Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Yêu “cái nghiệp” phục vụ người bệnh
Thứ Bảy, 02/02/2013 15:30 CH

“Sống giản dị, có tâm và yêu nghề”, đó là những điều mà đồng nghiệp và bệnh nhân nói về kỹ thuật viên gây mê Cổ Quốc Hữu, hiện công tác tại Phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa).

 

huu130202.jpg

Anh Cổ Quốc Hữu hỏi thăm tình hình sức khỏe chị Trần Thị Hữu Duyên - Ảnh: M.DUYÊN

Anh Hữu sinh ra tại Cao Bằng, sau khi tốt nghiệp kỹ thuật viên gây mê ở Trường trung cấp Y tế Trung ương 2 (Đà Nẵng) anh về nhận nhiệm vụ tại Sơn Hòa. Không là bác sĩ, không trực tiếp thực hiện những ca mổ cứu sống bệnh nhân nhưng công việc của một kỹ thuật viên gây mê là khâu đầu tiên góp phần vào thành công của cả kíp mổ. Anh Hữu tâm sự: Hơn 10 năm trong nghề, tôi không nhớ mình đã gây mê, hồi sức cấp cứu cho bao nhiêu bệnh nhân, vì ai công tác trong ngành y cũng vậy, hễ gặp bệnh nhân là cứu chữa hết mình, dù nhân thân của họ với địa vị, giàu nghèo ra sao đều không quan trọng. Nụ cười khỏe mạnh và ánh mắt trìu mến cảm ơn của bệnh nhân khiến tôi yêu “cái nghiệp” phục vụ này từ khi nào không hay.

 

Cứ thế, anh thầm lặng cống hiến, lặng lẽ “gói” nỗi đau của người bệnh vào giấc ngủ, để khi tỉnh dậy thì những vết thương đã khâu kín miệng, cái chân gãy được cố định, những viên sỏi âm ỉ đã lấy ra khỏi thận… Sau ca mổ, bệnh nhân thấy nhẹ tênh như vừa đi qua giấc mơ. Rất ít người biết rằng, giấc mơ ấy được chính kỹ thuật viên gây mê Cổ Quốc Hữu “tạo ra” bằng nghiệp vụ của mình.

 

Cái khó của nghề gây mê là tiên lượng đủ thuốc dành cho từng loại bệnh và cho thể chất từng bệnh nhân, cũng như hiểu được diễn biến của người bệnh trong suốt quá trình phẫu thuật để điều chỉnh “giấc ngủ” dài hay ngắn, sâu hay nông; tạo ra độ “an toàn” cho ca mổ. Để làm tốt điều này, đòi hỏi kỹ thuật viên phải vừa có kiến thức chuyên môn, vừa có kinh nghiệm.

 

Bệnh nhân Trần Thị Hữu Duyên ở xã Krông Pa vừa sinh con hai ngày, được kỹ thuật viên Cổ Quốc Hữu gây mê, chia sẻ: Do con so nên tôi và gia đình quyết định sinh mổ. Trong thời gian chờ đợi, tôi rất hoảng sợ mỗi khi nghe tiếng dao kéo, hay nhìn thấy những bóng áo trắng bước đi vội vàng ngoài hành lang. Những lúc đó, anh Hữu thường xuyên tới trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe, động viên giúp tôi an tâm. Lúc lên bàn mổ anh vẫn bên cạnh tôi, vừa tiêm thuốc vừa nói chuyện giản dị, gần gũi. Khi tôi mở mắt ra thì đã “mẹ tròn con vuông”.

 

Bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa nhận xét: Anh Cổ Quốc Hữu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao dù bất kể thời gian nào, phục vụ người bệnh tận tình bằng tất cả cái tâm của nghề y. Trong chuyên môn, anh được đánh giá cao và chưa để xảy ra bất kỳ sai sót đáng tiếc nào; sống giản dị, hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp, xứng đáng được Huyện ủy Sơn Hòa khen thưởng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vững vàng trên mặt trận kinh tế
Thứ Hai, 28/01/2013 08:21 SA
Chị Huệ nhiệt tình với công tác xã hội
Thứ Bảy, 26/01/2013 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek