Thứ Sáu, 25/10/2024 14:34 CH
Sơn Hòa đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 68
Thứ Ba, 01/08/2017 11:00 SA

Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa tặng quà cho học sinh nghèo thôn Dốc Cát (xã Sơn Hà) - Ảnh: NGỌC TÂN

Triển khai Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, trong 3 năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị ở huyện miền núi Sơn Hòa có nhiều việc làm thiết thực. Qua đó góp phần làm cho kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Nhiều cách làm hay

 

Trên cơ sở Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa kịp thời cụ thể hóa bằng Kế hoạch 93 về xây dựng mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) đặc biệt khó khăn và khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch này đến cán bộ chủ chốt các cấp; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình quán triệt thực hiện, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời phân công 60 cơ quan, đơn vị cấp huyện và vận động 22 doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhận giúp đỡ 44 thôn, buôn đặc biệt khó khăn và khó khăn.

 

Thực hiện Kế hoạch 93 của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị ở huyện đã phân công cán bộ, đảng viên về các thôn, buôn tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân không phá rừng làm rẫy; tổ chức các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật cho người dân về chăn nuôi, trồng trọt; giúp các hộ gia đình có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; phối hợp với Đảng ủy các xã xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, ban nhân dân thôn, buôn và các chi hội, đoàn thể. Đồng thời hướng dẫn tổ chức thực hiện các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xã hội học tập, an ninh trật tự; vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp... quyên góp hỗ trợ về kinh phí và nhân công giúp đỡ xây dựng cơ sở hạ tầng ở các thôn, buôn.

 

Qua 3 năm thực hiện, nhiều cơ quan, đơn vị ở Sơn Hòa có cách làm hay và mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như Ban CHQS huyện vận động quyên góp xây dựng 1 nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn, con giống để hộ nghèo chăn nuôi; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các hộ nghèo với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Chi cục Thống kê huyện vận động cán bộ, công chức trong cơ quan quyên góp mua một con bò cho hộ nghèo mượn nuôi để phục vụ cho việc sản xuất; tặng 20 ghế gỗ cho nhà sinh hoạt văn hóa; tặng quà cho các hộ nghèo với số tiền trên 45 triệu đồng. Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Công an huyện tặng quà cho các hộ được phân công giúp đỡ với số tiền và hiện vật trên 50 triệu đồng. Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho người nghèo và cấp thuốc điều trị miễn phí; vận động cán bộ, công nhân viên chức đóng góp hỗ trợ cho thôn, hộ nghèo và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng...

 

Góp phần giảm hộ nghèo

 

Được Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa phân công giúp đỡ buôn Khăm (xã Krông Pa) theo Kế hoạch 93, thời gian qua, cán bộ, công nhân viên chức của Phòng VH-TT và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện đã về cơ sở nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, thực trạng đời sống của người dân nơi đây, từ đó có những việc làm phù hợp giúp đỡ địa phương và các hộ nghèo trong buôn. Đó là lắp đặt tại điểm buôn mới định cư 1 cụm loa phát thanh không dây; vận động doanh nghiệp Nguyên Thịnh Phát tặng 1 bộ máy vi tính trị giá 10 triệu đồng; tặng tủ sách với hơn 150 đầu sách đặt tại Nhà sinh hoạt văn hóa buôn; hỗ trợ quà và một số hiện vật khác cho buôn, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng. Nói về điều này, ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa, cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 93 của Ban Thường vụ Huyện ủy, chúng tôi tổ chức cuộc họp quán triệt cho tất cả cán bộ, công nhân viên chức của hai cơ quan về mục đích, ý nghĩa của kế hoạch. Sau đó, lãnh đạo hai đơn vị làm việc với Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã Krông Pa và cấp ủy chi bộ, ban nhân dân, ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể của buôn Khăm để nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, thực trạng đời sống người dân trong buôn, từ đó có cách giúp đỡ sao cho sát thực tế. Kết quả, đến nay đã có 4/7 hộ nhận giúp đỡ thoát nghèo bền vững”.

 

Từ khi triển khai thực hiện Kế hoạch 93, nhìn chung chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ, ban nhân dân, ban công tác Mặt trận; các chi, tổ hội, đoàn thể các thôn, buôn ở huyện Sơn Hòa được nâng lên. Đối với những gia đình được giúp đỡ, bà con rất phấn khởi, có ý thức hơn trong đẩy mạnh tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống, tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 

Trước đây, gia đình ông A Lê Y Chì ở buôn Lé A (xã Krông Pa) là hộ nghèo. Từ khi được cán bộ, công nhân viên chức của Trung tâm DS-KHHGĐ và Hội Cựu chiến binh huyện giúp đỡ, đến nay hộ này đã thoát nghèo. Ông Chì chia sẻ: “Mấy năm trước, cuộc sống của gia đình tôi thiếu trước, hụt sau. Từ khi được cán bộ hỗ trợ gia đình sửa chữa nhà ở, tặng sách vở cho con học tập; tặng một cặp heo giống để nuôi và hướng dẫn cách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, bây giờ gia đình tôi không còn nghèo khổ như trước nữa. Gia đình tôi mừng lắm”.

 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa Võ Đức Thơ cho biết: “Qua 3 năm chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn (buôn) đặc biệt khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2016, toàn huyện có 67/76 thôn, buôn, khu phố văn hóa, đạt 88,1%, tăng 11,8% so với cùng kỳ; 13.797/15.597 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 88,5%, tăng 2,35% so với cùng kỳ; tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 trên toàn huyện hiện nay là 20,59%, giảm được 4,37%. Xã Sơn Hà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; còn xã Sơn Nguyên đang chờ UBND tỉnh công nhận. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2017 có thêm xã Sơn Xuân đạt chuẩn nông thôn mới”.

 

Qua 3 năm thực hiện Kế hoạch 93, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, doanh nghiệp ở huyện Sơn Hòa và các cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh đã hỗ trợ cho địa phương trên 3,2 tỉ đồng. Ngoài ra, một số cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mặc dù không được vận động và phân công giúp đỡ nhưng cũng đã đến các xã khó khăn trên địa bàn huyện Sơn Hòa giúp đỡ, tặng quà cho các hộ nghèo với tổng số tiền hơn 734 triệu đồng, gần 1,9 tấn gạo, 43 con bò, 12 chiếc xe đạp và 77 ngày công làm đường bê tông nông thôn. Qua 3 năm thực hiện mô hình, đến nay toàn huyện có 565 hộ thoát nghèo trong tổng số 1.638 hộ được nhận giúp đỡ.

 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa Võ Đức Thơ

 

NGỌC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek