Thứ Hai, 14/10/2024 01:20 SA
Đồn Biên phòng Xuân Thịnh (TX Sông Cầu):
Xây dựng ngư trường an toàn cho ngư dân
Thứ Sáu, 06/02/2015 10:20 SA

Cán bộ Đồn Biên phòng Xuân Thịnh hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho bà con ngư dân - Ảnh: L.SƠN

Không dùng vật liệu nổ, hóa chất, xung điện hay phương tiện cấm khai thác hải sản; không tranh chấp ngư trường, gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự trên biển… là những nội dung được bà con ngư dân các xã Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Hòa, Xuân Hải (TX Sông Cầu) cam kết. Hoạt động này nhằm cùng nhau xây dựng ngư trường an toàn và khai thác hải sản bền vững.

 

Hơn 20 năm làm nghề khai thác hải sản, anh Nguyễn Văn La (thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh) hiểu rõ nguồn hải sản đang ngày một cạn kiệt. Nguyên nhân chủ yếu là ý thức của con người trong việc khai thác bừa bãi, không có định hướng, không theo quy định, dẫn đến tình trạng các loại hải sản không kịp phát triển; ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường nên không phát triển được. “Cần phải xử lý triệt để việc dùng thuốc nổ khai thác hải sản. Nếu dùng thuốc nổ để khai thác thì cá lớn, cá bé sẽ bị chết hàng loạt, không sinh sản, phát triển được. Đồng thời rạng san hô bị phá vỡ, nước bị ô nhiễm, cá sẽ không có “nhà” để ở mà sẽ đi nơi khác”, anh Nguyễn Văn La tâm sự.

 

Thượng úy Dương Đức Tứ Hải, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Thịnh cho biết: Đồn Biên phòng Xuân Thịnh được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn 4 xã ven biển phía bắc TX Sông Cầu, với trên 7.100 hộ, 29.650 khẩu và hơn 1.000 phương tiện tàu cá, cùng hàng ngàn lao động hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển. Tuy nhiên, trong những năm qua, các quy định của luật pháp chưa thật sự đi vào cuộc sống của bà con ngư dân. Điều này dẫn đến việc kiểm soát chưa chặt chẽ các hoạt động khai thác hải sản; nhất là việc một số ít ngư dân còn sử dụng chất nổ, hóa chất, xung điện hay phương tiện đánh bắt hủy diệt nhằm tận thu các nguồn hải sản đã dẫn đến tình trạng khan hiếm các loài hải sản và ô nhiễm môi trường biển. Mặt khác, việc một số bà con ngư dân chưa chấp hành nghiêm các quy định về thủ tục giấy tờ, gây khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát, nhất là khi bà con thay đổi ngư trường khai thác.

 

Trước tình hình trên, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, BĐBP Phú Yên đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương trên địa bàn tuyến biên phòng do đồn quản lý phổ biến, quán triệt cho bà con ngư dân nắm vững các quy định về hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển theo Nghị định 161 của Chính phủ; tư vấn, trợ giúp pháp lý cho bà con ngư dân trong lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, hoạt động nghề cá… Đồng thời vận động bà con ngư dân cam kết không sử dụng vật liệu nổ, hóa chất, xung điện hay phương tiện cấm để khai thác hải sản; không tranh chấp ngư trường, gây mất an ninh trật tự trên biển.

 

Thượng tá Phạm Ngọc Dân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Thịnh khẳng định: “Chính việc buông lỏng quản lý ngành nghề đánh bắt đã dẫn đến tình trạng nguồn hải sản ven biển bị khai thác quá mức, các loài hải sản không kịp phát triển, dẫn đến sản lượng đánh bắt bị sụt giảm, đời sống của bà con ngư dân ven biển gặp nhiều khó khăn. Việc tăng cường phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành cho ngư dân; giúp bà con hoàn thành đầy đủ thủ tục giấy tờ theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào trong khu vực biên giới biển; ngư dân an tâm trong quá trình làm ăn, hoạt động khai thác hải sản trên biển”.

 

Để đảm bảo các quy định được thực thi và hoạt động có hiệu quả, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh phối hợp với chính quyền và các đoàn thể, nhất là hội nông dân các thôn, xã ven biển nắm bắt, theo dõi và giám sát việc thực hiện của ngư dân, kịp thời nhắc nhở và xử lý các vi phạm theo nội dung đã cam kết. Đồng thời, đồn còn tham mưu cho địa phương phân chia, thành lập các tổ, nhóm theo nghề khai thác hải sản đảm bảo việc quản lý và phát huy vai trò của ngư dân trong việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình hoạt động trên biển. Đơn cử, thôn Từ Nham (xã Xuân Thịnh) có 740 hộ dân làm nghề khai thác hải sản, được chia thành 64 tổ, thuộc 3 cụm. “Nghề nào được chia theo nghề đó để dễ quản lý, đảm bảo an ninh trật tự. Nhìn chung, bà con rất đoàn kết, chấp hành nghiêm các thủ tục về giấy tờ và quy định xuất nhập khi ra vào làm ăn trên biển”, ông Nguyễn Bèo, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Từ Nham cho hay.

 

LAM SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek