đốc Công an tỉnh, trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân dịp 2/9/2015 - Ảnh: L.HẠNH

 

HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

 

Ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945, trại giam và lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam (QLTG) đã hình thành ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Vừa ra đời, lực lượng đã nhanh chóng chiếm lĩnh, tiếp quản trại giam của thực dân Pháp, giải thoát các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, tổ chức quản lý, giam giữ bọn phản động và tay sai, bọn lưu manh chuyên nghiệp.

 

Ở Phú Yên, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và chính quyền cách mạng, trong thời kỳ này, công tác giam giữ, phân loại, cải tạo can phạm nhân, xử lý tù binh và các loại tội phạm khác cũng đã được chỉ đạo thực hiện, phục vụ tốt an ninh vùng tự do. Trong kháng chiến chống Mỹ, lực lượng làm công tác QLTG ở Trại cải tạo an ninh A20, Trại cải tạo A21, Ban QLTG B7 - Công an Phú Yên đã làm tốt công tác giam giữ, cải tạo, cảm hóa đối tượng tề điệp ác ôn, bọn phản động và tội phạm hình sự với tinh thần tự lực cánh sinh, vừa tăng gia sản xuất, tự túc lương thực nuôi quân, nuôi phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dưới mưa bom, bão đạn, trong gian khổ, mất mát, hy sinh, lực lượng cảnh sát QLTG Công an Phú Yên đã kiên cường bám đất, bám dân, vừa xây dựng cơ sở, củng cố, phát triển lực lượng, vừa bố phòng đánh địch, góp phần cùng toàn lực lượng lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, cùng với việc tiếp quản cơ sở địch, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước, lực lượng cảnh sát QLTG Công an Phú Yên đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng tiếp nhận, phân loại, quản chế, giam giữ số ngụy quân, ngụy quyền; các đối tượng trong tổ chức, đảng phái phản động; người vượt biên trái phép, đối tượng Fulro và các đối tượng phạm tội hình sự khác, phục vụ tốt yêu cầu điều tra xét hỏi, giáo dục, cải tạo can phạm nhân, góp phần làm thất bại kế hoạch hậu chiến của địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương.

 

Những năm đất nước đổi mới, nhất là sau ngày Phú Yên tái lập tỉnh, dù công tác, chiến đấu trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt nhưng lực lượng Cảnh sát QLTG Công an Phú Yên vẫn không ngừng nỗ lực vượt khó, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thiện cơ sở vật chất, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảng, ngành giao phó, luôn phấn đấu và hoàn thành tốt công tác quản lý, giam giữ, cải tạo can phạm nhân, đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

 

Cảnh sát THAHS và HTTP bảo vệ phiên tòa xét xử các đối tượng trong tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” - Ảnh: H.THÀNH

 

ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới, Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên được thành lập theo Quyết định 64/QĐ-CAT(PX13) ngày 9/6/2010, hoàn thiện bộ máy Cơ quan THAHS và HTTP cùng với lực lượng Cảnh sát trại giam với tên gọi chung là lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP. Đây không chỉ là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP mà hơn thế, đó là yêu cầu cần thiết về sự ra đời của một lực lượng mang tính chuyên biệt, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện pháp luật và thi hành án hình sự trong tình hình mới.

 

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Bộ Công an và trực tiếp là Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, tổ chức, bộ máy của Cơ quan THAHS và HTTP Công an Phú Yên không ngừng được củng cố, kiện toàn, hoàn thiện từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Trang thiết bị, cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu công tác chiến đấu. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị tư tưởng và các mặt hoạt động phong trào, từ thiện luôn được quan tâm chú trọng; góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ chiến sĩ trong lực lượng, hoàn thành tốt các mặt công tác chuyên môn. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ tư pháp, những năm qua, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên đã làm tốt công tác dẫn giải bị can, bị cáo, bảo vệ an toàn các phiên tòa hình sự xét xử trên địa bàn, hỗ trợ tốt công tác cưỡng chế thi hành án dân sự. Công tác quản lý, bảo quản kho vật chứng luôn được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Công tác kiểm tra, hướng dẫn tạm giữ, tạm giam luôn được quan tâm, chú trọng. Việc phân loại, giam giữ đối tượng trong các nhà tạm giữ, trại tạm giam được đảm bảo, luôn có nhiều đổi mới, sáng tạo. Công tác hướng dẫn thi hành án hình sự và hòa nhập cộng đồng luôn sâu sát đến địa bàn cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng tái phạm tội, tạo điều kiện thuận lợi cho người lầm lỗi có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

 

Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên luôn thể hiện lòng tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, với Tổ quốc và nhân dân, góp phần cùng toàn lực lượng Công an Phú Yên lập nên nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó đã giáo dục, cải tạo, tác động làm chuyển biến, thay đổi hàng nghìn người lầm lỗi trở thành người tiến bộ, không chỉ sống có ích cho gia đình họ mà còn tích cực tham gia các hoạt động, cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng. Trong 5 năm gần đây, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên đã hoàn thành thủ tục, dẫn giải hơn 1.500 người bị kết án tù thi hành án; xét giảm thời hạn chấp hành án và đề nghị đặc xá cho hơn 200 phạm nhân, đảm bảo công khai đúng quy định của pháp luật về tạm giam, tạm giữ, thi hành án phạt tù, đặc xá và giảm án cho phạm nhân. Với những thành tích đã đạt được, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân của lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên được trao tặng huân, huy chương các hạng và bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng. Thành tích đó là kết quả của quá trình vận dụng đúng đắn chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân; sự hiệp đồng của các lực lượng, các cấp, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội. Đặc biệt là sự thấm nhuần tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đoàn kết, sự tận tụy, nỗ lực phấn đấu, mưu trí, dũng cảm, hy sinh của các thế hệ cán bộ chiến sĩ công tác trong lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì mục tiêu giáo dục người lầm lỗi thành người sống có ích cho gia đình và xã hội.

 

Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cùng với những thời cơ, thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức mới. Các thế lực thù địch vẫn triệt để lợi dụng, khai thác sơ hở của ta trong vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, nhằm thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, gây rối, bạo loạn, làm mất ổn định chính trị xã hội. Bên cạnh đó là sự xuất hiện các loại tội phạm mới, tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm xuyên quốc gia, tệ nạn xã hội... Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội cho lực lượng Công an Phú Yên trọng trách nặng nề. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Phú Yên phải không ngừng chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, tiếp tục nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới, nêu cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết sáng tạo, khắc phục khó khăn, bền bỉ, kiên cường, thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp công tác, quyết tâm xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng toàn lực lượng Công an Phú Yên xây dựng quê hương ngày càng bình yên, giàu đẹp, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

 

Quá trình 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành với những chiến công thầm lặng, những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng đã ghi nhận công lao to lớn và khẳng định bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP. Đó là:“Tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhân dân Việt Nam; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Mưu trí, dũng cảm, khôn khéo, tận tụy, kiên trì chịu đựng gian khổ hy sinh, chủ động khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, chủ động phòng ngừa, tấn công tội phạm. Bao dung, độ lượng, nhân ái, nhân văn, tất cả vì sự nghiệp giáo dục cải tạo những người lầm lỗi trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

 

Đại tá LÊ XUÂN AN

Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek