Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
Xây dựng kết cấu hạ tầng tuyến biển
Thứ Sáu, 24/04/2015 07:00 SA

Trong giai đoạn 2009-2014, tổng vốn đầu tư cho các huyện, thị xã, thành phố khu vực biên giới biển đạt 1.705 tỉ đồng, chiếm khoảng 18% tổng vốn đầu tư ngân sách Nhà nước cho toàn tỉnh. Nguồn vốn này được tập trung ưu tiên cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hệ thống điện chiếu sáng và các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng làng nghề nuôi trồng thủy sản, tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới biển.

 

Đặc biệt, được sự đầu tư của Nhà nước cùng với sự đóng góp của nhân dân, hệ thống giao thông ở địa bàn các xã, phường, thị trấn ven biển đã được cải tạo, nâng cấp đáng kể. Trong đó, một số tuyến đường mang tính chiến lược như: quốc lộ 1D; Độc Lập - Long Thủy - An Hải - gành Đá Đĩa; Phước Tân - Bãi Ngà; Khu công nghiệp Hòa Hiệp đi cảng Vũng Rô; Phú Lâm đi Khu công nghiệp Hòa Hiệp… được Nhà nước đầu tư vốn. Cùng với đó là việc tỉnh đầu tư xây dựng các khu công nghiệp ở địa bàn ven biển; nâng cấp cảng Vũng Rô thành cảng cửa khấu quốc tế trong hệ thống cảng biển Việt Nam; nâng cấp sân bay Tuy Hòa, mở đường bay Tuy Hòa - Hà Nội và ngược lại, nâng cấp TP Tuy Hòa từ đô thị loại 3 lên đô thị loại 2 đã tạo nên một diện mạo mới cho vùng ven biển của tỉnh. Đồng thời hoàn thành và đưa vào sử dụng các khu neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền ở vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông (TX Sông Cầu); hoàn thành và đưa vào sử sụng các cảng cá: Tiên Châu, Đông Tác, Dân Phước, Phường 6… Ngoài ra, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 100% các xã ven biển có đường ô tô đến trung tâm xã, thôn; nhiều hẻm phố, đường liên thôn được bê tông hóa phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế của nhân dân.

 

Đối với các công trình phòng thủ bảo vệ biên giới biển, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng vũ trang tổ chức quản lý chặt chẽ, củng cố bảo vệ hệ thống lô cốt phòng thủ sẵn có; đồng thời đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống chiếu sáng ở một số điểm trọng yếu. Trong xây dựng doanh trại, công trình chiến đấu của BĐBP, UBND tỉnh đã kết hợp đầu tư cùng kinh phí của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP, 100% doanh trại các đơn vị được xây dựng cơ bản kiên cố, nơi ăn nghỉ, điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sĩ được cải thiện. UBND tỉnh và các địa phương cũng đã hỗ trợ hàng chục tỉ đồng để mua sắm tàu thuyền, ca nô và một số trang bị phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn kết hợp với tuần tra kiểm soát… tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ biên giới vùng biển cũng như việc bảo đảm trang bị, phương tiện cho lực lượng chuyên trách vẫn chưa đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới. Đặc biệt, là tỉnh có tuyến biển dài gần 190km, tàu thuyền của ngư dân hoạt động trên biển thường xuyên ở các tuyến, nhưng đến thời điểm này, các phương tiện dùng cho việc cứu hộ, cứu nạn trên biển của lực lượng chức năng công suất rất thấp, không đảm bảo hoạt động trong điều kiện gió từ cấp 5 trở lên. Vì vậy, ngoài ngân sách địa phương, Phú Yên rất cần Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm phương tiện, xây dựng các công trình, phòng thủ bờ biển và các công trình kết hợp phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh gắn với quốc phòng - an ninh.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek