Thắm thoát đã 10 năm trôi qua, nhưng dấu ấn của những ngày đầu về với quê hương Tuy Hòa “chín nhớ, mười thương” này vẫn còn in đậm trong ký ức của nhiều cán bộ, sĩ quan Trung đoàn 910, Trường SQKQ chúng tôi.
Trung đoàn 910 ra quân luyện bay khóa đầu tiên tại sân bay Tuy Hòa, tháng 3/2004 - Ảnh: X.HIẾU
KHỞI ĐẦU NAN
Đã 10 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in, thời điểm khi từ Nha Trang chuyển quân ra Tuy Hòa. Do hành quân làm nhiều đợt, xe vận tải ít, chủ yếu là xe của Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần); khi ra tới sân bay Tuy Hòa vì phải khẩn trương xuống hàng quay đầu xe về Nha Trang ngay để chuẩn bị cho chuyến khác nên hàng hóa, vật tư được bốc dỡ khẩn trương xuống hai bên trục đường chính vào sân bay. Chỉ những khí tài, vật tư quan trọng được che đậy, còn giường, tủ, ba lô quân tư trang của bộ đội để ngổn ngang trong mưa gió. Đặc biệt, đội hình từ sân bay Cam Ranh chuyển ra có rất nhiều gia đình đi cùng, trong đó có trẻ em vài tháng tuổi, người già, phụ nữ cùng vật dụng gia đình lỉnh kỉnh. Trung đoàn “ưu tiên” bố trí cho các gia đình ở tạm khu Bệnh xá xây dựng chưa xong, chưa có điện, nước. Ngay trong đêm, chỉ huy Trung đoàn giao cho Ban Chính trị xét, lập danh sách tạm giao 40 căn nhà tập thể chưa kịp nghiệm thu cho các gia đình để ngày hôm sau chuyển về ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt.
Các công trình sân bay và doanh trại xây dựng giai đoạn 1 có nhiều vị trí chưa xong, nhiều nhà ở chưa có đường vào, chưa có điện, nước. Mưa gió triền miên. Các đơn vị của Tiểu đoàn Kỹ thuật phải ken giường tầng ở chen chúc, chật hẹp. Tiểu đoàn Hậu cần phải dùng xe cứu hỏa ra khu dân cư mua nước sạch về bơm cho các bếp để nấu ăn cho bộ đội hàng bữa…
BAN BAY ĐẦU XUÂN
Sau 40 ngày khẩn trương ổn định các mặt, ngày 12/2/2004, Trung đoàn tổ chức ban bay đầu xuân và cũng là ban bay đầu tiên trên sân bay Tuy Hòa. Trung tướng Nguyễn Văn Thân, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ và đoàn công tác của Quân chủng trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chỉ đạo tổ chức bay.
Chiếc L-39 đầu tiên cất cánh lên từ sân bay Tuy Hòa là chuyến bay trinh sát khí tượng do thượng tá Nguyễn Trần Hồng, Trung đoàn trưởng và trung tá Dương Hồng Trường, Phi đội trưởng Phi đội 2 điều khiển. Kết thúc ban bay, các đồng chí Đinh Thanh Đồng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Tấn Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều đại biểu các ban ngành, đoàn thể, LLVT tỉnh Phú Yên … đến chúc mừng.
Thời gian đầu đóng quân tại sân bay Tuy Hòa, điều kiện nơi ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, học viên… khó khăn trăm bề. Tuy nhiên, càng trong gian khổ, thử thách mới thấy hết tinh thần đoàn kết nhất trí cao của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và tình thương yêu giữa cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là ý chí vượt khó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của toàn trung đoàn. Và với tinh thần quyết tâm cao, đầu tháng 3/2004, khóa huấn luyện phi công đầu tiên ở sân bay Tuy Hòa, cũng là khóa huấn luyện thứ 66 của Trung đoàn 910 chính thức bắt đầu.
Trong khóa huấn luyện đầu tiên ấy, có lần thiếu tá Phan Đăng Thạnh, Phó chủ nhiệm Chính trị, đưa phóng viên của Báo Phú Yên đến thăm phi đội của chúng tôi tập luyện. Đang tầm nửa buổi sáng nhưng nắng ở đây đã bắt đầu gay gắt. Gió từ phía biển thổi lên lồng lộng. Đúng là cái gió Tuy Hòa “ngang tàng” và “phóng túng” như nhà thơ Trần Mai Ninh đã mô tả. Hơi muối mặn theo gió quất vào mặt, bám vào môi mặn chát. Trong điều kiện khắc nghiệt ấy, mặt dù chưa quen với thời tiết nhưng thầy và trò chúng tôi vẫn “vượt nắng, thắng mưa” tập luyện bay bằng mô hình.
Rồi ngày “thả bay đơn” cũng đến. Sáng sớm hôm ấy, ngày 21/5/2004, thời tiết đẹp, nắng hồng trải nhẹ và gió cũng thổi nhè nhẹ. Sóng biển Tuy Hòa vỗ vào bờ rào rạt, dịu êm. Đúng 6 giờ 15 phút, tiếng báo cáo của phi công về đài chỉ huy: 80 chuẩn bị tốt, xin mở máy. Chuẩn bị tốt, mở máy 80 - Đài chỉ huy trả lời. Tiếng động cơ nổ giòn tan mạnh dần khu sân đỗ. Chiếc L-39 rung nhẹ… 80 mở máy tốt, xin lên đường băng. Lên đường băng 80 - Lệnh được phát ra từ đài chỉ huy. Chiếc L-39 từ từ lăn bánh. 80 xin phép cất cánh. Khẩu lệnh từ đài chỉ huy phát ra: Bây giờ là 6 giờ 20 phút. Trung đoàn 910 bắt đầu bay… Hiệp đồng la bàn, ghi thời gian…80 cất cánh.
Từng chiếc, từng chiếc L-39 lướt nhanh trên đường băng rồi nâng mình tách khỏi mặt đất vút lên trời xanh. Sau nhiều vòng bay lượn trên cánh đồng lúa Tuy Hòa, giang rộng đôi cánh làm chủ bầu trời xanh, những cánh “hải âu” L-39 từ từ, êm ái hạ cánh xuống đường băng.
Đợt “thả bay đơn” đầu tiên đã thành công. Như có thêm động lực, ngay sau đó nhiều đợt thả bay đơn khác được tiếp nối và đều bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Trung tá HOÀNG ANH TUẤN
Phó chính ủy Trung đoàn 910