Chủ Nhật, 13/10/2024 01:17 SA
“Sao vuông” biển
Thứ Hai, 27/04/2015 10:00 SA

Lực lượng DQBTT thường xuyên được huấn luyện - Ảnh: X.H

Vừa khai thác hải sản hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương, vừa tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn và bảo vệ chủ quyền biển đảo..., các đơn vị dân quân biển tập trung (DQBTT) - thường gọi là “Sao vuông”, bước đầu đã phát huy hiệu quả “ba trong một”.

 

CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG ĐẮN

 

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng chiến lược biển Việt Nam; căn cứ vào các chỉ thị, hướng dẫn của trên, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa mỗi địa phương thành lập một trung đội DQBTT. Trong đó, TP Tuy Hòa thành lập Trung đội DQBTT phường 6; huyện Đông Hòa thành lập Trung đội DQBTT thị trấn Hòa Hiệp Trung.

 

Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Hòa Hiệp Trung Huỳnh Tấn Phước cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Đông Hòa, Ban CHQS thị trấn Hòa Hiệp Trung đã tham mưu thành lập Trung đội DQBTT, gồm 3 tiểu đội, tương ứng với các tuyến khơi, lộng và ven bờ. Tham gia vào trung đội DQBTT này đều là những ngư dân trẻ, có sức khỏe tốt, đảm bảo độ tin cậy, trong đó đảng viên chiếm hơn 14%, còn lại là đoàn viên thanh niên. Tiểu đội tuyến khơi được biên chế trên 5 phương tiện đánh bắt xa bờ, hoạt động chủ yếu ở vùng biển Nam Trường Sa, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ theo Nghị định 30/CP của Chính phủ. Thời gian qua, tiểu đội này hoạt động rất tích cực, thường xuyên phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng và Hải quân vừa hoạt động đánh bắt hải sản, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tiểu đội tuyến lộng, hoạt động chủ yếu ở vùng lãnh hải, đi về trong thời gian ngắn, cũng vừa đánh bắt hải sản, vừa tham gia xua đuổi tàu thuyền lạ xâm nhập, hoạt động trái phép ở vùng biển nước ta. Đối với tiểu đội gần bờ, lực lượng này tối đi biển, sáng về đất liền, nhiệm vụ chủ yếu là phối hợp với lực lượng công an, biên phòng tuần tra, canh gác, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn 4 khu phố ven biển.

 

Theo trung tá Lê Thanh Hoa, Trưởng ban Dân quân Bộ CHQS tỉnh, việc thành lập lực lượng DQBTT có ý nghĩa không chỉ bảo đảm nhu cầu đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế của bà con ngư dân và địa phương mà còn có ý nghĩa lâu dài về quốc phòng - an ninh biển; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển… Hàng năm vào tháng 10, các trung đội tập trung huấn luyện theo đúng nội dung, kế hoạch, bảo đảm chất lượng. “Để lực lượng DQBTT hoạt động có hiệu quả, chất lượng, các địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyển chọn lực lượng và chủ phương tiện. Đối với lực lượng, các địa phương chọn những ngườicó phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, ưu tiên những đồng chí làđảng viên, có kinh nghiệm đi biển. Đối với chủ tàu thuyền, ngoài yêu cầu về phẩm chất chính trị và phương tiện tốt, còn chú trọng lựa chọn những người có ý thức cao trong chấp hành pháp luật Nhà nước, quy định địa phương”, trung tá Lê Thanh Hoa cho hay.

 

HIỆU QUẢ “BA TRONG MỘT”

 

Từ khi các trung đội DQBTT được thành lập, các cơ quan chức năng của tỉnh nói chung, huyện Đông Hòa và TP Tuy Hòa nói riêng có thêm một kênh thông tin hữu ích, kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự và các hoạt động trái phép của tàu nước ngoài trên vùng biển của tỉnh và khu vực các tàu thuyền bà con ta hoạt động. Qua đó, kịp thời báo cáo và có những đề xuất với cấp ủy, chính quyền có biện pháp xử lý phù hợp. Mỗi khi có sự cố trên biển, việc thông tin, hỗ trợ bà con ngư dân với nhau cũng rất thuận tiện và hiệu quả. Mặt khác, nhờ có sự hiện diện thường xuyên của lực lượng dân quân trên biển, đã hạn chế được tình trạng người dân vi phạm các quyđịnh trongđánh bắt thủy hải sản. “Năm 2014 và quý 1/2015, lực lượng DQBTT của Hòa Hiệp Trung đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến tàu cá của nước ngoài xâm phạm vùng biển của ta để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Đồng thời, lực lượng này cũng đã phát hiện nhiều trường hợp tàu thuyền từ nơi khác đến có dấu hiệu dùng chất nổ để khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Hòn Khô (Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa), phối hợp với lực lượng chức năng xua đuổi kịp thời” - thiếu tá Ngô Xuân Lộc, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, cho biết.

 

Trở về sau chuyến ra khơi dài ngày ở vùng biển Trường Sa, vừa đưa cá lên bờ xong, anh Nguyễn Văn Luân, Tiểu đội trưởng DQBTT tuyến khơi thị trấn Hòa Hiệp Trung đến ngay Ban CHQS thị trấn để báo cáo về kết quả chuyến đi và tình hình diễn biến trên biển. Theo anh Luân, tình hình trên biển gần đây khá ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ, phức tạp. Một số tàu của nước ngoài vẫn lén lút hoặc công khai xâm phạm vùng biển của nước ta. “Nhờ liên kết hỗ trợ nhau trong đánh bắt, chuyến biển vừa qua đội tàu gồm 5 chiếc của tiểu đội DQBTT của chúng tôi đều đạt sản lượng khá. Nhờ đó, mặc dù giá xuống thấp nhưng vẫn đủ tổn”, anh Luân cho biết.

 

Còn theo anh Mai Ngọc Chung, Thuyền trưởng tàu PY-92268TS, Trung đội trưởng Trung đội DQBTT phường 6 (TP Tuy Hòa) trước kia, các tàu cá thường đi đánh bắt riêng lẻ, lại chưa được trang bị các phương tiện thông tin, nghe nhìn hiện đại nên khi gặp sự cố thì rất lúng túng. Sau khi tham gia vào lực lượng DQBTT, từng tiểu đội ra khơi theo đội hình, mọi hoạt động đều thống nhất với nhau. Bên cạnh đó, mỗi tàucòn được trang bị máy Icom và một số thiết bị hiện đại khác để các tàu trao đổi thông tinvới nhau và thường xuyên liên lạc với các lực lượng chức năng, kịp thời xử lý các tình huống trên biển. “Từ khi thành lập lực lượng DQBTT, bà con ngư dân thêm yên tâm hoạt động đánh bắt trên biển, vươn ra ngư trường xa và bám biển dài ngày hơn vì khả năng tự vệ được nâng cao”, anh Chung khẳng định.

 

XUÂN HIẾU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek