Thứ Sáu, 25/10/2024 16:14 CH
Vận động nhân dân đồng thuận thực hiện dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2
Thứ Ba, 11/07/2017 11:00 SA

TP Tuy Hòa đang khởi động dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2. Đồng hành cùng với nhiều hoạt động của lực lượng chức năng thành phố và các phường có dự án, Ban Dân vận Thành ủy Tuy Hòa đang khẩn trương phối hợp triển khai công tác vận động nhân dân tích cực hưởng ứng việc thực hiện dự án. Báo Phú Yên phỏng vấn Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hiểu một số nội dung liên quan đến vấn đề này.

 

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Tuy Hòa Phạm Hiểu - Ảnh: THẠCH BÍCH

* Ông có thể giới thiệu một số nét khái quát về dự án?

 

- Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay của thành phố và cũng là dự án lớn của tỉnh. Mục tiêu là tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư; tạo điều kiện phát huy vai trò của tuyến đường Bạch Đằng kết nối với không gian đô thị Nam Tuy Hòa; từng bước xây dựng và phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại theo tinh thần Nghị quyết 06 - NQ/TU ngày 26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Khu đất lập dự án nằm dọc sông Chùa thuộc địa bàn các phường 1, 3, 4, 6 với chiều dài khoảng 3.300m, được tính từ chùa Sắc Kim Cang (giáp công viên Núi Nhạn hiện hữu) đến hết khu vực cảng cá phường 6 giáp bãi biển. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ triển khai đồng bộ một lần trên toàn tuyến với diện tích đất thu hồi là 21,676ha; dự kiến tổng số đối tượng trúng giải tỏa dự án (theo thống kê mới nhất) khoảng 1.600 hộ với dự toán kinh phí rất lớn. Trước mắt ưu tiên bố trí tái định cư cho người dân tại các khu tái định cư ở phường 9, Phú Đông, Phú Thạnh. Nhằm bảo đảm sự đồng thuận cao của người dân nằm trong vùng dự án, UBND TP Tuy Hòa sẽ tổ chức lấy ý kiến của các hộ về phương án bố trí tái định cư bằng phiếu để có kế hoạch chuẩn bị đầu tư phù hợp theo nhu cầu của bà con, đảm bảo điều kiện sinh hoạt và an sinh xã hội.

 

* Với chức năng của mình, Ban Dân vận Thành ủy và hệ thống làm công tác dân vận của các phường liên quan đã thực hiện những việc cụ thể gì để góp phần làm cho việc triển khai dự án được suôn sẻ?

 

- Ngày 8/6/2017, UBND TP Tuy Hòa đã ban hành Kế hoạch 82/KH-UBND về tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2. Trong đó yêu cầu đội ngũ thực hiện công tác vận động phải là những người am hiểu về các quy định pháp luật, có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Trong quá trình vận động, nếu có phát sinh những nội dung ngoài quy định của pháp luật thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Về nội dung, tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung và tác động của dự án đầu tư đường Bạch Đằng giai đoạn 2 đối với sự phát triển của thành phố; công khai thông tin dự án đến nhân dân các địa phương; tuyên truyền các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; vận động nhân dân trong vùng dự án thống nhất, đồng thuận việc triển khai thực hiện dự án, tạo điều kiện để việc giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư diễn ra thuận lợi.

 

Qua nắm bắt của chúng tôi, đến nay, Ban Quản lý dự án, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở các phường có dự án, Phòng VH-TT, Đài Truyền thanh thành phố đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, thành lập và đưa vào hoạt động các tổ chức năng, họp cán bộ, nhân dân, phát sóng, thông tin… để quán triệt các chủ trương, kế hoạch và những vấn đề xung quanh việc thực hiện dự án. Về phần mình, Ban Dân vận Thành ủy và các tổ dân vận cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình trong quần chúng nhân dân. Qua đó, chúng tôi thấy hầu hết người dân đồng tình với việc cần phải thực hiện dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 để xây dựng thành phố ngày càng khang trang, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Phú Yên. Sớm triển khai thành công dự án này cũng là góp phần để bà con ổn định cuộc sống lâu dài, yên tâm làm ăn, phát triển. Có người dân hỏi thẳng: Chính quyền làm dự án này có phải là để bán đất cho tư nhân không? Chúng tôi trao đổi, nói rõ là để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, thương mại - dịch vụ… để phục vụ dân. Thắc mắc của bà con cũng là điều bình thường. Vì thế, vấn đề quan trọng là phải hồi đáp, giải tỏa kịp thời, phải công khai, minh bạch tất cả thông tin liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án. Đồng thời phải làm thế nào để cuộc sống của các hộ khi ở khu định cư mới phải tốt hơn nơi ở cũ - chỉ đạo này của Ban Thường vụ Thành ủy đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều việc để thực hiện dự án sắp tới đạt kết quả tốt nhất. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi xác định phải quyết liệt vào cuộc bằng những phần việc cụ thể, thiết thực như luôn nắm chắc tình hình, diễn biến ở các địa bàn để tham mưu, phối hợp với các ngành, các cấp triển khai các giải pháp xử lý, tháo gỡ phù hợp, sát với yêu cầu thực tiễn.

 

Nhiều nhà dân, hàng quán sẽ được giải tỏa để thực hiện dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 - Ảnh: THẠCH BÍCH

 

* Việc giải tỏa, thu hồi đất để phục vụ triển khai dự án thời gian tới có “đụng” đến các hộ cán bộ, đảng viên không, thưa ông?

 

- “Dính” nhiều lắm, trong đó có cả nhà tôi. Thực tế này đòi hỏi những cán bộ, đảng viên có liên quan đến “chuyện di dời” sắp tới phải nêu cao tính tiền phong trong chấp hành giải tỏa, di dời, đền bù. Bản thân tôi đã xác định là mình phải thực hiện tốt bổn phận công dân và trách nhiệm cán bộ để cùng góp phần bé nhỏ vào sự đổi mới của TP Tuy Hòa. Qua thăm dò, tìm hiểu, tôi biết có rất nhiều đảng viên cũng xác định rõ ràng như vậy. Bên cạnh đó, trong các hội nghị, đảng ủy các phường cũng đã quán triệt tinh thần này cho cán bộ, đảng viên có nhà trong diện phải giải tỏa, di dời. Anh (chị) là đảng viên, là cán bộ mà không đi đầu trong những việc như thế này thì làm sao quần chúng nhân dân hưởng ứng, đồng tình được! Thực tiễn cho thấy, nơi nào cán bộ, đảng viên sống và làm việc, công tác gương mẫu, tuân thủ nghiêm minh pháp luật thì nơi ấy sẽ phát triển tốt kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh vì có sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Còn nếu ngược lại thì chỉ có chậm lụt và tụt hậu!

 

* Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

 

HOÀNG CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek