Thứ Hai, 28/10/2024 06:32 SA
Tổng kết công tác lãnh đạo đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy:
Thành công nhờ bám sát quy trình, hướng dẫn
Thứ Ba, 01/09/2015 11:00 SA

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức tổng kết công tác lãnh đạo đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Qua đó rút ra nhiều bài học hữu ích.

 

Thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

 

Nét nổi bật là các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; kịp thời ban hành các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện. Nhìn chung, việc chuẩn bị báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành đại hội được thực hiện công phu, nghiêm túc, theo đúng quy trình hướng dẫn, phát huy được trí tuệ của toàn đảng bộ. Đồng thời, được tổ chức lấy ý kiến đóng góp và nghiêm túc tiếp thu đầy đủ, phù hợp các nội dung theo góp ý của các đối tượng theo quy định và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện của Trung ương, của tỉnh được chuẩn bị chu đáo. Tại đại hội, các đại biểu thể hiện sự nhất trí cao với các báo cáo tổng hợp do đoàn chủ tịch đại hội trình bày và thống nhất thông qua. Đại hội đã phát huy dân chủ, tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào báo cáo chính trị đại hội; ý kiến phát biểu tập trung phân tích, làm rõ những giải pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của đảng bộ. Đoàn chủ tịch đại hội tiếp thu các ý kiến phát biểu, có báo cáo giải trình làm rõ thêm một số vấn đề tạo sự thống nhất trong đại hội. Đại hội đã thảo luận các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong dự thảo nghị quyết và biểu quyết thông qua trên tinh thần công khai, dân chủ, sát thực tế với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

 

Các cấp ủy cấp huyện đều xây dựng chương trình điều hành chi tiết chu đáo nên đoàn chủ tịch điều hành các nội dung đại hội rõ ràng, rành mạch, bảo đảm nội dung, thời gian theo kế hoạch và chủ động xử lý kịp thời các diễn biến trong đại hội. Song song đó, có chuẩn bị và gợi ý nội dung để đại biểu tham gia ý kiến phát biểu tại hội trường sát chủ đề, không trùng lặp. Công tác kiểm phiếu bầu cử được thực hiện trên máy vi tính đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác… Phó bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lê Mô Tu cho biết: “Do quán triệt và bám sát, thực hiện nghiêm túc các quy định của cấp trên về tổ chức đại hội đảng nên đại hội đảng bộ huyện chúng tôi đã tiến hành đạt yêu cầu đề ra. Trong đó, tỉ lệ cán bộ nữ trúng cử vào cấp ủy nhiệm kỳ mới là 15,38%”.

 

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI VÀO CUỘC SỐNG

 

Bên cạnh các ưu điểm trên, việc tổ chức đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020 cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Đó là nội dung báo cáo chính trị của một số đảng bộ còn dàn trải, tính khái quát chưa cao; nội dung báo cáo kiểm điểm còn trùng lắp nhiều với báo cáo chính trị. Một số đại hội nội dung phát biểu khai mạc, phát biểu của các cháu thiếu nhi chúc mừng, phát biểu đáp từ của đoàn chủ tịch đại hội còn dài, mất nhiều thời gian của đại hội. Việc bố trí thời gian thảo luận tại hội trường có nơi còn ít nên số ý kiến tham gia chưa nhiều, nội dung phát biểu còn tập trung đánh giá thành tích của đơn vị mình. Ý thức trách nhiệm của một số đại biểu dự đại hội còn hạn chế. Vì thế, có nơi còn xảy ra tình trạng phiếu bầu không hợp lệ…

 

Về nhiệm vụ sắp đến, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức tổng kết công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này. Đồng thời tổ chức tuyên truyền kết quả đại hội đảng bộ mình, tạo không khí thi đua sôi nổi, đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống. Sau khi có quyết định chuẩn y ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy, ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cấp ủy phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên, phân công các ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn, lĩnh vực công tác của đảng bộ. Xây dựng quy chế làm việc và chương trình hoạt động toàn khóa của cấp ủy. Đặc biệt là có kế hoạch sớm triển khai tốt nghị quyết của đại hội đảng bộ, chọn một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng để tập trung thực hiện kịp thời, hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực ngay sau đại hội…

 

Công tác bầu cử ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp huyện và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được tiến hành theo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng. Kết quả, đại hội của 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã bầu 460 cấp ủy viên. Trong đó, tái cử 337 đồng chí và mới trúng cử khóa này là 123 đồng chí. Cơ cấu cấp ủy cơ bản phù hợp, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy; trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek