Thứ Bảy, 12/10/2024 15:30 CH
Lực lượng vũ trang tỉnh giúp dân thoát nghèo
Thứ Sáu, 29/05/2015 10:00 SA

Bộ đội giúp dân thu hoạch sắn - Ảnh: X.HIẾU

Qua một năm thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo”, nhiều cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo và thiết thực, góp phần giúp địa phương và bà con nhân dân từng bước thoát nghèo bền vững. 

 

VƯỢT KHÓ NHỜ HỖ TRỢ BÒ GIỐNG

 

Đến thăm gia đình ông Trần Hữu Tài ở thôn Trung Lương 2, xã An Nghiệp, huyện Tuy An, chúng tôi vô cùng phấn khởi khi thấy vợ chồng ông bây giờ đã có cuộc sống ổn định hơn. Ông Tài là quân nhân phục viên xuất ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng neo đơn không con cái, hiện sống trong nhà tình nghĩa, không có thu nhập hàng ngày. Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông Tài, cán bộ chiến sĩ Cơ quan Quân sự huyện Tuy An đã góp tiền lương mua tặng gia đình ông một con bò giống trị giá 17 triệu đồng. Từ ngày được giúp đỡ, vợ chồng ông ra sức chăm sóc nên bò nhanh lớn, phát triển tốt. Ông Tài chia sẻ niềm vui: “Con bò giống này như cái cần câu cơm của gia đình tôi. Nay bò đẻ bê con, hết lứa này đến lứa khác, chắc chắn gia đình tôi sẽ không còn túng thiếu như lâu nay nữa”.

 

Gia đình chị H’Vệ ở buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, sau khi được Trường Quân sự tỉnh tặng một con bò giống trị giá 15 triệu đồng, cũng đã có sự thay đổi. Không còn trông chờ vào nguồn thu nhập từ lao động duy nhất trong nhà là anh Nguyễn Văn Sơn, hàng ngày, chị H’Vệ tự đi cắt cỏ nuôi bò, chăm sóc bò rất cẩn thận. Sau một thời gian, bò đã sinh sản. Nhờ tiền bán bò, anh chị có thể trang trải chi phí trong gia đình và mua cho hai con nhỏ quần áo mới để đến trường. Anh Nguyễn Văn Sơn, chồng chị H’Vệ, tâm sự: “Gia đình tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự tỉnh. Nhờ sự trợ giúp rất thiết thực đó mà giờ đây gia đình tôi đã vượt qua khó khăn”.

 

THẮT CHẶT TÌNH CẢM QUÂN DÂN

 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng cơ sở chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

 

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo cùng sự tâm huyết, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, nhiều địa phương và hộ gia đình khó khăn đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), cho biết: “Xã Hòa Hội có hai hộ được Trường Quân sự tỉnh tặng bò giống, 4 hộ được tặng sổ tiết kiệm. Nhờ sự hỗ trợ này, các hộ đều cơ bản vượt qua được khó khăn ban đầu và hy vọng sẽ thoát nghèo trong tương lai gần”.

 

Theo thượng tá Trần Như Thuyết, Chính trị viên Ban CHQS TP Tuy Hòa, Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa nhận giúp đỡ thôn Phú Liên - một thôn nghèo của xã An Phú (TP Tuy Hòa). Cùng với việc khảo sát, xây dựng kế hoạch thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp, giúp thôn này từng bước giảm bớt khó khăn, đơn vị cũng đã phân công cán bộ, đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo; trong đó tập trung hỗ trợ kỹ thuật, giống, phương tiện vốn ban đầu để họ phát triển sản xuất. Với cách làm như vậy, mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo” của lực lượng vũ trang TP Tuy Hòa bước đầu giúp các hộ còn nhiều khó khăn nơi đây từng bước thoát nghèo, thắt chặt tình cảm quân dân.

 

Nhiều cách làm hay giúp đỡ hộ nghèo

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các lực lượng vũ trang tỉnh đã bước đầu thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” đạt kết quả khá tốt. Đến nay, 100% đầu mối các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã nhận giúp đỡ 16 thôn (buôn) khó khăn; cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ vốn mua tặng các hộ nghèo 20 con bò giống, 4 phương tiện sản xuất kinh doanh và 4 sổ tiết kiệm với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cũng đã huy động hơn 1.000 ngày công giúp dân thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà cửa, nạo vét kênh mương, bê tông hóa, nâng cấp đường nông thôn với tổng trị giá trên 160 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng ngàn lượt người nghèo trị giá trên 700 triệu đồng; hỗ trợ 590 triệu đồng xây 9 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách còn khó khăn.

Đại tá Phạm Văn Hổ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

  

KIM OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek