Thứ Sáu, 11/10/2024 23:28 CH
Giúp dân dẫn nước về buôn
Thứ Sáu, 10/07/2015 07:00 SA

Phú Hải là thôn có 100% người dân tộc thiểu số (Ba Na và Chăm H’Roi) sinh sống. Đây là thôn đặc biệt khó khăn của xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân với 85% hộ nghèo và là một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh. Trong đó, khó khăn nhất là mỗi khi vào mùa nắng, các giếng nước trong buôn đều khô phơi đáy, bà con phải ra suối xa để gùi nước về dùng. Cao điểm như năm 2014, nước suối cạn kiệt, bà con phải đi hàng chục cây số để mua nước sinh hoạt. Chia sẻ với nỗi khó khăn đó của bà con, Công ty TNHH Lâm sản Toàn Cầu phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tiến hành lắp đặt hệ thống dẫn nước từ núi cao về thôn và dẫn đến các hộ dân trong thôn.

 

Đại đội Thông tin 18 và Đại đội Trinh sát 202 (Phòng Tham mưu) chúng tôi được Bộ CHQS tỉnh cử tham gia công trình có ý nghĩa đặc biệt này. Công trình gồm ba bể tích nước ngầm chảy ra từ lòng núi, trong đó có hai bể chứa và một bể lắng; mỗi bể 10m3. Hệ thống đường ống dẫn nước từ bể chứa về thôn dài 4,5km, trong đó 2,5km là dốc, 2km men theo triền núi, với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Để xây dựng công trình, bộ đội và bà con trong thôn cùng nhau gùi, vác gần 4,5 tấn xi măng và 10m3 cát lên núi. Làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt nhưng ai ai cũng nói cười vui vẻ, vì thế tiến độ được đẩy nhanh.

 

Hôm nào cũng vậy, vào ban đêm, chúng tôi cùng bà con đốt lửa sinh hoạt giao lưu văn hóa - văn nghệ. Trong ánh lửa bập bùng giữa mênh mông đại ngàn, không phân biệt già - trẻ, gái - trai, quân - dân…, mọi người cùng tay trong tay say sưa theo nhịp cồng chiêng và những làn điệu dân ca, dân vũ, khúc quân hành… Lồng ghép với giao lưu văn hóa - văn nghệ, chúng tôi tuyên truyền pháp luật, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước… giúp bà con có thêm thông tin bổ ích, nâng cao nhận thức và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới.

 

Mỗi buổi sáng, khi những con gà rừng vừa cất tiếng gáy, bà con trong thôn đã lục đục thức dậy. Thường giờ này mọi người vẫn còn ngủ say, nhưng những ngày bộ đội đến đây, cùng bà con dẫn nước về thôn, ai cũng tranh thủ thức dậy, đến công trình thật sớm để tránh cái nắng, tham gia vận chuyển nguyên vật liệu, để công trình hoàn thành vượt tiến độ.

 

Thật đáng nhớ khi tham gia dẫn nước về thôn - một công trình thắm đượm tình quân dân, thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nhìn nụ cười mãn nguyện trên gương mặt của các mí, các ma, nhất là các cô gái khi nguồn nước sạch được dẫn về buôn, đến từng nhà, chấm dứt cảnh băng rừng, vượt núi cõng từng gùi nước giữa cái nắng nóng như thiêu đốt do thiếu nước sinh hoạt, chúng tôi càng thấy ý nghĩa hơn phần việc đã làm.

 

KHẮC NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek