Thứ Bảy, 12/10/2024 13:26 CH
Ngôi nhà 100 đồng
Thứ Sáu, 29/05/2015 10:53 SA

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” cùng với toàn quân, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, triển khai nhiều mô hình, hoạt động thu hút cán bộ, chiến sĩ tham gia.

 

Một trong những mô hình mà tôi rất ấn tượng đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút chiến sĩ trẻ tham gia là mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”. Tại sao lại có ngôi nhà 100 đồng? Thực ra “Ngôi nhà 100 đồng” chỉ là một hình ảnh tượng trưng. Cách làm của mô hình này như sau: Ðoàn Thanh niên của đơn vị tham mưu cho chỉ huy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi xây dựng ngôi nhà có chiều dài 1,2m, rộng 0,8m và cao 1,5m, mặt trước có một lỗ vuông (0,3m x 0,3m) để đưa các loại phế liệu vào; phía trước hoặc phía sau làm một cửa để khi phế liệu đầy có thể lấy ra dễ dàng. Mỗi đồng chí khi đi học tập, lao động tăng gia sản xuất có ý thức thu lượm những mẩu sắt, chai nhựa, lon bia, mảnh nhôm, giấy vụn... mang về để vào “Ngôi nhà 100 đồng”. Sau một đến hai tháng, chúng tôi sẽ đem bán phế liệu lấy tiền gây quỹ. Mỗi lon bia giá 300 đồng, mỗi kg chai nhựa nước uống giá khoảng 8.000 đồng. Trung bình một chi đoàn có 100 đoàn viên, hàng tháng thu gom phế liệu bán hơn 1 triệu đồng. Việc làm tuy nhỏ nhưng hiệu quả mang lại không hề nhỏ. Từ mô hình này, hàng năm, chúng tôi thu về không dưới 20 triệu đồng. Một phần số tiền này được giữ lại đơn vị để hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa… giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục đến trường.

 

Với tinh thần “tích tiểu thành đại”, chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” là một cách làm hay, tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thiết thực, góp phần động viên, giúp đỡ những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vững tin và yên tâm trong cuộc sống, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của bản thân và đơn vị.

 

Ðiều quan trọng nhất là mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong lực lượng vũ trang tỉnh. Ý thức tập thể, tinh thần “mình vì mọi người”, thói quen tiết kiệm theo lời dạy của Bác Hồ được phát huy cao độ, hiệu quả cao trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên nhằm giáo dục ý thức tiết kiệm, từ đó phát triển thành phong trào tiết kiệm rộng khắp, lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, chiến sĩ, khẳng định tính tiên phong gương mẫu và sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới...

 

NGỌC TIẾN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek