Thứ Bảy, 12/10/2024 21:29 CH
Tổ Tàu thuyền an toàn số 1
Thứ Sáu, 08/05/2015 08:15 SA

Phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có gần 500 tàu thuyền, trong đó có 242 tàu thuyền đánh bắt xa bờ, chủ yếu là khai thác cá ngừ đại dương. Hầu hết các phương tiện đánh bắt xa bờ này đều tham gia vào các tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT); trong đó Tổ TTAT số 1, do ông Nguyễn Văn Hùng làm tổ trưởng là một trong những tổ hoạt động hiệu quả, nổi bật.

 

Tổ TTAT số 1 có 8 phương tiện với 83 thành viên, được thành lập vào đầu năm 2004. Đặc điểm của tổ này là các thành viên có cùng nơi cư trú, cùng nghề khai thác và đánh bắt chung một ngư trường. Tổ trưởng và tổ phó đều do các thành viên trong tổ trực tiếp bầu để điều hành hoạt động của tổ. Quá trình ra khơi bám biển khai thác hải sản, các thành viên của tổ thường xuyên thông báo, trao đổi về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biển đảo; kịp thời báo về Đồn Biên phòng Tuy Hòa thông qua Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng các vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự trên biển. Tổ thường duy trì sinh hoạt, qua đó chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; vận động các thành viên và gia đình chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Quy chế khu vực biên giới biển… Từ đó, các thành viên trong tổ đề cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức tích cực hơn trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Khi phát hiện trường hợp vi phạm các quy định trong hoạt động trên biển; tàu nước ngoài có dấu hiệu xâm phạm chủ quyền, đánh bắt trộm hải sản hay thăm dò trái phép trên vùng biển của đất nước…, tổ lập tức điện báo cho BĐBP có biện pháp xử lý, đấu tranh.

 

Bên cạnh đó, các thành viên của Tổ TTAT số 1 luôn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau thông tin về luồng cá để đánh bắt hiệu quả; tự vận động hòa giải, giải quyết tốt những trường hợp xích mích, bất đồng giữa anh em bạn nghề trong quá trình làm ăn trên biển, không để “chuyện bé xé ra to”. Đồng thời phối hợp với BĐBP trong việc thông tin, nắm tình hình thời tiết; làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ những trường hợp gặp rủi ro, sự cố trên biển. Không ít lần trong lúc hành nghề đánh bắt xa bờ gặp bão lớn, các thành viên trong tổ được BĐBP hỗ trợ, hướng dẫn cách xử lý tình huống, báo cáo với cấp trên liên hệ với đại sứ quán nước bạn cho phép các phương tiện vào bờ trú tránh an toàn.

 

Kết quả nổi bật của Tổ TTAT số 1 là qua từng mùa làm ăn, tất cả 8 phương tiện đều đạt hiệu quả, thành viên trong tổ có tích lũy, có điều kiện nâng công suất máy, đóng mới tàu thuyền để phát triển nghề, cuộc sống gia đình có bước phát triển bền vững.

 

LẠC VIỆT 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek